Chẩn đoán viêm ruột thừa nhưng mổ nang buồng trứng: Bệnh nhân đòi bồi thường

20/07/2016 20:02 GMT+7

Cho rằng bệnh viện sai sót khi chẩn đoán vợ mình viêm ruột thừa nhưng sau mổ lại giải thích bị xuất huyết nang buồng trứng, anh Lành liền khiếu nại đòi bệnh viện bồi thường , chịu trách nhiệm.

Đòi bệnh viện chịu trách nhiệm
Ngày 20.7, anh Nguyễn Văn Lành, 42 tuổi, chồng bệnh nhân Nguyễn Thị Mỹ Phương (37 tuổi, ngụ thị trấn Ngã Sáu, H.Châu Thành, Hậu Giang) cho biết đã gửi đơn đến các cơ quan chức năng nhờ can thiệp vụ việc Bệnh viện đa khoa (BVĐK) TP.Cần Thơ “chẩn đoán bệnh cho vợ một đàng nhưng mổ một nẻo”.
Anh Lành kể, tối ngày 15.7, vợ anh bị đau bụng nên anh chở đến BVĐK TP.Cần Thơ cấp cứu. Sau khi siêu âm, xét nghiệm, chụp X – Quang… bác sĩ (BS) trực tư vấn cho chị Phương tạm về theo dõi tại nhà và hẹn sáng sớm hôm sau quay lại.
Sáng 16.7, tình trạng đau của chị Phương không giảm. BS cho siêu âm lần 2 rồi mời anh Lành lên giải thích chị Phương nhiều khả năng bị viêm ruột thừa cấp, phải mổ và yêu cầu anh Lành làm giấy cam kết.
“Bác sĩ nói với tôi là 99% vợ tôi bị ruột thừa nhưng khi vừa mổ xong BS lại nói là vợ tôi không bị ruột thừa mà bị xuất huyết nang buồng trứng. Nếu lúc đầu BS nói bị nang buồng trứng thì tôi đã xin chuyển sang bệnh viện phụ sản”, anh Lành nói.
Anh Lành tỏ ra bức xúc khi cho rằng BS đã sai và liên hệ với ban giám đốc BV yêu cầu nhận sai sót và chịu toàn bộ chi phí đợt chữa trị, miễn phí tất cả nhưng lần tái khám; đồng thời từ nay về sau phải chịu trách nhiệm với sức khoẻ của vợ anh nếu nguyên nhân là do vết mổ.
Anh Lành cho rằng vợ mình bị chẩn đoán sai nên yêu cầu BVĐK TP.Cần Thơ không thu viện phí, miễn phí tất cả nhưng lần tái khám; đồng thời từ nay về sau phải chịu trách nhiệm với sức khoẻ của vợ anh nếu nguyên nhân là do vết mổ - Ảnh: Đình Tuyển
Bệnh viện nói làm đúng
Trao đổi với PV Thanh Niên, BS Lê Quang Võ, Giám đốc BVĐK TP.Cần Thơ cho biết, điều “lấn cấn” ở đây khiến người bệnh hiểu lầm là chẩn đoán nguyên nhân ban đầu là chưa chính xác. Tuy nhiên, trong thực tế thì chuẩn đoán trước mổ và sau mổ luôn có tỉ lệ sai lệch, không thể đúng tuyệt đối được, dù bất cứ ở bệnh viện nào.
“Đây không phải là sai sót chuyên môn và cũng không phải là tai biến chuyên môn. Sau mổ bệnh nhân hồi phục rất tốt. Vì vậy bệnh viện không thể đáp ứng theo yêu cầu của gia đình người bệnh”.
Còn theo BS Nguyễn Văn Nghĩa, Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn của BVĐK TP.Cần Thơ, trong chẩn đoán viêm ruột thừa dù y học phát triển với máy móc hiện đại thì vẫn nhầm với các bệnh lý khác khoảng 10%. Quan trọng là bác sĩ đã chẩn đoán phẫu thuật đúng.
“Ở trường hợp chị Phương bị xuất huyết nội do vỡ nang buồng chứng có những dấu hiệu rất giống với viêm ruột thừa như đau bụng vùng hố chậu phải; siêu âm có dịch; bạch cầu tăng… Tuy nhiên, khi phẫu thuật, BS phát hiện khoảng 300 ml máu cục và máu tươi đang chảy từ nang buồng trứng. Điều cần thiết nhất là lúc này là xử lý cầm máu và phải hút sạch máu bầm trong ổ bụng bệnh nhân”, ông Nghĩa nói thêm.
Lãnh đạo BVĐK TP.Cần Thơ nơi xảy ra vụ việc khẳng định các bác sĩ đã xử lý đúng nên không chịu trách nhiệm và đáp ứng theo yêu cầu của gia đình bệnh nhân - Ảnh: Đình Tuyển
BS La Văn Phú, Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, người phụ trách kíp trực hôm phẫu thuật cho chị Phương cho biết thêm, dù BS có chẩn đoán 99% viêm ruột thừa cấp thì cũng còn 1% là bệnh lý khác.
“Còn chuyện bắt lỗi khi mổ phát hiện bệnh lý khác thì phải giải thích thì chúng tôi đành chịu. Bản thân tôi nếu có sai sẵn sàng chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, tôi cho rằng có những trường hợp khi mổ buộc phải cưu chân, ảnh hưởng nặng nề đến người bệnh thì cần phải giải thích ngay. Còn ca này, chúng tôi không thể đóng phẫu trường lại để bệnh nhân nằm đó cho máu chảy rồi mất 15 – 20 phút thay đồ ra giải thích”, BS Phú nói.
Cũng theo BS Phú, hiện tại, sức khoẻ chị Phương đã hồi phục hoàn toàn và được xuất viện trong ngày 20.7.
Cùng ngày, ông Cao Minh Chu, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ đã có công văn yêu cầu BVĐK TP.Cần Thơ kiểm tra toàn bộ quy trình tiếp nhận cấp cứu và điều trị, lưu ý quy chế hội chẩn phẫu thuật trường hợp bệnh nhân Nguyễn Thị Mỹ Phương. Sau khi có kết luận của hội đồng chuyên môn, Giám đốc BV có trách nhiệm thông tin và giải thích rõ đến bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, báo cáo kết quả giải quyết về Sở Y tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.