Chàng trai 9X và quán cơm từ thiện

05/02/2020 19:33 GMT+7

Ở tuổi 21, anh Trần Thanh Liêm (ngụ xã Đại Phước, H.Càng Long, Trà Vinh) đã có nhiều năm tham gia công việc thiện nguyện , đặc biệt là thành lập quán cơm từ thiện phục vụ miễn phí cho người nghèo.

Anh Liêm kể từ nhỏ đã được ba mẹ dạy dỗ về ý thức chia sẻ, giúp đỡ mọi người xung quanh. Lớn lên, những chuyến đi làm từ thiện cùng ba mẹ giúp anh cảm nhận sâu sắc hơn về tinh thần “lá lành đùm lá rách”. Từ đó, Liêm mong muốn dành nhiều thời gian cho công việc thiện nguyện để “giúp được ai chút nào hay chút đó”.
Trong quá trình đi làm từ thiện, chứng kiến những người đói khổ phải lục lọi thùng rác nhặt ve chai, thậm chí chỉ để kiếm một mẩu thức ăn thừa…, anh cứ day dứt mãi và tự thấy mình phải làm gì đó. Thế là Liêm kết nối cùng bạn bè và các thành viên trong nhóm từ thiện mở quán cơm tình thương, với mong muốn giúp người khó khăn có bữa ăn no bụng, ấm lòng.
Sau khi kêu gọi, Liêm được nhiều người hỗ trợ, trong đó có một nhà hảo tâm hiến đất để xây dựng quán. Năm 2017, quán cơm từ thiện chính thức đi vào hoạt động tại ấp Trung, xã Đại Phước, H.Càng Long. “Tôi xem quán là căn nhà thứ 2 của mình”, Liêm chia sẻ.
Quán cơm mở cửa phục vụ bà con thứ hai và thứ năm hằng tuần. Mặc dù đang theo học thanh nhạc tại TP.HCM, nhưng cứ vào 2 ngày quán hoạt động, anh Liêm đều có mặt ở quê để phụ. Hiện có 13 thành viên, tuổi từ 18 đến trên 60 tham gia tiếp sức duy trì hoạt động của quán.
Mỗi ngày có hơn 100 phần ăn được phát cho người nghèo. Dù miễn phí nhưng thức ăn luôn được chuẩn bị đa dạng và đầy đủ thịt cá, rau củ; thực đơn thay đổi thường xuyên để người ăn được ngon miệng.
Anh Liêm cho biết chi phí cho các phần ăn trên 1 triệu đồng/ngày. Ngoài tiền túi của anh còn có sự ủng hộ của các thành viên trong nhóm từ thiện và các nhà hảo tâm gần xa. Các thành viên đồng hành duy trì hoạt động của quán tuy không khá giả nhưng luôn sẵn lòng chia sẻ. Những phần cơm nhân ái cứ thế lan tỏa yêu thương giữa một xóm nghèo.
Bà Võ Thị Thọ (60 tuổi, ngụ địa phương) nói: “Tôi cảm phục trước tinh thần thiện nguyện của Liêm, cháu còn nhỏ tuổi nhưng lại hết lòng vì những người khốn khó. Vì vậy, tôi quyết định hiến đất để Liêm xây dựng bếp ăn, rồi tôi nhận luôn công việc nấu ăn tại đây”.
Đa phần người đến ăn đều có hoàn cảnh khốn khổ, điển hình như bà Phạm Thị Bé (60 tuổi). “Tôi bán vé số mỗi ngày được có mấy chục ngàn, nếu đi vào quán ăn cơm cũng tốn 15.000 - 25.000 đồng nên nhiều lúc nhịn đói hoặc mua bánh mì ăn, rồi uống nước cầm hơi. Từ lúc có quán cơm của cháu Liêm đến nay, tôi tiết kiệm được một khoản chi phí để trang trải cuộc sống hằng ngày”, bà Bé nói.
Anh Liêm cho biết, sắp tới sẽ mở thêm 2 buổi phát cơm vào thứ ba và thứ bảy hằng tuần, cũng như mở thêm địa điểm phát cơm từ thiện tại những địa bàn lân cận để giúp được nhiều người hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.