Chấn động vụ 152 du khách Việt ‘mất tích’ ở Đài Loan

27/12/2018 09:16 GMT+7

Liên quan thông tin 152 khách du lịch VN được cho là bỏ trốn ở Đài Loan, trưa 26.12, Bộ Ngoại giao đã chính thức có thông tin về vấn đề này.

Vẫn cấp visa cho khách đủ điều kiện

[VIDEO] Vụ 152 khách du lịch "biến mất" ở Đài Loan: Công ty du lịch vẫn làm visa quan hồng cho khách bình thường
Theo đó, ngay sau khi nhận được thông tin về vụ việc, theo chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, Văn phòng Kinh tế - Văn hóa (KT-VH) VN tại Đài Bắc đã liên hệ với các cơ quan chức năng của Đài Loan đề nghị cung cấp thông tin, làm rõ vụ việc và phối hợp giải quyết, không để ảnh hưởng đến hoạt động du lịch và giao lưu của người dân. Các cơ quan chức năng của Đài Loan cho biết vẫn đang tiến hành điều tra vụ việc.
Hà Nội sẽ xử lý nghiêm vụ doanh nghiệp có 152 khách du lịch “mất tích”
Chiều 26.12, ông Trần Đức Hải, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, cho biết Sở đã nắm được thông tin về 2 doanh nghiệp có liên quan đến vụ việc 152 khách du lịch VN “mất tích” tại Đài Loan. “Sở Du lịch Hà Nội đã nắm được thông tin, Sở sẽ phối hợp với cơ quan chức năng để xử lý nhanh nhất và đúng theo quy định của pháp luật”, ông Hải cho biết.
Chiều cùng ngày, Thanh tra Bộ VH-TT-DL đã có trao đổi với Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội về vụ việc.
Trinh Nguyễn
Cơ quan chức năng Đài Loan cũng dự kiến tạm dừng việc cấp thị thực đoàn đối với Công ty TNHH thương mại du lịch Kỳ nghỉ quốc tế (International Holidays Trading Travel Company Ltd, gọi tắt là Công ty Kỳ nghỉ quốc tế) trụ sở tại TP.HCM, do đã để xảy ra tình trạng trên.
Bộ Ngoại giao cũng đã đề nghị Tổng cục Du lịch và các cơ quan liên quan trong nước phối hợp xử lý vụ việc.
Trước đó, ngày 25.12, Cục Du lịch Đài Loan xác nhận đoàn khách du lịch VN gồm 153 người đã “biến mất” 152 người sau khi nhập cảnh tại sân bay Cao Hùng (Đài Loan) vào ngày 21 và 23.12.
Theo Hãng thông tấn CNA (Đài Loan), phía Đài Loan xác nhận 23 du khách đầu tiên đến Cao Hùng vào ngày 21.12 rồi “mất tích” giữa H.Nam Đầu và Q.Tam Trọng thuộc TP.Tân Bắc. 130 du khách còn lại đến các thành phố Cao Hùng, Đào Viên và Đài Nam cùng ngày 23.12 rồi "mất tích" hôm 23 và 24.12.
ETholiday - hãng lữ hành Đài Loan nhận trách nhiệm đón đoàn 153 du khách Việt này tại Đài Loan, cho biết người duy nhất không mất tích là trưởng đoàn.

Cũng theo truyền thông Đài Loan, 153 khách du lịch trên được chia làm 4 đoàn và đến Đài Loan do Công ty Kỳ nghỉ quốc tế tổ chức. Theo Cục Du lịch Đài Loan, công ty này đã đăng ký xin hàng trăm visa điện tử sang du lịch Đài Loan từ năm 2015, kể từ khi Đài Loan áp dụng chính sách hướng Nam mới.

Công ty làm visa cho đoàn 152 du khách nói gì?

Chiều 26.12, để làm rõ việc 152 khách du lịch “mất tích” ở Đài Loan, Sở Du lịch TP.HCM làm việc với Công ty Kỳ nghỉ quốc tế với sự tham dự của cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an TP.HCM). Tại đây, ông Phan Ngọc Hạnh, Giám đốc Công ty Kỳ nghỉ quốc tế, cho biết công ty có địa chỉ ở số 162/20 đường số 10, P.9, Q.Gò Vấp (TP.HCM) và là nơi cung cấp dịch vụ visa cho 152 khách VN hiện “mất tích” tại Đài Loan.
Đài Loan là một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn hiện nay của nhiều người Việt Ảnh: Thành Trung
Đài Loan là một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn hiện nay của nhiều người Việt Ảnh: Thành Trung
Thông qua giới thiệu của Công ty ETholiday của Đài Loan, công ty của ông Hạnh đã cung cấp dịch vụ visa cho 153 khách của Công ty TNHH Twin Bright (trụ sở chính ở xóm 7B, thôn Yên Ngưu, xã Tam Hiệp, H.Thanh Trì, Hà Nội) và Công ty TNHH thương mại và du lịch Golden Travel (trụ sở chính tại 213 Lạc Long Quân, P.Nghĩa Đô, Q.Cầu Giấy, Hà Nội). Hiện hai công ty này chưa thanh toán phí dịch vụ làm visa (10 USD/khách) của 153 khách trên cho Công ty Kỳ nghỉ quốc tế.
Theo ông Hạnh, 153 khách được chia thành 4 đoàn đi du lịch Đài Loan, trong đó một đoàn khách do Công ty TNHH thương mại và du lịch Golden Travel tổ chức tour khởi hành ngày 21.12. Đến ngày 24.12, hướng dẫn viên của đoàn này không tìm thấy khách tập trung tại điểm hẹn như hành trình tour. Tương tự, ngày 23.12, 3 đoàn khách do Công ty TNHH Twin Bright tổ chức khởi hành cùng ngày đến Đài Loan du lịch 4 ngày.
Đến ngày 26.12, hướng dẫn viên của đoàn này cũng không tìm thấy khách tập trung tại điểm hẹn như hành trình tour. Đến nay, mới chỉ có trưởng đoàn khách của Công ty TNHH thương mại và du lịch Golden Travel đã về nước, còn 3 đoàn khách của Công ty TNHH Twin Bright hiện không liên lạc được.
Theo yêu cầu của Sở Du lịch TP, Công ty Kỳ nghỉ quốc tế đã cung cấp giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế. Tuy nhiên, toàn bộ hồ sơ liên quan chứng minh tính hợp pháp của việc ký kết hợp đồng về việc cung cấp dịch vụ visa với Công ty ETholiday của Đài Loan và hai công ty tổ chức đoàn đi (Công ty TNHH Twin Bright và Công ty TNHH thương mại và du lịch Golden Travel) thì Công ty Kỳ nghỉ quốc tế chưa cung cấp được.
Thanh tra Sở Du lịch làm việc với đại diện Công ty Kỳ nghỉ quốc tế. Giám đốc công ty ngồi ngoài cùng từ trái sang Ảnh: Trung Hiếu
Thanh tra Sở Du lịch làm việc với đại diện Công ty Kỳ nghỉ quốc tế. Giám đốc công ty ngồi ngoài cùng từ trái sang Ảnh: Trung Hiếu

Qua buổi làm việc, Sở Du lịch TP nhận thấy việc Công ty Kỳ nghỉ quốc tế hợp tác với các công ty trên để làm visa đưa các đoàn khách đi Đài Loan mà không thực hiện tour là sai quy định của luật Du lịch. Thanh tra Sở Du lịch TP tạm giữ giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế được cấp năm 2014 của Công ty Kỳ nghỉ quốc tế.
Đồng thời Sở Du lịch yêu cầu công ty khẩn trương hợp tác cung cấp hồ sơ có liên quan, cập nhật thường xuyên với Công ty ETholiday về tình hình 152 khách mất tích ở Đài Loan và có báo cáo kịp thời cho Sở Du lịch TP. Dự kiến sáng 28.12, Sở Du lịch sẽ phối hợp cơ quan chức năng liên quan tiếp tục làm việc với Công ty Kỳ nghỉ quốc tế.

Vẫn cấp visa cho khách đủ điều kiện

Đại diện của Văn phòng KT-VH Đài Bắc tại TP.HCM xác nhận với Thanh Niên vào chiều qua về việc đã nắm được vụ việc trên, đồng thời cũng xác nhận hiện tại Cục Du lịch Đài Loan ngưng cấp visa du lịch đoàn cho VN theo diện Quan Hồng (thuộc chính sách hướng Nam mới). Còn mọi visa khác vào Đài Loan xin qua văn phòng vẫn được cấp bình thường nếu được thực hiện đúng theo quy trình và đáp ứng đủ yêu cầu hồ sơ gồm hộ chiếu, đơn xin visa, giấy chứng nhận công việc, tài chính, lịch trình chuyến đi, vé bay khứ hồi, ảnh, lệ phí visa theo quy định.
Đại diện Văn phòng KT-VH Đài Bắc tại TP.HCM cũng muốn nhờ Thanh Niên nhắn gửi tới các bạn đọc VN rằng không nên quá lo lắng và du khách Việt nếu đủ điều kiện vẫn có thể được cấp visa du lịch vào Đài Loan nếu nộp đơn xin cấp visa tại văn phòng.
Giới chức Đài Loan đang ráo riết điều tra về sự việc “mất tích” của 152 du khách Việt trên và văn phòng sẽ thông báo kịp thời mọi tình hình diễn biến với Thanh Niên.
 
Không loại trừ có đường dây
Chiều 26.12, Bộ VH-TT-DL có văn bản thông tin chính thức về việc 152 khách du lịch VN “mất tích” tại Đài Loan. Theo đó, ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ nhận định đây là vấn đề nghiêm trọng, có nguy cơ gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh VN trong mắt bạn bè quốc tế. Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã giao Tổng cục Du lịch làm việc với đại diện Cục Du lịch Đài Loan, cơ quan công an và có văn bản yêu cầu Sở Du lịch TP.HCM kiểm tra ngay hoạt động của doanh nghiệp liên quan đến vụ việc trên, báo cáo kết quả xử lý về Tổng cục Du lịch.

Thanh tra Bộ, Tổng cục Du lịch đang tiếp tục làm việc với phía Đài Loan và các cơ quan liên quan để xác minh các vi phạm và xử lý theo quy định của pháp luật. Bộ VH-TT-DL cho rằng đây là hình thức lợi dụng hoạt động du lịch và chính sách nới lỏng visa nhập cảnh cho khách du lịch của các quốc gia và vùng lãnh thổ để trốn ở lại lao động trái phép. Không loại trừ khả năng có một số tổ chức, cá nhân lợi dụng chính sách này để hình thành đường dây tổ chức đưa người VN đi nước ngoài bất hợp pháp. Đối với vấn đề này, Bộ VH-TT-DL có quan điểm phải kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Đài Loan lập đội đặc nhiệm tìm kiếm 152 du khách
Tờ Taipei Times ngày 26.12 dẫn nguồn Văn phòng Du lịch Đài Loan xác nhận 152 du khách Việt đã “biến mất” sau khi nhập cảnh TP.Cao Hùng bằng thị thực du lịch vào tuần trước. Ngay sau khi xảy ra vụ việc, đại diện ETholiday lập tức báo với cơ quan chức năng.
Hiện Cơ quan Di trú Đài Loan đã lập đội đặc nhiệm tìm kiếm 152 du khách vừa "mất tích". Các nguồn tin cho biết cơ quan này đang điều tra xem vụ việc có dính líu đến nạn buôn người hay không. Cơ quan chức năng cho biết các du khách sẽ bị trục xuất và ETholiday sẽ phải trả chi phí. Văn phòng Du lịch Đài Loan đã yêu cầu Cơ quan Ngoại vụ dừng cấp thị thực cho du khách Việt tham gia tour của công ty trên. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng Đài Loan đã hủy thị thực của 5 đoàn khách Việt gồm 182 người; ngưng thụ lý hồ sơ xin visa du lịch của Công ty TNHH thương mại du lịch Kỳ nghỉ quốc tế của VN.
Đây là những du khách đến Đài Loan sau khi Cơ quan Ngoại vụ áp dụng chương trình Quan Hồng, với thị thực điện tử nhằm thu hút nhiều du khách từ Ấn Độ, Indonesia, VN, Myanmar, Campuchia và Lào trong chính sách hướng Nam của chính quyền Đài Loan. Chương trình này đưa ra vào năm 2015 cho phép các nhóm du khách gồm ít nhất 5 người từ các nước trên có thể xin thị thực mà không cần chứng minh tài chính. Theo Văn phòng Du lịch Đài Loan, từ năm 2015 đến trước khi xảy ra vụ việc, có khoảng 150 du khách "mất tích" sau khi đến Đài Loan thông qua chương trình, trong đó chỉ có 1 người Việt.
Trả lời Thanh Niên vào sáng 26.12, ông Nguyễn Anh Dũng, Chủ nhiệm văn phòng KT-VH VN tại Đài Bắc, cho biết văn phòng đang tích cực liên hệ với các cơ quan chủ quản của Đài Loan để nắm rõ vấn đề. “Vấn đề là gốc của mình và hiện tại thì họ phải tìm và truy gốc từ các công ty du lịch phối hợp đưa sang. Bộ Ngoại giao VN và Cục Lãnh sự cũng đã có chỉ đạo văn phòng báo cáo về vấn đề này”, ông Dũng cho biết. Theo ông Dũng, hiện vẫn chưa rõ vụ việc có liên quan đến hoạt động buôn người hay đưa lao động bất hợp pháp sang Đài Loan hay không.
“Văn phòng hiện tích cực nắm sát thông tin để thực hiện việc bảo hộ công dân. Về nguyên tắc, nếu xảy ra trường hợp bỏ trốn, cơ quan chức năng ở Đài Loan sẽ đi tìm, giữ lại và làm đúng luật. Còn về mặt con người thì Đài Loan đối xử nhân văn và rất tốt”, ông Dũng nói.
Trinh Nguyễn - Khánh An
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.