Chàng trai đạp xe xuyên Việt xin hiến tạng

07/02/2017 20:33 GMT+7

Sau hành trình 43 ngày một mình đạp xe từ Cà Mau ra Hà Nội, một thanh niên đã đến Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người xin hiến tạng.

Đó là Lê Hữu Toàn, năm nay 24 tuổi, hiện sinh sống tại TP.Hồ Chí Minh. Khá thoải mái sau chặng đường dài, anh chia sẻ: “Xung quanh mình còn có quá nhiều hoàn cảnh khó khăn, trong khi bệnh nặng, cơ hội sống mong manh vì chờ đợi nguồn tạng hiến. Trong khi đó, sinh lão bệnh tử là điều không ai tránh được, không thể dự đoán có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Mong muốn chết có ý nghĩa hơn trong cuộc sống thôi thúc em đăng ký hiến tạng”.
Cũng trong suốt hành trình của mình, Toàn thường xuyên cập nhật thông tin trên trang mạng cộng đồng “du lịch bụi” với thông điệp “hiến tạng là mang lại sự sống cho nhiều người”. Toàn cho hay, sau chặng dừng chân ở Hà Nội sẽ tiếp tục hành trình đến Lũng Cú (Hà Giang) và dự kiến có mặt tại đó vào cuối tháng 2.2017. Chuyến đi cũng để kêu gọi cộng đồng, vận động hiến tạng cứu người.

tin liên quan

Cuộc sống mới từ ghép nối
“Quan sát bệnh nhân một chút thôi, nếu thấy họ thảnh thơi, thậm chí đang nằm vắt chân chữ ngũ nữa thì thật tuyệt, bởi điều đó nói rằng, bệnh nhân của mình đang thể chất tốt, tinh thần thoải mái”, GS-TS Trịnh Hồng Sơn, chuyên gia ghép tạng, Phó giám đốc Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) chia sẻ.
Ông Nguyễn Hoàng Phúc, Phó giám đốc Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người xúc động “Chia sẻ mang ý nghĩa nhân văn này của Toàn như món quà đầu năm mới đối với Trung tâm. Nó mang đến thông điệp: Những người trẻ không thờ ơ với cuộc sống, họ trân trọng cuộc sống khi hiểu rằng sống là cho đi, là chia sẻ với cộng đồng”.
Ông Phúc chia sẻ, qua trò chuyện các cán bộ, bác sĩ của Trung tâm biết Toàn cũng đã tìm hiểu về việc hiến tạng và chàng trai này sống với mong muốn có thể hiến một phần gan của mình. Tuy nhiên ông Phúc cho hay trước khi có thể đăng ký được hiến, Toàn sẽ phải trải qua nhiều kỳ kiểm tra, xét nghiệm để chắc chắn đủ điều kiện sức khỏe.
Đến thời điểm này, Trung tâm Điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người (đặt tại BV Hữu nghị Việt - Đức, Hà Nội) đã nhận được gần 10.000 người đăng ký hiến tạng sau khi qua đời. Trong khi 3 năm trước đó chỉ là con số 0. Tính đến nay, có khoảng 1.700 ca được ghép tạng, trong đó 90% được ghép từ nguồn hiến sống của người thân.
Ông Phúc cho rằng, nhu cầu cần ghép tạng ở nước ta mỗi năm còn rất lớn và với số người tình nguyện hiến tặng tạng sau khi chết đang tăng lên thể hiện được góc nhìn mới của cộng đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.