Chàng trai Sài Gòn cùng mẹ ‘check-in’ châu Á: ‘Hạnh phúc không thể thay thế!’

02/03/2019 12:20 GMT+7

Mỗi năm, anh Trương Quốc Huy đều sắp xếp để đưa mẹ đi du lịch 2-4 lần. Mẹ con anh đã cùng nhau khám phá Campuchia, Myanmar, Indonesia, Dubai, Nhật Bản, Trung Quốc... và sắp tới là Đài Loan.

Anh Trương Quốc Huy (37 tuổi), làm việc tại một công ty du lịch ở TP.HCM. Mẹ anh 68 tuổi, đã nghỉ hưu ở nhà. Anh cho biết mẹ của anh từ trẻ đã phải tự lo toan cho bản thân, đến khi lập gia đình lại phải lo lắng cho anh nên suốt 30 năm đi làm, bà chỉ đi du lịch vài lần với cơ quan đến Vũng Tàu, Nha Trang và Hà Nội.

Hạnh phúc khi đi cùng mẹ

Năm anh 23 tuổi, mẹ rủ anh đi Campuchia. Đơn giản vì năm ấy bà đã ngoài 50 tuổi mà hai mẹ con chưa một lần xuất ngoại nên quyết tâm mua tour đi. Trong chuyến đi đầu tiên này, vì chưa để dành được tiền nên anh được mẹ tài trợ toàn bộ chi phí.
Anh kể: “Chuyến đi đầu tiên của hai mẹ con có rất nhiều kỷ niệm. Lúc tới nơi mẹ ngạc nhiên vì ngồi xe 13 tiếng mà không bị say xe. Rồi khi đến trạm dừng chân, hai mẹ con thấy khu phía trước có khuôn viên đẹp nên ra chụp hình lia lịa. Lúc ra xe, hướng dẫn viên nói đó là… nghĩa trang! Thế là lật đật xóa hết hình. Các món ăn ở Campuchia có chút lạ miệng nhưng rất ngon”.
Anh Huy cùng mẹ trong chuyến du lịch Bắc Kinh
Cảm nhận được hạnh phúc từ chuyến đi cùng mẹ, anh đã để dành tiền cả năm để mua vé máy bay đưa mẹ đi Phú Quốc. Các ngày lễ như ngày Quốc tế Phụ nữ 8.3, ngày Phụ nữ Việt Nam 20.10, anh không tặng quà cho mẹ mà bù đắp... bằng các chuyến đi.
Và khi đi du lịch, anh cũng thường đăng hình chụp của mình và mẹ lên trang cá nhân như một cách để lưu giữ những khoảnh khắc đẹp trong cuộc sống.
Anh tâm sự: “Thời nhỏ, việc được mẹ đưa đi du lịch là rất hiếm có vì việc mưu sinh đã đủ làm mẹ nặng đầu. Chỉ cần cuối tuần cha mẹ đưa đi công viên hay lâu lâu đi sở thú là vui biết bao nhiêu rồi. Cha mẹ sẽ luôn dành nhiều thời gian cho chúng ta nhất có thể. Vậy nên chúng ta hãy nghĩ về chiều ngược lại. Tôi quan niệm dành thời gian cho cha mẹ sẽ là việc mà bất cứ khi nào chúng ta nghĩ lại đều cảm thấy rất may mắn vì mình đã làm kịp và làm càng nhiều càng tốt”.

‘Hãy quan tâm đến thời gian của cha mẹ’

Chưa lập gia đình nên anh ngoài thời gian dành cho công việc, phần lớn thời gian còn lại, anh dành cho mẹ. Với anh, mẹ chính là người bạn đồng hành tuyệt vời trong các chuyến đi vì luôn đưa ra những lời khuyên kịp thời.
Anh nhớ lại: “Ở Bagan (Myanmar), tôi muốn xem cho được mặt trời lặn trên các ngôi đền mà không lưu tâm lắm anh lái xe ngựa và con ngựa đã mệt (thở mạnh, gục đầu) sau cả ngày dài đi tour. Mẹ tôi yêu cầu tôi quay về và anh lái ngựa khá cảm động, bất ngờ vì hiếm khi khách quan tâm đến anh ấy như vậy. Chiều đó, tôi cũng cảm thấy vui dù chỉ ngắm hoàng hôn qua cửa sổ khách sạn”.
Càng đi nhiều, anh Huy càng biết được nhiều cách để tiết kiệm chi phí
Cứ như vậy, một năm anh đưa mẹ đi du lịch khoảng 2-4 lần. Và tất cả các chuyến đi đều tuyệt vời như nhau vì hai mẹ con gặp được rất nhiều người bản địa tốt hỗ trợ. Từ đó, anh cũng học được thêm cách quan tâm đến người khác và tận tâm trong công việc.
Đến bây giờ, mỗi lần mở tivi có giới thiệu cảnh quan nào mới là mẹ anh lại chủ động gọi “con ơi, nhanh lên, chỗ này đẹp lắm nè…” là anh mỉm cười và lại chuẩn bị cho những chuyến đi mới…
Anh chia sẻ, sắp tới anh và mẹ sẽ đi Đài Loan. Các chuyến đi của anh gần đây thường kéo dài từ 5-12 ngày để phù hợp với nhịp di chuyển của mẹ vì bà đã lớn tuổi.
Anh cũng nhắn nhủ: “Nếu các bạn đã quên lúc còn nhỏ mình gây chú ý với cha mẹ như thế nào thì hãy nhìn con và cháu mình hiện nay. Nhưng cha mẹ các bạn sẽ không khóc, không đòi và thậm chí là không nói với các bạn đâu. Họ cần một sự quan tâm chủ động. Các bạn có thể bắt đầu từ những thứ đơn giản như cùng cha mình tản bộ ngoài công viên, cùng mẹ đi chợ hay đi mua một món gì đó, đưa cha mẹ đi uống cà phê cuối tuần hoặc ăn một món ngon nào mới”.
Chuyến đi Nhật Bản của hai mẹ con
Gợi ý du lịch tiết kiệm
Càng đi nhiều, anh Huy càng biết được nhiều cách để tiết kiệm chi phí. Theo anh, nếu không có điều kiện về kinh tế, các bạn có thể dành nhiều thời gian để chuẩn bị cho chuyến đi tiết kiệm nhưng vẫn hiệu nghiệm.
Đầu tiên đó là mua vé sớm (có khi anh Huy mua trước 9 tháng đến 1 năm) và thường xuyên cập nhật các chương trình khuyến mãi của các hãng hàng không bằng cách theo dõi họ trên Facebook hoặc đăng kí nhận email thông báo. Vé máy bay thường chiếm 30-50% chi phí chuyến đi.
Chuyến đi Campuchia đầu tiên với nhiều kỷ niệm đẹp
Đọc kinh nghiệm của người đi trước để biết những khách sạn, nhà trọ rẻ - đẹp và có nhân viên tận tình. Chỉ cần chọn nhà trọ sạch sẽ, vị trí thuận lợi là đủ vì chúng ta dành phần lớn thời gian để thăm quan ở bên ngoài. Các khách sạn đẹp có bán vé thăm quan nếu bạn muốn vào chụp ảnh nên không nhất thiết phải đặt phòng tại đó.
Ngoài ra, cũng nên chia thành 3 phần khi chi trả cho chuyến đi. Đầu tiên mua vé trước ít nhất 3 tháng. Sau đó 2-3 tháng là đặt khách sạn và thanh toán luôn. Cuối cùng khi khởi hành, bạn chỉ cần quan tâm chi phí ăn uống, đi lại, tham quan. Chia nhỏ chi phí như vậy sẽ thấy chuyến đi không hề nặng nề về mặt kinh tế.
Anh Huy cân đối các chi phí cho 2 người: Đi trong nước khoảng 500.000-800.000/người/ngày. Nước ngoài là 800.000-1.500.000/người/ngày (ở những nước miễn visa).
Sau khi sắp xếp xong hết, để mẹ yên tâm đi du lịch cùng mình, anh sẽ chủ động nói: “Con mua được vé rẻ rồi nhé, mấy tháng nữa mình đi hen mẹ”. Thấy mẹ hớn hở trông đợi các chuyến đi và rất vui khi trở về, anh Huy lại cảm thấy hạnh phúc đó thực sự không thể thay thế!
Hai mẹ con là bạn đồng hành thân thiết trong các chuyến đi
Kỷ niệm trong các chuyến du lịch cùng mẹ là điều không thể thay thế
Một chuyến đi đến đảo Điệp Sơn (Khánh Hòa)
Chưa lập gia đình nên ngoài thời gian dành cho công việc, phần lớn thời gian còn lại, anh dành cho mẹ
Các chuyến đi, hai mẹ con anh thường chụp nhiều hình để giữ làm kỷ niệm
Theo anh, nếu không có điều kiện về kinh tế, các bạn có thể dành nhiều thời gian để chuẩn bị cho chuyến đi tiết kiệm nhưng vẫn hiệu nghiệm
Hình chụp tại Indonesia
Hình lưu niệm trong chuyến đi Dubai
Ảnh: NVCC
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.