Chàng Phó Bí thư chở bạn gái cùng đi 'bắt cướp': Nhiều lần trị phơi nhiễm HIV

05/03/2019 09:32 GMT+7

Buổi tối thay vì chở nhau đi chơi như những cặp đôi khác, anh An Quốc Long (28 tuổi), Phó Bí thư Đoàn phường 13 (quận 3, TP.HCM) và vợ sắp cưới lại chở nhau đi dạo để thấy ‘tình nghi’ ai thì bí mật bám theo.

Mở đầu cuộc trò chuyện với phóng viên, anh An Quốc Long tự hào giới thiệu anh từng có 3 năm làm “hiệp sĩ” đường phố cùng anh Nguyễn Văn Minh Tiến và đã bắt rất nhiều vụ cướp giật. Tới nay, làm Phó Bí thư Đoàn phường được gần 3 năm nhưng cũng đã 2 lần anh Long phải điều trị phơi nhiễm HIV vì bị trầy xước khi khống chế những tên cướp bị AIDS.

Thấy cướp là không sợ gì nữa

Một ngày đầu tháng 3 năm 2018, khoảng 8 giờ tối, đang khoác trên mình màu áo xanh tình nguyện đi thăm đoàn viên mới được giới thiệu việc làm ở hẻm đường Lê Văn Sỹ, anh Long nhìn thấy một người đàn ông má hóp, quầng mắt thâm, còn đôi mắt liên tục láo liên nên tình nghi.
Với kinh nghiệm 2 năm đi nghĩa vụ công an trở về, anh Long nhận định đây là người có khả năng nghiện ngập và đang tìm “con mồi” để ra tay. Anh Long nhanh chóng lấy áo khoác mặc vào và tắt đèn xe để không bị phát hiện.
Sau một hồi lảng vảng nhiều vòng quanh các hẻm nhỏ, người đàn ông dừng lại trong hẻm 429 Lê Văn Sỹ, vờ như móc điện thoại gọi ai đó rồi lấm lét nhìn xung quanh. Đoán là đối tượng sắp ra tay, anh Long nói với người đoàn viên đi cùng mình về trụ sở khu phố gọi công an đến hỗ trợ. Đồng thời, anh Long nhờ gọi thêm một người bạn của mình, thường gọi là Jet, ra để phối hợp.
Anh kể: “Khi Jet vừa tới đầu hẻm thì bất ngờ người đàn ông ra tay giật chiếc điện thoại của người bảo vệ một quán rượu trong hẻm. Tôi liền nói Jet giữ người bị hại lại, tôi rượt theo đến đầu hẻm 351 rồi đưa chân ém vô bánh xe của tên cướp để xe khựng lại, tôi nhanh chóng chụp lấy tay lái. Tên cướp bỏ chạy tôi chạy theo rồi đạp ngã hắn để khống chế. Thật sự là thấy cướp thì tôi không sợ gì nữa. Vừa lúc đó, Jet chạy đến hỗ trợ nên chúng tôi đã bàn giao tên cướp cho công an phường 12”.
Anh Long hiện là Phó Bí thư Đoàn phường 13, quận 3 NVCC
Anh Long cũng tâm sự thêm, khi đó nếu anh không làm liều đưa chân vào cáng ngay bánh xe của tên cướp thì không còn cách nào để khống chế. Vì gần đó có người phụ nữ đang chở theo con nhỏ chạy đến nên anh lo sợ rằng đạp tên cướp ngã xuống đường liền có thể khiến người phụ nữ né không kịp.

Tới nửa đêm, tại trụ sở công an phường, tên cướp khai đã từng có 3 tiền án và đang bị nhiễm AIDS giai đoạn cuối nên công an đã nói anh Long xem lại cơ thể có trầy xước gì không. Lúc đó, anh Long mới phát hiện ra có bị trầy ở đầu ngón tay. Ngay sáng sớm, Đảng ủy và Hội đồng nhân dân phường đã đưa anh đi điều trị phơi nhiễm.
“Lần điều trị phơi nhiễm này thuốc rất nặng, thuốc thì phải uống buổi tối làm tôi mắc ói, đau nửa đầu, không tập trung được công việc, ai nói gì tôi cũng dễ nổi nóng, cộc tính, cơ thể rất bực bội khó chịu”, anh trải lòng.

Từng bắt rất nhiều tên cướp

Anh Long chia sẻ, vì có 3 năm theo chân hiệp sĩ đường phố Nguyễn Văn Minh Tiến nên anh Long được anh Tiến chỉ dẫn nhiều cách để nhận định những người tình nghi dựa trên vẻ bề ngoài và phong cách.
Theo lời anh Long, những người tình nghi là cướp giật thường có biểu hiện giống nhau, đó là: cách ngồi xe rất gượng dù cố tỏ ra tự nhiên, mắt liên tục láo liên, ở một khu vực có thể đảo đi đảo lại nhiều lần để chờ thời cơ…
Ngoài công việc chính ở phường với mức lương khoảng 3,5 triệu đồng, anh Long còn chạy thêm xe ôm công nghệ từ 11 giờ đêm đến 3 giờ sáng Vũ Phượng
Cộng với khoảng thời gian 3 năm đi nghĩa vụ công an, tiếp xúc với nhiều đối tượng nên nhìn vào vẻ bề ngoài là anh Long có thể đoán được ý định của những kẻ cơ hội này.
Cũng chính vì khoảng thời gian đi nghĩa vụ công an này, anh Long cảm nhận được sự cô quạnh khi ở buồng “cô nhi” của các nhà tạm giữ, thường là những thanh niên chưa đủ 18 tuổi hoặc gia đình bỏ rơi… Do đó, khi làm Phó Bí thư Đoàn phường, anh luôn cố gắng động viên, tạo việc làm để những thanh niên bất hảo có cơ hội làm lại cuộc đời.
Đến nay, anh Long đã bắt rất nhiều vụ cướp giật như: vụ trộm tranh ở Hóc Môn, giật dây chuyền ở Nam Kỳ Khởi Nghĩa hay bắt trộm chó vào sáng mùng 2 Tết ở Tân Phú,… Trong đó, vụ bắt 4 người dàn cảnh giật dây chuyền ở Nam Kỳ Khởi Nghĩa cũng khiến anh phải đi điều trị phơi nhiễm HIV vì tên cướp khai đang bị “si” (AIDS - cách gọi của những người nghiện).
 

Vợ nhắm mắt ngồi sau cùng truy đuổi cướp

Ngoài công việc chính ở phường với mức lương khoảng 3,5 triệu đồng, anh Long còn chạy thêm xe ôm công nghệ từ 11 giờ đêm đến 3 giờ sáng và bán cá kiểng để… dành tiền cưới vợ.
Còn khoảng thời gian từ sau giờ làm chính đến 11 giờ đêm, thay vì chở vợ sắp cưới (đã đính hôn) đi chơi đây đó như nhiều cặp đôi khác, anh lại chở vợ đi lòng vòng tìm xem có ai tình nghi thì đi theo.
Anh tâm sự: “Tôi cũng dặn vợ rồi, khi nào tôi đuổi theo cướp thì vợ ngồi sau cứ việc ôm chặt lấy tôi rồi nhắm mắt thôi. Vì tôi chạy xe cũng ghê lắm. Mình đuổi theo cướp mà, đèn đỏ cũng không dừng được. Phát hiện tình nghi đã khó, để canh được trộm cướp ra tay và đuổi theo được lại càng khó hơn nữa nên không thể hạ ga được. Vậy nhưng vợ tôi cũng rất thích và ủng hộ vì đây là việc chính nghĩa, giúp ích cho đời”.
Anh Long cũng cho biết, ngày trước mẹ anh cũng không cho anh đuổi theo bắt cướp vì thấy quá nguy hiểm, nhưng thấy con trai đam mê quá nên cũng đành thôi. “Hồi đó đi nghĩa vụ công an, tôi nói với mẹ con đi bắt cướp chết thì thôi, bảo vệ nhân dân thôi mà, con có mệnh hệ gì thì mẹ cứ lấy tấm hình con mặc cảnh phục để sẵn đó xong rửa ra thôi. Mẹ nghe xong cũng im lặng không nói gì vì biết tôi quá cương quyết”, anh kể lại. 
Anh Long tâm sự rằng làm cán bộ Đoàn, chăm sóc về mặt tinh thần cho đoàn viên thanh niên nên ra xã hội thì thấy việc bất bình thì giúp đỡ là điều đương nhiên. NVCC
Anh Long tâm sự rằng nhiều lần bắt cướp bàn giao công an xong ra cổng trụ sở bị người nhà hay bè phái của tên cướp đe dọa, anh cũng lo sợ nhưng những lần như vậy đều được cảnh sát hình sự đưa về nhà và bảo đảm an toàn những ngày sau đó.
“Từ khi đi bắt cướp tôi đã xác định không thể nào sợ chết được, cùng lắm là gãy chân, tay nằm vài tháng như đi nghỉ dưỡng. Mỗi lần đuổi theo tên cướp nào là tôi cũng chuẩn bị tư tưởng mình sẽ bị thương nên cứ vậy mà đuổi thôi. Có lần gãy xương vai nhưng tôi đều cố giấu gia đình để mẹ không lo lắng. Vậy nên giờ, thấy cướp thì phản xạ tự nhiên của tôi là đuổi bắt thôi”, anh bày tỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.