Chạm vào ước mơ: Hai cậu bé “phiêu” cùng Đàm Vĩnh Hưng và ước mơ học nhạc

Nguyễn Chung
Nguyễn Chung
27/02/2018 09:32 GMT+7

Hai anh em Huỳnh Phong Bảo (12 tuổi) và Huỳnh Đại Phong (9 tuổi) dù còn rất nhỏ nhưng đã tự học và chơi đàn, đánh trống nổi danh vùng Ninh Hòa. Ước mơ được chơi cùng thần tượng và đi học nhạc chuyên nghiệp cứ lớn dần trong suy nghĩ của hai đứa bé.

Niềm đam mê âm nhạc của 2 em lớn lên với đầy ắp ước mơ: đệm cho một ca sĩ hát, chơi trên sân khấu chuyên nghiệp, nhưng tương lai lại mù mịt vì nhà nghèo, ba mẹ bệnh tật.
Video: Chạm vào ước mơ số 11
Tài năng ở vùng quê nghèo
Hai anh em gầy gò, gương mặt cháy nắng, nhà ở vùng quê nghèo xã Ninh An, TX.Ninh Hòa, Khánh Hòa. Trước nhà là cánh đồng lúa với đầy ắp những kỷ niệm trên “con đường âm nhạc” của hai em. Bảo kể: “Cách đây 4 năm, tụi con lấy nồi hỏng, nắp xoong, hộp sữa, bày ra gõ chơi. Nó phát ra nhiều âm thanh vui nhộn nên tụi con rất thích. Ồn ào bị mẹ la, tụi con thường ra cánh đồng trước nhà ngồi chơi”.
Ba của hai em, anh Huỳnh Văn Vũ (39 tuổi) trước kia là thợ hồ, thỉnh thoảng chơi vài bản guitar ở đám cưới. Bảo và Phong muốn ba dạy chơi đàn, nhưng anh Vũ nghĩ các con còn nhỏ, hẹn sau này. Trớ trêu, chưa kịp dạy nhạc cho con, năm 2013 anh Vũ bị chấn thương sọ não, nằm liệt giường và sống đời thực vật. Từ ngày ba gặp nạn, Bảo và Phong càng nghèo thêm cả tinh thần. Mẹ hai em là chị Phan Thị Ngọc Châu (39 tuổi) không biết chữ, bị bệnh tim nên không làm được việc nặng.
Năm 2014, một nhóm thiện nguyện đến thăm thấy hai anh em ngồi gõ nắp nồi, hộp sữa, cảm động đã góp tiền mua cho các em cây đàn organ và bộ trống. Dù chưa học qua trường lớp âm nhạc nào, chưa từng tiếp xúc với nhạc cụ, nhưng chỉ một tuần tự mày mò, Bảo và Phong đã chơi thành thạo nhiều giai điệu, nhiều bài hát.
Phong tâm sự: “Anh Bảo chơi organ, con thích chơi trống. Tụi con chỉ xem trên mạng rồi tự học để chơi theo. Mới đầu chơi được vài điệu, còn bây giờ ai hát bài nào, tụi con đều đệm theo được”. Từ ngày có đàn và trống, hai anh em Bảo và Phong ngày càng được nhiều người biết đến. Các em được mời đi diễn ở các đám cưới, quán cà phê… “Thường tụi con chỉ đi diễn vào chủ nhật, vì còn phải đi học. Đi diễn người ta cho bao nhiêu con nhận bấy nhiêu. Tụi con đưa hết để mẹ mua gạo, mua thuốc cho ba”, Bảo nói.
Hai cậu bé “phiêu” cùng Đàm Vĩnh Hưng và ước mơ học nhạc1
Hai anh em Bảo và Phong tìm thấy đam mê âm nhạc từ việc gõ nồi hỏng, nắp xoong Ảnh: Nguyễn Chung
Nghe con hồn nhiên kể chuyện bươn chải, chị Châu quệt nước mắt. Từ sâu thẳm đáy lòng người mẹ chất chứa những thương yêu dành cho con, nhưng chị bất lực vì hoàn cảnh: “Các con nói là đi diễn thấy vui chứ không mệt, nhưng có lần ở đám cưới, nhiều người hát nên hai anh em chơi cả buổi. Tan tiệc, Phong mệt quá ngủ gục luôn trên trống”.
Vỡ òa niềm vui đệm nhạc cho thần tượng
Cuối Đinh Dậu 2017, Bảo - Phong nhận lời mời của Báo Thanh Niên vào TP.HCM “lưu diễn”. Các em chỉ nghĩ đi diễn có thêm một khoản giúp gia đình cho năm mới. Chuyến tàu đêm chở theo lỉnh kỉnh “đồ nghề” của hai đứa trẻ nghèo. Trong khi Phong hiếu động, tinh nghịch thì Bảo ra dáng đàn anh, với những lo lắng: “Hôm bão, nhà con bị sập, đàn và trống hỏng vì mưa ướt. Sau bão, gia đình được hỗ trợ xây nhà mới, tụi con mới dám dùng tiền dành dụm đi sửa lại nhưng khi chơi tiếng được tiếng mất chú ạ. Không biết vào Sài Gòn có chơi được không nữa?”.
Đến TP.HCM, những lo lắng về nhạc cụ của Bảo tan biến, vì Chạm vào ước mơ đã chuẩn bị sẵn đàn organ và bộ trống jazz để các em biểu diễn. Rất đông người có mặt trong khán phòng ngơ ngẩn dõi theo đôi tay Bảo lướt trên phím đàn, Phong phiêu theo từng nhịp trống. Thật ngỡ ngàng bởi hai đứa trẻ mới học lớp 7 và lớp 4, chưa qua trường lớp nào. Có bài hát hai anh em không biết, ca sĩ hát vài câu đầu, Phong đã nhắc anh “slow rock đó anh Bảo à”. Vậy là hai anh em lại phiêu cùng khán giả.
Khi Bảo và Phong đang say sưa chơi bài Mặt trời bé con, thì một giọng ca trầm cất lên, từ ngoài cửa ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng bất ngờ bước vào, tiếng hát hòa cùng điệu nhạc. Cả khán phòng vỗ tay liên hồi, ước mơ bấy lâu nay của hai đứa bé nghèo bất ngờ thành sự thật. Một sân khấu nhỏ ấm cúng ngay trong nhà của “ông hoàng nhạc Việt” giúp hai em thêm tự tin để cùng “phiêu” với ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng.
Ngay chính Đàm Vĩnh Hưng cũng bất ngờ vì sự ráp nối không hẹn trước này. Anh nói: “Tôi và hai cháu lần đầu gặp nhau, các tiết mục chưa từng chuẩn bị, nhưng các cháu chơi nhạc khiến tôi rất ngạc nhiên. Hai cháu có năng khiếu âm nhạc đặc biệt. Nếu được học hành bài bản, các cháu sẽ có những bước tiến rõ ràng”. Đàm Vĩnh Hưng cũng bày tỏ nếu sau này Bảo và Phong vào TP.HCM, anh sẽ giúp đỡ để các em phát huy tài năng của mình. Anh cũng gửi tặng các em một khoản “lì xì” cho gia đình trong năm mới. Những ngày sau, Bảo và Phong tâm sự: “Lúc chú Đàm bước vào, tụi con “sảng hồn”, mới đầu không biết có phải thật không. Rồi tụi con cứ chơi nhạc hết khả năng để chú Đàm hát. Đến giờ nghĩ lại tụi con vẫn thấy sướng rơn”.
Hai cậu bé “phiêu” cùng Đàm Vĩnh Hưng và ước mơ học nhạc2
Công ty TNHH Gia Hân Windows trao tặng đàn organ và bộ trống jazz cho hai anh em Bảo - Phong Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Đến lúc này, sân khấu Chạm vào ước mơ chính thức hiện ra, cả ba mẹ con Phong - Bảo ngạc nhiên khi mình là những nhân vật chính. Toàn bộ chi phí di chuyển của ba mẹ con Phong - Bảo cũng như chi phí cho ê kíp của chương trình được Công ty TECCO hỗ trợ.
Năm mới với con đường học
Không chỉ đơn giản là đệm nhạc cho thần tượng, Chạm vào ước mơ còn muốn đồng hành cùng 2 bé một cách bài bản và vững chắc nhất. Bộ trống jazz mà cậu em Đại Phong gõ nãy giờ kèm cây đàn organ cho Phong Bảo chính là món quà mà Công ty TNHH Gia Hân Windows đồng hành cùng Chạm vào ước mơ trao tặng hai em. Bà Lã Phương Di, Giám đốc công ty, cho biết: “Chúng tôi mong muốn tiếp thêm lửa để các cháu tiếp tục thực hiện ước mơ”. Không giấu được niềm vui, Phong nói: “Bộ trống mới hay quá nên con chơi không biết mệt”. Khi chúng tôi thực hiện chương trình này, một đơn vị ở TP.HCM giấu tên còn tặng cho anh em Bảo - Phong một cây đàn piano.
Trăn trở về tương lai của hai em khi nhà nghèo, quê nhà lại không có trung tâm đào tạo bài bản, chẳng lẽ cuộc đời 2 em chỉ là nhạc công đám cưới hay ở quán cà phê, Chạm vào ước mơ đã âm thầm kết nối một số đơn vị uy tín về giảng dạy âm nhạc để mang thêm bất ngờ. Từ Quy Nhơn, thầy Nguyễn Minh Dũng (Trung tâm âm nhạc Dũng Piano), Trưởng khoa Âm nhạc Trường trung cấp VH-NT Bình Định, cho biết: “Cháu Bảo rất phù hợp với khả năng của trung tâm, nếu cháu đồng ý ra Quy Nhơn, chúng tôi sẽ hỗ trợ cháu vừa học văn hóa, vừa học piano và organ. Sau khi học tập bài bản chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ cháu đi tiếp con đường trung cấp âm nhạc để theo đuổi đam mê của mình".
Rất thích thú nhưng cả Phong và Bảo cũng hơi “sợ”. Bảo nói: “Tụi con không ngờ ước mơ lại sớm thành hiện thực. Nhưng nếu bây giờ tụi con đi học xa, thì không ai lo cho gia đình”. Như hiểu được hoàn cảnh, chị Nguyễn Thị Vân Oanh, Hiệu trưởng Trường âm nhạc Ánh Dương (TP.HCM), chia sẻ: “Qua chương trình Chạm vào ước mơ, tôi tặng hai cháu học bổng để các cháu học nhạc tại Trường âm nhạc Ánh Dương. Nhà trường và cá nhân tôi sẽ luôn đồng hành cùng các cháu. Nếu hai cháu muốn học ở Khánh Hòa thì trường sẽ giúp học bổng đến khi học xong và lớn hơn sẽ tiếp tục phát triển cho hai cháu”.
Với sự đồng hành của các nhà hảo tâm, chị Châu cho biết chắc chắn Bảo và Phong sẽ đi học nhạc vì đó là mơ ước lớn nhất của gia đình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.