Chàng sinh viên cao 80cm đã có xe đạp đi học

12/04/2016 17:03 GMT+7

Để giúp sinh viên Dương Văn Thành có thêm điều kiện đến trường, Thanh Niên và bạn đọc của báo đã trao tặng em học bổng và xe đạp mới.

Để giúp sinh viên Dương Văn Thành có thêm điều kiện đến trường, Thanh Niên và bạn đọc của báo đã trao tặng em học bổng và xe đạp mới.

Đại diện Tập đoàn FPT, Báo Thanh Niên và bạn đọc của Thanh Niên trao học bổng, xe đạp giúp em Dương Văn Thành - người ngồi trên xe đạp - Ảnh: Ngọc LêĐại diện Tập đoàn FPT, Báo Thanh Niên và bạn đọc của Thanh Niên trao học bổng, xe đạp giúp em Dương Văn Thành - người ngồi trên xe đạp - Ảnh: Ngọc Lê
Hôm nay 12.4, tại tòa soạn Báo Thanh Niên (268 - 270 Nguyễn Đình Chiểu, Q.3, TP.HCM), ông Nguyễn Tiến Danh, Phó chủ tịch Công đoàn và bà Nguyễn Thị Hồng Hà, cán bộ chiến lược Tập đoàn FPT đã trực tiếp trao tặng Dương Văn Thành học bổng “FPT chắp cánh ước mơ” trị giá 6,4 triệu đồng/năm học (sẽ trao hàng năm cho Thành đến lúc tốt nghiệp ra trường).
Bà Nguyễn Thị Hồng Hà chia sẻ: “Khi đọc thông tin về Thành được đăng tải trên Thanh Niên, chúng tôi thực sự xúc động trước hoàn cảnh khó nghèo và nghị lực vươn lên mạnh mẽ của em. Quỹ học bổng “FPT chắp cánh ước mơ” lập ra để hướng đến giúp đỡ những hoàn cảnh học sinh nghèo hiếu học mà Thành là một điển hình. Để có tiền duy trì hoạt động của quỹ học bổng này, 27.000 cán bộ, nhân viên của cả Tập đoàn FPT trên cả nước đóng góp ít nhất mỗi người một ngày lương để cùng chung sức hướng về cộng đồng”.
Ông Nguyễn Tiến Danh chia sẻ thêm: “FPT dành tặng học bổng để giúp Thành vượt qua những khó khăn trước mắt. Về lâu dài, chúng tôi sẵn sàng tiếp nhận Thành đến thực tập để có thể tham gia cùng đội ngũ FPT hoạt động trong lĩnh vực khoa học công nghệ”.
Sáng 4.4, phóng viên Thanh Niên đưa Thành trực tiếp đi chọn xe đạp mới - Ảnh; Tân Phú
Dịp này, Báo Thanh Niên trao học bổng Nguyễn Thái Bình trị giá 5 triệu đồng/năm học (sẽ trao hàng năm cho đến lúc Thành tốt nghiệp ra trường), bạn đọc Nguyễn Lã Gia Hân (TP.HCM) tặng Thành chiếc xe đạp mới trị giá 1,9 triệu đồng, bạn đọc Trung Hiếu (TP.HCM) giúp Thành 500.000 đồng...
Được nhận học bổng và xe đạp mới, em Dương Văn Thành bày tỏ lòng cảm ơn Tập đoàn FPT, Báo Thanh Niên và bạn đọc của báo đã giúp đỡ em lúc gặp khó khăn.
“Mấy hôm nay bố em ở ngoài quê không may phải nhập viện cấp cứu để phẫu thuật sỏi túi mật. Mẹ em lâu nay phụ nấu bếp ở căn tin làng đại học Thủ Đức đã đón xe ra chăm bố rồi. Dịp này em đang thi học kỳ và khả năng đi lại của em khó khăn quá nên em không ra thăm bố được. Em luôn nghĩ mình phải tiếp tục cố gắng học tập để không phụ công ơn chăm sóc của bố mẹ, sự quan tâm của các nhà hảo tâm đã dành cho em”, Thành bộc bạch.
Trước đó, ngày 4.4, Thanh Niên đăng bài viết Chàng sinh viên cao 80cm, nặng 30kg ước mơ ngồi trên yên xe đạp. Sau khi báo đăng, bạn đọc của báo đã rất cảm phục trước nghị lực phi thường của Dương Văn Thành và có những chia sẻ để giúp em có thêm điều kiện đến lớp.
Em Dương Văn Thành, bị khuyết tật bẩm sinh, chỉ cao 80cm, nặng 30kg, đang là sinh viên năm 2, khoa Hệ thống thông tin, Trường Đại học Công nghệ Thông tin (thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM). Bố của Thành (ông Dương Văn Dã) làm nghề đi biển thuê. Mẹ của Thành (bà Đặng Thị Thiểu) ở nhà lo nội trợ, cõng Thành đi học mỗi ngày trong những năm tháng Thành còn nhỏ.
Cuộc đời của chàng sinh viên “tí hon” này như một câu chuyện kỳ diệu về nghị lực phi thường tỏa sáng, dẫu bao năm tháng qua luôn đối mặt với vô vàn thử thách, gian truân.
Bị vẹo cột sống và đôi bàn chân của Thành bị khuyết tật nên mãi đến năm cấp 2 Thành mới chập chững tập đi từng bước sau 3 lần phẫu thuật lúc còn học tiểu học. Bàn chân phải của Thành đã qua 2 lần phẫu thuật chỉnh hình, bàn chân trái cũng đã qua 1 lần phẫu thuật nhưng cho đến nay vẫn chưa thể trở lại bình thường. Khó khăn đi lại là vậy nhưng chưa một ngày Thành nguôi khát vọng đến trường, đến lớp.
Hiện Thành đang ở khu A ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM, cách Trường Đại học Công nghệ Thông tin khoảng 1 km. Thành từng luôn ấp ủ giấc mơ mơ một ngày được ngồi lên yên xe đạp, bởi với chiếc xe hiện tại qua sử dụng 15 năm đã quá cũ kỹ, nhiều bộ phận bị hỏng, và Thành buộc phải ngồi sau yên thì mới đạp được.
Mọi sự giúp đỡ cho sinh viên Dương Văn Thành, xin bạn đọc gửi về Báo Thanh Niên theo thông tin sau: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 102010000116341 – Ngân hàng Công thương chi nhánh 3 tại TP.HCM. Nội dung ghi: Giúp đỡ sinh viên Dương Văn Thành.
Hoặc Báo Thanh Niên sẽ nhận trực tiếp tại tòa soạn 268 – 270 Nguyễn Đình Chiểu, P.6, Q.3 (TP.HCM, đoạn giữa Bà Huyện Thanh Quan và Cách mạng Tháng 8), các văn phòng đại diện trong cả nước. Chúng tôi sẽ chuyển đến sinh viên Dương Văn Thành trong thời gian sớm nhất.
Bạn đọc muốn liên hệ trực tiếp, xin gọi số: 0163 3290380 (em Thành) và 0167 2013132 (mẹ Thành). Thành đang ở khu A ký túc xá Đại học Quốc gia TP.HCM (Q.Thủ Đức)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.