Chạm vào ước mơ: Nữ sinh 9X làm đủ nghề nuôi em khiến đàn ông phải phục

Từ khi cha đột ngột qua đời, mẹ phải đi giúp việc xa, mọi việc nặng nhọc trong nhà đều do người chị cả Trần Thị Loan gánh vác. Loan (21 tuổi, SV năm 4) đã làm rất nhiều việc nặng nhọc như: vác xi măng, vác gạch, cắt cỏ, chở bia đến nỗi đàn ông cũng phải nể phục.

TIẾP TỤC CẬP NHẬT
Sau nửa tháng trời chuẩn bị, ê kíp chương trình Chạm vào ước mơ của báo Thanh Niên đã đến tỉnh Quảng Trị để biến những điều ước của Loan thành sự thật. 
Loan là cô sinh viên “gánh” cả gia đình, nhân vật trong bài viết Khó tin nữ sinh 9X học cực giỏi, làm đủ nghề đến đàn ông phải thán phục đăng trên Thanh Niên ngày 11.12.
VIDEO: Chạm vào ước mơ cùng cô sinh viên 9X làm đủ nghề nuôi em khiến đàn ông cũng phải thán phục
Như Thanh Niên đã phản ảnh, Loan (sinh viên năm cuối, ngành Khuyến nông, ĐH Nông lâm Huế) sinh ra ở làng chài bãi ngang thuộc thôn 6 (xã Triệu Lăng, H.Triệu Phong, Quảng Trị). Năm ngoái, cha Loan qua đời, mẹ Loan đành phải đi làm xa nhà, Loan phút chốc trở thành người đứng ra gồng gánh gia đình với bà nội 82 tuổi cùng 4 đứa em thơ.
Công việc chở bia là không có gì vất vả đối với Loan. ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Để có tiền lo từng bữa cơm, Loan đã phải làm đủ thứ nghề nặng nhọc, từ bốc gạch, bốc xi măng, nhổ cỏ, cho đến thu hoạch lạc, chở bia… Dù thế, thành tích học tập của em vẫn hết sức đáng nể khi 2 năm đầu đạt học lực giỏi, năm 3 đạt xuất sắc và năm 4 đang được chọn làm khóa luận tốt nghiệp.
Tưởng như Loan mạnh mẽ và đủ sức chống lại phong ba bão táp cuộc đời, nhưng thẳm sâu trong lòng em cũng có những ước mơ thật đẹp nhưng phải giấu đi vì gánh nặng cơm áo gạo tiền.
Ngay sau khi câu chuyện của Loan được đăng tải và nhận được sự quan tâm đặc biệt của bạn đọc, ê kíp Chạm vào ước mơ của Báo Thanh Niên đã xác định cô gái rắn rỏi này sẽ là “nhân vật chính” cho “Chạm vào ước mơ số 9”.
Thẳm sâu trong lòng, Loan cũng có nhiều ước mơ đẹp.ẢNH: NGUYỄN PHÚC
Sau hơn chục ngày bàn bạc, phác thảo kịch bản, kết nối với các doanh nghiệp, mạnh thường quân…, ê kíp của báo Thanh Niên từ TP.HCM đã ra Quảng Trị phối hợp với Văn phòng miền Trung để thực hiện chương trình.
Tất cả các thông tin đều được giữ “bí mật” đến phút chót để gây bất ngờ cho nhân vật.
VIDEO: Cận cảnh hàng tá công việc mà cô sinh viên 9X này phải làm để nuôi 4 người em
8 giờ sáng:
PV Vũ Phượng: Chúng tôi có mặt tại nhà Loan và cùng Loan đi chợ như đã hẹn. Trên đường đi, chúng tôi gửi tặng Loan 2.000.000 đồng để Loan mua quà tặng cho bà, mẹ và các em như Loan vẫn mơ ước mà chưa có cơ hội để thực hiện. Đây là số tiền mà Công ty Gia Hân Windows thông qua chương trình Chạm vào ước mơ gửi đến Loan. Loan bất ngờ và cười rất tươi. Chúng tôi nói: "Em phải mua sao cho hết số tiền này nha". Loan đáp: "Mua ít hơn được ko chị? Tiền nhiều quá mua sao hết được ạ. Em sẽ mua áo ấm cho mẹ vì từ giờ tới qua tết vẫn còn lạnh".

Tới chợ, Loan lựa áo cho mẹ đầu tiên. Đó là một chiếc áo len màu rêu có đính thêm vài hạt làm điểm nhấn. Loan thích thú ướm thử lên người. Tiếp theo, Loan lần lượt lựa áo cho bà và các em. Lựa xong mỗi cái, Loan không quen kỳ kèo trả giá. Còn Loan mua cho mình chiếc áo khoác màu đỏ, Loan nói em rất thích màu này. Mua xong, Loan xé mạc áo rồi mặc luôn tại chỗ.
Lúc này, Loan tâm sự rằng muốn ra mộ để khoe với ba về những món quà mà Loan vừa mua được. Tại mộ, ekip Chạm vào ước mơ đã chuẩn bị sẵn những bất ngờ dành tặng cho Loan nhưng Loan vẫn chưa hay biết.
Một nhóm của chương trình “Chạm vào ước mơ” bất ngờ xuất hiện tại nhà Loan ở xã Triệu Lăng rồi đưa em vào xe ô tô, chở thẳng một mạch lên khu vực chợ Cạn (xã Triệu Sơn, H.Triệu Phong). Đang chưa hiểu chuyện gì đang diễn ra với mình thì Loan được phóng viên Vũ Phượng (MC chương trình) trao cho 2 triệu đồng và bảo: “Đây là số tiền nhỏ chương trình tặng em để mua quà cho em và gia đình”.
Chuyến mua sắm đầy bất ngờ của Loan cùng phóng viên Vũ Phượng.
Với bản tính tiết kiệm, Loan chỉ mua cho mình một chiếc áo mỏng, trong khi lại mua khá nhiều áo quần cho bà nội, mẹ và các em. “Em vẫn còn thừa một ít tiền, mua vậy là đủ rồi. Dành cả 2 triệu mua đồ, em…tiếc”, Loan nói.
9 giờ:
PV Nguyễn Phúc:Chạm vào ước mơ đã bí mật đưa bà Trần Thị Luyến (mẹ Loan) từ nơi bà làm giúp việc ở TX.Quảng Trị về xã Triệu Lăng nhưng không để bà vào nhà mà đưa thẳng vào khu mộ của chồng. Bà Luyến được yêu cầu đứng ở một góc khuất để chờ Loan.
Loan thắp hương trên mộ phần còn sơ sài của cha.
Chừng 9 giờ 15 phút thì xe chở Loan và PV Vũ Phượng đến khu mộ. Như thường lệ, Loan ngồi bên mộ cha, thắp hương. Trong khói tỏa nghi ngút, Loan bảo nỗi nhớ mẹ cha luôn thường trực bên mình. Nhưng cảnh nhà buộc phải chia ly…
VIDEO: Loan và mẹ trùng phùng sau hơn 1 tháng xa cách ngay mộ cha
Giây phút trùng phùng xúc động của mẹ con Loan.
Từ đằng xa, bà Luyến xuất hiện trong sự ngỡ ngàng của Loan. Đoạn 2 mẹ con ôm chầm lấy nhau khóc nức nở. Đây là lần đầu tiên kể từ lúc gặp mặt, PV Thanh Niên thấy Loan bật khóc… Bản thân MC Vũ Phượng cũng không cầm được nước mắt và các tay máy của Thanh Niên cũng run lên vì xúc động.
9 giờ 30 phút
Đã lâu lắm rồi, vì bận lo miếng cơm manh áo, nên Loan và mẹ hiếm khi gặp nhau. Hôm nay họ tâm tình với nhau bên cạnh ngôi mộ của cha. Loan đã có ước mơ rằng sẽ đắp cho cha ngôi mộ khang trang sau ngày mãn tang. Nhưng ước mơ đó thật xa vời khi mẹ và Loan làm lụng cực khổ cũng chỉ mới đủ ăn.
Với sự tài trợ của Công ty Gia Hân Windows,ông Trần Văn Cảm (bìa phải) hứa sẽ đứng ra nhận thầu cho phần mộ của cha Loan sau ngày mãn tang.
Lúc này, có một vị khách mời mà Thanh Niên đã sắp xếp bất ngờ xuất hiện, đó là ông Trần Văn Cảm (một chủ thầu xây dựng tại địa phương). Ông thông báo cho gia đình biết, với giá thị trường hiện nay, làm mộ cho cha Loan và 3 đứa em sa sẩy của Loan mất chừng trên dưới 30 triệu đồng.

Và trong khi Loan và mẹ chỉ biết ngậm ngùi thì món quà đầu tiên của chương trình “Chạm vào ước mơ” đã đến. Đó là khoản kinh phí 25 triệu đồng do Công ty Gia Hân Windows tài trợ để lo cho việc xây mộ. Nhận món quà này, hai mẹ con Loan chỉ còn biết ôm chầm nhau mà khóc. Và đó là những giọt nước mắt hạnh phúc.
Cùng thời điểm trên
PV Nguyễn Phúc: Một nhóm khác của chương trình tiếp tục vào nhà Loan và hẹn 4 em nhỏ của Loan đi làm một việc tưởng như bình thường nhưng từ nhỏ đến lớn, chúng chưa hề được trải nghiệm: đi uống cà phê. Khỏi phải nói, đám nhỏ gồm Trần Thị Lương (14 tuổi), Trần Thị Thiện (12 tuổi), Trần Chí Thông (9 tuổi) và Trần Trung Tài (7 tuổi)… tỏ ra sung sướng như thế nào.
VIDEO: Nhóm PV bí mật dẫn 4 người em Loan đi đến một nơi vào trao cho 2 món quà đặc biệt
PV Nguyễn Phúc dẫn các em của Loan đi uống cà phê
Đặc biệt là Thông và Tài, tỏ ra "phấn khích" khi được PV Nguyễn Phúc tặng cho một chiếc xe đạp địa hình mới toanh. “Xe này là đẹp nhất xóm rồi đó anh”, Thông nói với giọng đầy tự hào rồi quay ra “trao đổi” với Tài để phân chia quyền sử dụng.
Tài và Thông trên chiếc xe đạp mới
Suốt cả tiếng đồng hồ chúng hết mân mê chiếc xe đạp mới lại quay sang nghịch máy ảnh cùng PV Huy Đạt.
10 giờ
PV Huy Đạt: Loan và mẹ trở về nhà nhưng quang cảnh ở nhà Loan hôm nay cũng khác ngày thường rất nhiều. Chiếc thuyền cũ từ ngày cha Loan mất được để ở ngoài đường thì hôm nay được mang vào trong sân, được trang trí bằng những lá cờ nhiều màu sắc. Ở giữa sân, có nhiều hàng ghế được sắp sẵn để các vị khách mời, chính quyền địa phương, bà con xóm giềng ngồi… Lúc này, Loan chợt hiểu góc sân nhà mình đã trở thành sân khấu chính của chương trình “Chạm vào ước mơ”.
Bà nội Loan đã rất xúc động khi biết phần mộ của con trai mình đã được lo toan yên ổn.
Lúc này những giọt nước mắt tiếp tục lăn trên má người phụ nữ lớn tuổi nhất gia đình, bà nội Loan, khi bà được cho biết có đơn vị đã tặng tiền lo làm mộ phần cho đứa con trai độc nhất.
Mọi thứ chỉ bắt đầu vui tươi lên khi cô sinh viên năm cuối bất ngờ phát giác ở cuối góc sân, có một chiếc xe máy mới tinh, đã được gắn biển số “rất đẹp” : 221.68 và buột miệng hỏi: “Xe của ai vậy ạ?”, MC Vũ Phượng lập tức đáp lời: “Theo em nghĩ đó là của ai”.
Gia đình Loan đoàn tụ trên "sân khấu" của chương trình "Chạm vào ước mơ".
Đúng lúc này, 4 đứa em của Loan cũng vừa về, Thông đạp xe chở Tài, trong khi Lương và Thiện đi bộ 2 bên. Chúng luôn miệng khoe về chiếc xe đạp mới được tặng và đưa cho Loan hộp quà nhỏ, bảo mở ra. Bên trong có 1 tờ giấy hẹn ngày lấy giấy đăng ký xe máy mang tên Trần Thị Loan với biển số xe 221.68.
Phút bỡ ngỡ của Loan khi lần đầu nổ máy chiếc xe mới tinh.
Và khi MC Vũ Phượng nói: “Đây chính là món quà thứ 2 mà chương trình “Chạm vào ước mơ dàng tặng cho em”, Loan như không tin vào tai mình. Chiếc xe máy cùng chiếc xe đạp (trị giá 20 triệu đồng) này là món quà của Nhóm Thiện nguyện Sài Gòn thông qua chương trình tặng cho Loan và các em.
10 giờ 30 phút
PV Nguyễn Phúc: Một trong những ước mơ cháy bỏng nhất của Loan và cả gia đình Loan (kể cả người cha đã qua đời) chính là việc mong em có công việc ổn định khi tốt nghiệp. Loan từng bảo, chỉ cần có thu nhập mà lương thiện, việc gì em cũng sẽ làm. Và dù rất muốn nhưng nếu không có cơ hội ở Quảng Trị, em đành phải vào nam kiếm kế sinh nhai.
Anh Bùi Đức Huy, Phó Giám đốc Công ty CP nông sản hữu cơ Quảng Trị (bìa trái) cho biết sẽ tạo cơ hội việc làm cho Loan và sẽ cất nhắc nếu Loan thể hiện tốt năng lực
Và sự xuất hiện của ông Bùi Đức Huy, Phó giám đốc Công ty CP Nông sản hữu cơ Quảng Trị đã giải tỏa cho Loan những âu lo đó. Bởi ông Huy mang đến cho Loan một cơ hội làm việc tại Công ty của mình, kể cả khi Loan chưa có bằng tốt nghiệp đại học. “Thực sự chúng tôi rất cảm ơn báo Thanh Niên khi đã phát hiện ra Loan giúp chúng tôi. Đơn vị chúng tôi là đơn vị đi đầu ở Quảng Trị trong sản xuất nông sản sạch và chúng tôi cần lắm những nhân viên có chuyên môn, nghị lực như Loan. Bây giờ tôi sẽ khoan nói đến mức thu nhập nhưng tôi hứa với Loan rằng, chúng tôi sẽ đảm bảo mức lương cho Loan sống được và phụ giúp các em. Trong tương lai, nếu Loan thể hiện tốt, chúng tôi sẽ đào tạo Loan để đặt em vào vai trò quản lý của công ty”, ông Huy nhắn gửi.
Niềm vui của bà Luyến và các con khi biết Loan sẽ có việc ngay khi ra trường.
Câu nói của ông Huy chưa dứt thì nụ cười hết cỡ đã nở trên môi Loan. Loan cảm ơn mọi người đã dành cho em cơ hội và cho biết sẽ ra làm quen với Công ty vào ngày hôm sau, khi chương trình kết thúc.
11 giờ
Món quà bất ngờ tiếp tục đến với Loan và gia đình. Ông Đặng Quang Hải, Phó chủ tịch UBND xã Triệu Lăng, có mặt trong chương trình cũng bước lên “sân khấu” và cho biết địa phương biết rõ gia cảnh của Loan nên ngay trong năm 2018 này đã đưa gia đình em vào diện hộ nghèo. Điều này đồng nghĩa với việc trong năm học tới, 4 đứa em Loan sẽ được miễn giảm học phí theo đúng quy định của nhà nước.
Ông Đặng Quang Hải, Phó chủ tịch UBND xã Triệu Lăng cho biết sẽ đưa gia đình Loan vào diện hộ nghèo để miễn giảm học phí cho các em Loan.
Cũng trong dịp này, Nhóm Thiện nguyện Sài Gòn cũng gửi tặng cho em Trần Thị Thiện (em gái của Loan) một gói học bổng trị giá 30 triệu đồng. Thiện sẽ được nhận mỗi tháng 1 triệu đồng cho đến hết lớp 9, với điều kiện phải đạt danh hiệu học sinh giỏi.
Em Trần Thị Thiện (em gái Loan) được nhận gói học bổng của Nhóm Thiện nguyện Sài Gòn.
Những khán giả nhí theo dõi chương trình 1 cách chăm chú.

Anh Trần Xuân Anh, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Trị xuất hiện và một lần nữa cảm ơn báo Thanh Niên, chương trình Chạm vào ước mơ đã mang những món quà ý nghĩa đến với Loan, một cô gái trẻ sống đẹp tại địa phương. Và với vai trò là thủ lĩnh thanh niên, anh Xuân Anh cho biết sẽ chỉ đạo cơ sở đoàn các cấp tiếp tục dõi theo những bước đi của Loan, các em Loan để kịp thời giúp đỡ khi cần.
11 giờ 30 phút:
PV Lê Nam: Hơn ba giờ đồng hồ, trải qua bao cung bậc cảm xúc với thật nhiều nước mắt và nụ cười, chương trình “Chạm vào ước mơ lần thứ 9” của báo Thanh Niên đã kết thúc. MC đã tắt mic, quay phim đã đóng máy nhưng vẫn nghe đâu đó dưới hàng ghế "khán giả" những tiếng thút thít lẫn tiếng cười vì xúc động và hạnh phúc.
Đại diện báo Thanh Niên tặng hoa, quà cho nhân vật, nhà tài trợ và chính quyền địa phương.
Chương trình kết thúc nhưng chúng tôi sẽ mãi dõi theo hành trình vượt khó của Loan và gia đình.
Còn với Loan, chúng tôi biết nhờ những nỗ lực của cả ê kíp, em đã chạm vào những ước mơ đầu đời mà chỉ mới mấy ngày trước thôi nó thật xa xôi. Nhưng, chúng tôi cũng biết, rồi em sẽ có những giấc mơ kế tiếp to lớn hơn và chỉ có em chứ không ai khác có thể giúp mình đạt được giấc mơ đó… Hãy bước đi, hỡi cô gái rắn rỏi, chúng tôi vẫn mãi dõi theo em.
Chương trình đã cùng cô sinh viên Trần Thị Loan Chạm vào ước mơ của chính em:
- Khoản kinh phí 25 triệu đồng làm mộ cho cha do Công ty Gia Hân Windows chia sẻ.
- Chiếc xe máy và xe đạp trị giá 20 triệu đồng do Nhóm Thiện nguyện Sài Gòn hỗ trợ.
- Cơ hội làm việc tại Công ty CP Nông sản hữu cơ Quảng Trị ngay khi ra trường.
- UBND xã Triệu Lăng đưa gia đình Loan vào diện hộ nghèo, đồng nghĩa với việc các em Loan trong năm 2018 sẽ được miễn giảm học phí.
Ngoài ra, Nhóm Thiện nguyện Sài Gòn còn tặng thêm cho em Trần Thị Thiện (em gái Loan) 1 gói học bổng trị giá 30 triệu đồng.
11 giờ 30 phút
Đại diện báo Thanh Niên tặng hoa, quà cho nhân vật, nhà tài trợ và chính quyền địa phương.

Hơn ba giờ đồng hồ, trải qua bao cung bậc cảm xúc với thật nhiều nước mắt và nụ cười, chương trình “Chạm vào ước mơ lần thứ 9” của báo Thanh Niên đã kết thúc. MC đã tắt mic, quay phim đã đóng máy nhưng vẫn nghe đâu đó dưới hàng ghế "khán giả" những tiếng thút thít lẫn tiếng cười vì xúc động và hạnh phúc.
Chương trình kết thúc nhưng chúng tôi sẽ mãi dõi theo hành trình vượt khó của Loan và gia đình.

Còn với Loan, chúng tôi biết nhờ những nỗ lực của cả ê kíp, em đã chạm vào những ước mơ đầu đời mà chỉ mới mấy ngày trước thôi nó thật xa xôi. Nhưng, chúng tôi cũng biết, rồi em sẽ có những giấc mơ kế tiếp to lớn hơn và chỉ có em chứ không ai khác có thể giúp mình đạt được giấc mơ đó… Hãy bước đi, hỡi cô gái rắn rỏi, chúng tôi vẫn mãi dõi theo em.
Chương trình Chạm vào ước mơ số 9 đã mang đến cho Loan rất nhiều món quà trong đó có:
- Khoản kinh phí 25 triệu đồng làm mộ cho cha do Công ty Gia Hân Windows chia sẻ.
- Chiếc xe máy và xe đạp trị giá 20 triệu đồng do Nhóm Thiện nguyện Sài Gòn hỗ trợ.
- Cơ hội làm việc tại Công ty CP Nông sản hữu cơ Quảng Trị ngay khi ra trường.
- UBND xã Triệu Lăng đưa gia đình Loan vào diện hộ nghèo, đồng nghĩa với việc các em Loan trong năm 2018 sẽ được miễn giảm học phí.
Ngoài ra, Nhóm Thiện nguyện Sài Gòn còn tặng thêm cho em Trần Thị Thiện (em gái Loan) 1 gói học bổng trị giá 30 triệu đồng.

11 giờ 30 phút
Đại diện báo Thanh Niên tặng hoa, quà cho nhân vật, nhà tài trợ và chính quyền địa phương.

Hơn ba giờ đồng hồ, trải qua bao cung bậc cảm xúc với thật nhiều nước mắt và nụ cười, chương trình “Chạm vào ước mơ lần thứ 9” của báo Thanh Niên đã kết thúc. MC đã tắt mic, quay phim đã đóng máy nhưng vẫn nghe đâu đó dưới hàng ghế "khán giả" những tiếng thút thít lẫn tiếng cười vì xúc động và hạnh phúc.
Chương trình kết thúc nhưng chúng tôi sẽ mãi dõi theo hành trình vượt khó của Loan và gia đình.

Còn với Loan, chúng tôi biết nhờ những nỗ lực của cả ê kíp, em đã chạm vào những ước mơ đầu đời mà chỉ mới mấy ngày trước thôi nó thật xa xôi. Nhưng, chúng tôi cũng biết, rồi em sẽ có những giấc mơ kế tiếp to lớn hơn và chỉ có em chứ không ai khác có thể giúp mình đạt được giấc mơ đó… Hãy bước đi, hỡi cô gái rắn rỏi, chúng tôi vẫn mãi dõi theo em.
Chương trình Chạm vào ước mơ số 9 đã mang đến cho Loan rất nhiều món quà trong đó có:
- Khoản kinh phí 25 triệu đồng làm mộ cho cha do Công ty Gia Hân Windows chia sẻ.
- Chiếc xe máy và xe đạp trị giá 20 triệu đồng do Nhóm Thiện nguyện Sài Gòn hỗ trợ.
- Cơ hội làm việc tại Công ty CP Nông sản hữu cơ Quảng Trị ngay khi ra trường.
- UBND xã Triệu Lăng đưa gia đình Loan vào diện hộ nghèo, đồng nghĩa với việc các em Loan trong năm 2018 sẽ được miễn giảm học phí.
Ngoài ra, Nhóm Thiện nguyện Sài Gòn còn tặng thêm cho em Trần Thị Thiện (em gái Loan) 1 gói học bổng trị giá 30 triệu đồng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.