Chàng trai Việt có 18 xe Harley và 40 ngày từ Mông Cổ tới Bắc Cực

07/05/2017 10:18 GMT+7

Không chỉ có bộ sưu tập những chiếc xe “khủng”, giới mê xe còn nhắc đến Trần Quang Đức bởi cá tính của anh: một người không lặp lại chính mình.

Anh đã có những hành trình dài mà nhiều người mơ ước, gần như phá bỏ mọi giới hạn về biên giới, quốc gia hay địa hình, với anh, chỉ cần đi là đến.
Nhiều người bảo Trần Quang Đức khác người, thích tự làm khó bản thân, tuy nhiên, mỗi người mỗi tính, mỗi phong cách khác nhau, cá tính của anh Đức là thích thách thức các giới hạn của bản thân và anh đã làm được.
Hành trình 40 ngày đi từ Mông Cổ sang Nga và tới Bắc Cực với thời tiết âm từ 15 - 40 độ, nhiều người nghe đã thấy rùng mình nhưng với anh Trần Quang Đức và đồng đội thì đơn giản chỉ là một trong những điểm muốn đến một lần cho biết.
Anh chia sẻ: “Là người mê những chuyến đi với những vùng đất mới ít người đặt chân tới, thích khám phá những nơi tận cùng thế giới… nên Bắc Cực là nơi đầu tiên nằm trong danh sách những vùng đất phải đến của tôi. Và đúng dịp đang mùa đông ở phương bắc tôi đã rủ bạn bè cùng đi với mình.
Theo người dẫn đoàn, rất lâu rồi, từ sau khi đoàn của Đài truyền hình BBC đến đây thì nhóm chúng tôi là đoàn thứ hai đặt chân đến và có thể hoàn thành chuyến đi một cách khá trọn vẹn theo lịch trình đã định. Tôi đã mất hơn 5 tháng để chuẩn bị cho chuyến đi, từ tập luyện sức khỏe, đầu tư trang phục đến luyện kỹ năng làm sao sống sót ở những nơi băng giá gần -40 độ...”.
Hành trình không lặp lại 1
Cái tên Bắc Cực gieo vào đầu anh Đức bắt đầu từ một bộ phim tài liệu của các nhà khoa học đến khám phá miền đất băng giá này, từ thán phục anh đặt mục tiêu một ngày nào đó mình phải đến đây. Mãi đến hơn mười năm sau giấc mơ đã thành sự thật, anh chọn đúng lộ trình gần giống như trong bộ phim đã xem.
“Hành trình tôi đi hơn 40 ngày theo dấu chân của bộ lạc chăn gia súc cuối cùng của Mông Cổ để tránh rét, lên phía bắc biên giới Mông Cổ và Nga để cưỡi tuần lộc, băng qua những dãy núi mà không có phương tiện nào khác có thể đi qua, rồi tới biên giới Nga - Bắc Cực nhưng chỉ đi sâu được vài ngày vì nơi đó gần như không có người sinh sống và gần 40 ngày thì lương thực bên mình cũng hết, phải quay về sớm hơn dự định. Bù lại tuy thời tiết cực kỳ khắc nghiệt nhưng tôi đã có những trải nghiệm tuyệt vời với những điều mà hồi nhỏ chúng tôi chỉ được nhìn thấy trên ti vi”.
Hành trình không lặp lại 2
Có lẽ điều mà những kẻ mê đi và mê thách thức mọi giới hạn như anh Đức cần và nhận được sau mỗi chuyến đi chính là trải nghiệm. Đôi khi nghịch cảnh là đòn bẩy giúp con người vượt qua mọi khó khăn, là chất xúc tác tạo nên thành tựu. Anh chia sẻ: “Chúng tôi cảm giác như được sống lại sau hành trình đó.
Nhiệt độ thấp nhất từ -15 độ tới gần -40 độ C (trong khi tủ lạnh ngăn đá mới chỉ có -6 độ), tối lạnh tới phát khóc vì không ngủ được, cóng chân cóng tay, kể cả mặc đầy đủ tất, quần áo lẫn miếng dán giữ nhiệt nhưng vẫn lạnh teo nằm đợi trời sáng. Có những hôm còn bị bão tuyết, bão cát đánh cho sập lều, nhắm mắt được mấy giây thì bị nước mắt đóng băng, đang đánh răng dở thì cốc nước trên tay cũng đóng băng luôn...
Tôi có lái xe một đoạn từ phía nam lên phía bắc với tuyết rơi đầy đường, trên mặt đường cũng đóng băng, xe không thể phanh được trên đường vì phanh một cái là cả xe nó trôi luôn,nên chỉ đi với tốc độ 10 - 20 km/ giờ, xung quanh gần như không có bóng người. Tôi cũng tập cưỡi ngựa và tuần lộc giống như người bản địa nhưng do mới tập và chưa quen nên chỉ đi được rất chậm. Bởi chỉ cần sơ sẩy hoặc hoạt động quá nhiều trên lưng ngựa hoặc tuần lộc là bị nó hất ngã, nếu lỡ lúc đó đang đi trên dốc đá thì còn nguy hiểm gấp bội... Nhưng sau tất cả, chúng tôi đã trở về”.
Hành trình không lặp lại 3
Bắt đầu mê xe từ khi mới 5 tuổi và niềm đam mê đó đã trở thành động lực cho anh cố gắng làm việc để đạt được giấc mơ. “Đôi khi tôi nghĩ, mỗi người nên có đam mê nào đó, có người thích sưu tầm, có người thích du lịch, có người thích ăn… Niềm đam mê đó sẽ là kim chỉ nam cho từng người trên bước đường đời dài để họ không buồn chán.
Cứ lâu lâu mà căng thẳng vì công việc thì tôi lại mang xe đi. Tết năm ngoái tôi có chuyến đi 6 nước châu Âu, gặp gỡ giao lưu cùng hội những người mê xe Harley. Khi đó mới thấy không có khoảng cách giữa quốc gia, địa lý, mọi người gặp nhau rất thân tình, không phân biệt đẳng cấp, ai cũng vui với cung đường, với chiếc xe của mình”.
Trần Quang Đức là fan hâm mộ lớn của dòng xe Harley Davidson bởi sự mạnh mẽ, chất riêng của dòng xe Mỹ này. Anh sở hữu 18 chiếc Harley, trong đó có 5 chiếc được anh làm lại cỡ bánh khủng 360 - cỡ bánh to nhất của dòng xe mô tô, lâu lâu chiếc xe cũng được mang ra để chạy trên đường.
Mục tiêu sắp tới của anh là đi rừng rậm Amazone, năm sau sẽ sang châu Phi để thử địa hình mới. Ở anh, gần như không biên giới, các khoảng cách dần bị rút gọn, những giới hạn luôn bị phá bỏ và anh vẫn tiếp tục đi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.