Chàng thượng úy là cứu tinh của ngư dân

Vũ Thơ
Vũ Thơ
30/04/2018 14:06 GMT+7

Bà con ở vùng biển Cửa Sót, H.Lộc Hà (Hà Tĩnh) coi thượng úy biên phòng Đỗ Mạnh Hùng như 'vị cứu tinh' vì anh đã cứu sống hàng trăm thuyền viên và ngư dân trên biển.

Thượng úy Hùng, Trạm trưởng Trạm kiểm soát biên phòng Cửa Sót, Đồn biên phòng Cửa Sót, thuộc Bộ Chỉ huy biên phòng Hà Tĩnh, chính là người vào năm 2016 đã đưa phi công Nguyễn Hữu Cường, người lái chiếc Su-30MK2 gặp nạn, vào bờ an toàn.
Từ tháng 7.2014 đến nay, thượng úy Hùng đã tham gia cứu hộ, cứu nạn 38 vụ, với 58 tàu thuyền, 186 thuyền viên và ngư dân gặp nạn trên biển. Anh nói: “Cứu ngư dân thì nhiều lắm, không thể nhớ hết tên họ...”.
Nhưng họ thì nhớ anh và coi anh là ân nhân, như người thân trong gia đình. Ngư dân Phạm Viết Huy (29 tuổi, trú thôn Giang Hà, xã Thạch Kim, H.Lộc Hà) trong một chuyến đi biển cùng 2 người khác đã gặp nạn, nhờ thượng úy Hùng cùng các đồng đội cứu sống.

Anh Hùng nhớ lại: “Hôm ấy, tôi nhận được tin báo lúc gần tối là thuyền của Huy bị chìm trên biển, trên thuyền có 3 ngư dân. Khi chúng tôi ra đến nơi thì thuyền đã chìm hơn một giờ đồng hồ và cả 3 người đang lênh đênh trên biển. Tôi và các chiến sĩ nhanh chóng vớt, đưa các nạn nhân sang xuồng cứu hộ, chở về trạm sơ cứu”.
Về sự nguy hiểm khi đi biển trong lúc sóng to gió lớn để cứu người, anh Hùng nói: “Nếu mình sợ thì ai sẽ cứu ngư dân, nếu người thân của mình mà bị như thế thì sao?...”.
Quê ở miền đồi núi H.Hương Sơn, nhưng thượng úy Hùng đã trở thành một người con của người dân vùng biển H.Lộc Hà. Ngoài tham gia cứu ngư dân gặp nạn, anh còn kêu gọi các cơ quan, ban, ngành hỗ trợ kinh phí xây dựng cầu cảng trị giá hơn 500 triệu đồng để người dân không phải bơi vào trạm làm thủ tục nữa.
Luôn hết mình giúp mọi người trong lúc nguy nan, nhưng hoàn cảnh gia đình anh Hùng lại rất khó khăn. Bố anh bị ung thư gan, hằng tháng phải ra Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội điều trị với kinh phí hơn 10 triệu đồng/tháng.
Trong khi bố mẹ đã nghỉ hưu với đồng lương ít ỏi, còn vợ anh thì chưa có việc làm. Hai vợ chồng lại đang nuôi con nhỏ 20 tháng tuổi. Đã thế, anh còn công tác cách xa nhà tới 120 km, nên ít có điều kiện chăm lo cho gia đình. “Vừa qua, đơn vị tạo điều kiện cho tôi về gần nhà công tác để tiện chăm sóc gia đình, nhưng mỗi tháng tôi cũng chỉ về nhà được 1 lần để đưa bố đi điều trị...”, anh Hùng tâm sự.
Hiện anh Hùng đã chuyển công tác từ Đồn biên phòng Cửa Sót, H.Lộc Hà về Đồn biên phòng Sơn Hồng, H.Hương Sơn. Khi chia tay bà con ngư dân vùng biển Cửa Sót, nhiều người đã khóc vì họ không muốn rời xa anh…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.