Chàng ca sĩ mù đất Bắc hát vọng cổ triệu view kể chuyện tình nghẹn ngào

29/11/2017 09:40 GMT+7

Xuân Hòa (26 tuổi) là giọng ca không mấy xa lạ trên YouTube. Nói giọng Bắc, nhưng Hòa ca vọng cổ, dân ca Nam Bộ… ngọt lịm. Khúc ca của Hòa luôn được triệu view trên Youtube.

“Hồi trước, em quen Phương. Em ở Hà Nội hát rong, bán tăm bông, băng đĩa…, dành dụm tiền vào Đà Nẵng gặp Phương. Tụi em quen nhau mà gia đình ngăn cấm dữ lắm, nên em vào chỉ dám xin nắm tay Phương một cái rồi về”, Xuân Hòa kể về câu chuyện tình của mình.
Xuân Hòa (26 tuổi) là giọng ca không mấy xa lạ trên YouTube. Nói giọng Bắc, nhưng Hòa ca vọng cổ, dân ca Nam Bộ… ngọt lịm. Nhiều video của Xuân Hòa trên YouTube có hàng triệu lượt xem, hàng ngàn bình luận thể hiện sự thương yêu, đồng cảm.
VIDEO: Chàng ca sĩ mù với giọng hát rung động trái tim bao người
Vượt rào cản đến với nhau
Chúng tôi gặp Xuân Hòa vào những ngày cuối tháng 11, sau chuyến xe Hòa từ Đà Nẵng vào Sài Gòn biểu diễn. Hòa nói: “Em đặt xe từ Đà Nẵng vào TP.HCM là 410.000 đồng, bao gồm một suất ăn giữa chặng. Nhưng dọc đường em ngủ quên, nhà xe quên gọi em lúc ghé trạm dừng để ăn. Khi tỉnh dậy thì xe đi rồi”.
Tới Sài Gòn, Hòa không ăn sáng. Hòa nói: “Em đem theo được 1 triệu đồng. Tối nay có show, em đi hát được 3 triệu. Rồi ngày kia em đi Úc hát. Có một anh bên Úc, thấy em hát trên mạng, rồi anh ấy lo vé máy bay cho em qua đó hát. Em mang theo một thùng đĩa DVD qua bên đó tặng bà con, mà không biết bà con có nhận không?”.
Ca hát là đam mê từ nhỏ của Xuân Hòa Ảnh: Nhân vật cung cấp
Hòa nói, mình quê ở Hòa Bình, nhà có 6 anh em. Hòa và một người em bị mù từ nhỏ. Hồi trước Hòa đi Hà Nội kiếm sống, rồi quen Bích Phương, cũng là giọng ca có cùng cảnh ngộ như Hòa.
“Cả hai quen và yêu nhau trong 2 năm. Nhưng gia đình hai bên ngăn cản dữ lắm. Gia đình sợ em và Phương lấy nhau rồi sinh con cũng bị mù giống cha mẹ”, Hòa nói.
“Hồi trước, em quen Phương. Em ở Hà Nội hát rong, bán tăm bông, tăm xỉa răng, kẹo…, dành dụm tiền vào Đà Nẵng gặp Phương vì nhớ quá. Tụi em quen nhau, gia đình ngăn cấm dữ lắm nên em vào chỉ dám xin nắm tay Phương một cái rồi về", Hòa tâm sự.
Trắc trở là vậy nên Hòa cũng không thể tin được anh và Phương có thể đến được với nhau. "Giờ tụi em đã sinh được 2 cháu gái. May mắn, hai cháu khỏe mạnh, sáng mắt”, Xuân Hòa kể về chuyện tình như mơ của mình.
Hồi trước, Hòa đi hát rong khắp nơi, có lúc vào Sài Gòn, thỉnh thoảng ra Đà Nẵng. Mấy tháng nay, Hòa thuê nhà trọ ở Đà Nẵng, vừa hát rong vừa bán kẹo, đĩa… để kiếm sống. Mỗi ngày, Hòa thu nhập được khoảng 200-300 ngàn đồng. Hôm nào mưa gió, Hòa không bán được thì không có đồng nào. Thỉnh thoảng có đám tiệc thôi nôi hay cưới hỏi, Hòa đem đàn Organ đi biểu diễn, ai cho bao nhiêu nhận bấy nhiêu.
Đời hát rong dù lắm cơ cực, nhưng với Xuân Hòa, đó còn là niềm yêu thích và là nguồn thu nhập chính nuôi sống gia đình Ảnh: Nhân vật cung cấp
Gần đây, con gái nhỏ của Hòa bị viêm phổi nặng, phải đưa đi điều trị tại Hà Nội. Hòa phải bán laptop và cây đàn organ của mình, chưa đến 10 triệu đồng, lấy tiền điều trị bệnh cho con.
“Mỗi lúc nhớ vợ con, em mở ghi âm ra nghe”
Tính đến nay, Hòa và Phương đã kết hôn được 5 năm. Nhưng Hòa chỉ về nhà thăm vợ con vài lần. “Ngày tết nhất nhớ gia đình lắm, mà em không dám về. Về thì tốn tiền xe. Em để tiền đó gửi về cho gia đình.
"Mỗi lúc nhớ vợ con, em lại mở file ghi âm của vợ hát, của vợ và em hát cùng nhau ra nghe”, Hòa tâm sự.
Khi được hỏi về ước mơ của mình, Hòa nói: “Em mong vợ con em luôn khỏe mạnh. Ba mẹ em cũng đã lớn tuổi, mấy năm qua em gửi vợ con vào Vĩnh Phúc nhờ gia đình vợ chăm lo. Hằng tháng, trừ hết chi phí còn được bao nhiêu, em đều gửi hết về quê.
Em ráng làm có tiền, xây cho vợ căn nhà tre ở quê (Hòa Bình), để vợ con đỡ vất vả. Ở nhà thì có tre sẵn rồi, giờ ráng để dành tiền. Em cũng cố gắng hát để kiếm tiền mua lại cây đàn đi biểu diễn”, Hòa cho biết.
Hòa nói, khán giả thương em, em cám ơn lắm. Có những người không quen biết, có những sư thầy lần đầu gặp mặt, nghe Hòa hát đã ôm Hòa rồi khóc. Nhưng cũng có những lần Hòa buồn. Hồi trước ở Sài Gòn, có bạn trẻ nghe Hòa hát, rồi bạn ấy mời anh chàng về hát đám cưới của mình. "Khi em tới nhà bạn này, ba mẹ bạn này lại nói với bạn ấy là nhà mình thiếu gì ca sĩ mà con không mời, lại mời một người như vậy. Người ta sợ em mang điềm xui rủi tới nhà. Nghe vậy, em không biết nói gì. Em từ chối hát rồi ra về", Hòa kể.
“Khán giả có những bạn nữ trẻ dành tình cảm cho em. Nhưng với em, tình yêu dành cho vợ con là trên hết. Hòa cám ơn tình cảm của khán giả”, Hòa nói.
Hầu hết các video của Hòa hát được đăng tải trên các tài khoản mạng xã hội, không phải tài khoản của Hòa. Khi được hỏi: Hòa có buồn không, khi các video đó, người khác sử dụng đăng trên tài khoản của họ, và có lượt xem "khủng", Hòa nói: “Dạ không ạ. Em cám ơn những anh chị đã đăng clip đó. Nếu không có anh chị đăng thì chắc không ai biết đến em. Hiện tại em cũng có làm kênh YouTube “Xuân Hòa media”. Em cũng dự định làm video để đăng YouTube kiếm tiền, nhưng em lại không biết bật kiếm tiền.
Sau khi đi Úc về, em định quay 10 bài hát về tình cha mẹ để làm tiếp album tiếp theo và cũng để đăng lên kênh YouTube, hy vọng mọi người ủng hộ”.
Từ nhỏ, Hòa đã nghe cải lương, vọng cổ, và say mê giọng hát của nghệ sĩ Vũ Linh. Hát vọng cổ, ban đầu không biết nhịp, Hòa chỉ hát theo, rồi lên mạng tìm hiểu thêm. Sau này Hòa được một số anh chị có kỹ thuật hát cải lương, vọng cổ chỉ dẫn thêm…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.