Chartres - những mảnh kính ghép màu

12/11/2017 14:02 GMT+7

Chartres - tỉnh lỵ của tỉnh Eure-et-Loir, nằm cách thủ đô Paris của Pháp 80km về phía tây nam.

Với những tín đồ công giáo, Chartres là điểm hành hương ưa thích ở Pháp (sau Loudres) vì nơi đây có nhà thờ Đức Bà Chartres (Cathédrale Notre-Dame de Chartres) với nhiều lời đồn rằng Đức Mẹ hiển linh nhiều lần ở đây và đã chữa lành không ít bệnh nhân thành tâm đến với Người.
Chartres những mảnh kính ghép màu 1
Nhà thờ Đức Bà Chartres là nơi đăng quang của vua Henri IV, vị vua duy nhất không làm lễ đăng quang tại nhà thờ Đức Bà Reims theo truyền thống của hoàng gia Pháp. Nhà thờ được coi là một trong những công trình kiểu gothic đẹp và hoành tráng nhất nước Pháp. Nó đã được UNESCO đưa vào danh sách di sản thế giới ngay trong lần xếp hạng đầu tiên năm 1979. Với tôi, nhà thờ Đức Bà Chartres đẹp và uy nghiêm hơn nhà thờ Đức Bà Paris nhờ hai ngọn tháp chóp nhọn không đối xứng cao vút ở chính diện.

tin liên quan

Chàng trai Pháp khát khao tìm lại người mẹ Việt thời chiến
Sinh ra giữa bom đạn chiến tranh rồi được một gia đình Pháp nhận nuôi, ông David Zapata hội ngộ với cha ruột người Mỹ như một phép nhiệm màu sau gần nửa thế kỷ, nhưng hành trình tìm người mẹ Việt vẫn còn lắm gian nan.
Nhà thờ này được bắt đầu xây dựng vào đầu thế kỷ 13 trong 30 năm trên phần đất của một nhà thờ kiểu La Mã đã bị phá hủy vì hỏa hoạn trước đó. Nằm trên một ngọn đồi cao giữa một ngôi làng cổ được bảo tồn gần như nguyên vẹn, nhà thờ Đức Bà Chartres còn nổi tiếng với hệ thống tranh ghép kính màu (vitrail) rất đồ sộ, phần lớn trong số đó tồn tại từ khi xây dựng (thế kỷ 13) đến nay. Có tổng cộng 176 tấm kính màu với diện tích lên tới 2.600 m2, đa số là các tấm kính màu mô tả các vị thánh hoặc các nhân vật trong Kinh Thánh. Thế nên khi đến đây, bạn nhớ phải mang về một món quà lưu niệm có liên quan đến loại kính ghép màu này.
Chartres những mảnh kính ghép màu 2

• Bề sâu: 130 m
• Bề ngang: 32 - 46 m
• Gian giữa của giáo đường: độ cao 37 m, bề ngang 16.4 m
• Độ cao của tòa tháp tây nam: 105 m
• Độ cao của tòa tháp tây bắc: 113 m
• Có 200 bức tượng
Có thể nói Charles là một điểm tham quan có quy hoạch tốt và thuận tiện cho du khách đến từ Paris trong vòng 1 ngày. Lấy nhà thờ Đức Bà Chartres là trung tâm, từ nhà ga tàu cách đó là 500 m, bạn cứ theo vòng xoắn ốc đi xung quanh làng để đến nhà thờ rồi lại đi ngược một vòng xuống lại ga theo hướng ngược lại là sẽ lần lượt đi hết những điểm đáng tham quan của thành phố cổ xinh đẹp này trong vòng khoảng 4 - 5 tiếng đồng hồ như: cối xay nước Moulin Saint-Père, nhà thờ Saint Saint-Pierre, Saint-Aignan, Sainte-Foy; những ngôi nhà cốt gỗ (colombage) truyền thống: Cellier de Loëns, Maison du Saumon (được dùng làm trung tâm thông tin du lịch), Maison de la Reine Berthe; trường dạy nghề làm kính ghép màu...
Nếu thư thả, hãy dành thời gian ngồi nhâm nhi một tách cà phê, thưởng thức vài miếng bánh ngọt kiểu Pháp hoặc thả hồn về quá khứ trong những con hẻm rêu phong hay dạo bước dọc những bờ kênh nhỏ ra thẳng khu bảo tồn thiên nhiên Parc des Bords de I'Eure... Tuy nhiên lưu lại ở Chartres một đêm để nhìn ngắm những công trình cổ được phù phép thành những bức tranh kính ghép sặc sỡ bằng công nghệ mapping ấn tượng sẽ là những trải nghiệm đáng nhớ nhất.
Chartres những mảnh kính ghép màu 3
Gọi Chartres - thành phố của kính ghép màu quả là không thể phù hợp hơn (dù danh hiệu của nó là thành phố nước hoa) vì cái tên không chỉ gợi nhớ về loại hình nghệ thuật độc đáo làm nên danh tiếng của nhà thờ Chartres mà còn lột tả một bức tranh sống động của một thành phố du lịch với nhiều mảnh ghép đa sắc màu của quá khứ và hiện tại, kiến trúc và thiên nhiên, tĩnh và động, ngày và đêm hay nghệ thuật truyền thống và công nghệ ánh sáng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.