Chạm vào ước mơ: Chàng ca sĩ mù hát rong song ca cùng Ngọc nữ bolero

10/10/2018 10:44 GMT+7

“Để rồi buồn ơi, ánh trăng soi còn đó/Và nghe hơi gió biết rằng mình vừa mơ...”. Khán phòng lặng thinh khi giọng hát của chàng trai mù lên cao. Anh hát “vừa mơ”, nhưng trong đêm nhạc ấy, ước mơ của anh đã thành sự thật.

Xa vợ và 2 con, mưu sinh trong bóng tối
Giọng ca Đinh Xuân Hòa (26 tuổi, quê Hòa Bình) không xa lạ gì trên YouTube với hàng triệu lượt xem cho mỗi bản anh cover. Với chất giọng trời phú, không riêng gì những bản bolero sâu lắng, Xuân Hòa còn để lại cho người nghe nhiều cảm xúc cả với những bài vọng cổ, dân ca Nam bộ. Hòa chiếm được sự mến mộ của bao người không chỉ bởi giọng ca ngọt ngào mà còn là cả “tuổi thơ dữ dội” cùng gia cảnh khó khăn với người vợ đồng cảnh ngộ - Nguyễn Thị Phương (22 tuổi, quê Vĩnh Phúc).
VIDEO: Chàng ca sĩ mù hát rong đoàn tụ vợ con và song ca cùng Ngọc nữ bolero Tố My
“Bố mẹ sinh được 3 anh em thì tôi và anh đầu bị khiếm thị. Tôi được mẹ đưa ra Hà Nội chữa trị thì bác sĩ xác định sẽ suốt đời sống trong bóng tối. Mẹ đã định ôm tôi lao vào ô tô tự vẫn. Nhưng rồi trời thương, cho mẹ một nghị lực để vươn lên”, Hòa kể.
Bệnh tật bủa vây nên từ nhỏ Hòa muốn tự lập. Năm 1999, Hòa vào Đà Nẵng lang thang bán vé số để kiếm tiền gửi về gia đình. Người bình thường bươn chải đã khó, Hòa mù lòa nên thu nhập mỗi ngày chẳng đáng là bao. Rồi nhờ chất giọng trữ tình ấm áp, Hòa đi hát. Năm 2006, khi đang sinh hoạt trong một đoàn nghệ thuật tình thương, Hòa đã gặp Phương rồi từ đó đem lòng nhớ nhung.
Để đến được với nhau, vợ chồng Hòa đã vượt qua không biết bao nhiêu cản lực từ phía gia đình. “Khi tôi hỏi vợ, nhà vợ cũng có 2 anh em bị mù như gia đình tôi nên khó khăn lắm bố mẹ Phương mới đồng ý. Bởi các cụ lo cho tương lai những đứa cháu...”, Hòa kể.
Hạnh phúc lớn nhất của đôi vợ chồng mù chính là 2 đứa con gái lần lượt ra đời với đôi mắt sáng, to tròn. Nhưng cũng đồng nghĩa với việc nhà có thêm miệng ăn. Hòa gạt nước mắt thương con quyết định vào Đà Nẵng đi hát. Hằng ngày, Hòa nhờ bạn chở đi các tuyến phố có quán nhậu, tiệm ăn vừa ca hát vừa bán hàng kiếm tiền. Những hôm nắng ráo, Hòa kiếm được trên dưới 200.000 đồng, hôm nào trời mưa thì chẳng có đồng nào. Mỗi tháng không biết chi tiêu thế nào nhưng anh phải cố gắng dành dụm đủ 3 triệu đồng gửi về quê nuôi vợ và 2 con nhỏ. Anh mòn mỏi đếm từng ngày gặp lại vợ con...
Gia đình Hòa bất ngờ được đoàn tụ ngay tại Đà Nẵng trong Chạm vào ước mơ Ảnh: Nguyễn Tú
  
Bất ngờ nhận 50 triệu tương đương 2 năm tiền thuê trọ từ tay ông Nguyễn Thuận, Chủ tịch HĐQT Công ty Kim Oanh Ảnh: Nguyễn Tú
Tình người cho ước mơ
Một đêm thu Đà Nẵng, Xuân Hòa xuất hiện trong trang phục gọn gàng, được bạn đưa đến phòng trà ca nhạc Thanh Trà (Đà Nẵng). Từng đi hát nhiều nơi nhưng lần này với Xuân Hòa đặc biệt nhất bởi từ lời mời của chủ nhân phòng trà - ca sĩ Thanh Trà.
Ngồi nắn từng ngón tay, mân mê chiếc micro một hồi lâu Hòa mới hết run. Sau khi thể hiện 2 bản bolero bằng chất giọng ngọt ngào trong tiếng vỗ tay của cả phòng trà, Xuân Hòa định bước xuống sân khấu thì MC Hoàng Thủy nhanh tay đỡ anh lại và anh càng ngạc nhiên hơn khi được nữ MC thông báo: “Đinh Xuân Hòa là nhân vật của Chạm vào ước mơ số 15 của Báo Thanh Niên. Đêm nhạc hôm nay, Xuân Hòa sẽ là nhân vật chính”.
Chạm vào ước mơ: Chàng ca sĩ mù hát rong song ca cùng Ngọc nữ bolero1
Ngọc nữ bolero Tố My xúc động sau khi song ca cùng Xuân Hòa
Hòa từng tâm sự với chúng tôi rằng anh mơ ước sẽ có được một ngày đứng trên sân khấu lớn, chuyên nghiệp để thể hiện giọng ca của mình. Khi nghe nguyện vọng này của Hòa, ca sĩ Thanh Trà đã không ngần ngại nhấc máy và gọi cho anh với lời đề nghị “em hát cho chị vài bản nhạc”. Đó là ước mơ thứ nhất mà ê kíp chương trình muốn mang đến cho Hòa.
Nhiều bất ngờ ngoài kịch bản
Ngoài những phần quà đã nêu, bạn đọc của Báo Thanh Niên hỗ trợ tiền ăn cho 2 con và chi phí thực hiện phòng thu âm nhỏ cho Hòa số tiền 25 triệu đồng. Cũng trong đêm nhạc, ca sĩ Tố My đã dành tặng món quà bất ngờ khác, đó là sẽ mời Xuân Hòa tham gia vào một MV thời gian tới. Đặc biệt, ca sĩ Thanh Trà cho biết sẽ mời Xuân Hòa hát tại phòng trà để giúp anh có thêm thu nhập. Và đến cuối chương trình, quá xúc động trước hoàn cảnh của Hòa, 2 vị khách của phòng trà đã tặng anh 20 triệu đồng.
Đến lúc này, Hòa tuy đã biết mình là khách mời đặc biệt nhưng anh vẫn không thể ngờ ngoài khán giả còn có nhiều nhà hảo tâm đang ngồi ở dưới để nghe anh hát. Trong đó có ông Nguyễn Thuận, đại diện Quỹ từ thiện Kim Oanh, đã từ tận TP.HCM ra để gặp Xuân Hòa. “Cảm thông và chia sẻ trước hoàn cảnh của Xuân Hòa, quỹ từ thiện chúng tôi muốn góp một chút tình cảm là kinh phí thuê nhà trọ trong 2 năm cho Hòa yên tâm đi hát”, ông Thuận nói.
Từ sự xúc động, Hòa chuyển sang hạnh phúc sau câu nói của MC “đó là số tiền 50 triệu đồng”. “Trời ơi, số tiền lớn quá, em ki cóp cả chục năm trời cũng không có được...”, Hòa nghẹn giọng.
Trong phần giao lưu với khán giả, Xuân Hòa đã kể lại những ngày anh lang thang các tỉnh, thành để hát rong kiếm tiền nuôi thân và lo cho gia đình nhỏ. MC Hoàng Thủy hỏi: “Đã bao giờ Hòa nghĩ mình sẽ làm một MV bài bản để up lên kênh YouTube của mình?”. Xuân Hòa thật thà: “Em có nghĩ đến nhưng tiền hát rong nuôi vợ con không đủ nên em thôi không nghĩ tới nữa”. Ngay lúc này, nhà báo Vũ Phương Thảo, Trưởng đại diện Văn phòng Báo Thanh Niên tại miền Trung tiến đến nắm tay và công bố phần quà của nhà tài trợ Công ty CP Tập đoàn xây dựng Hòa Bình tặng 10 triệu đồng để Hòa thực hiện MV ca nhạc. Giám đốc Nhà hát Trương Vương Đà Nẵng - ca sĩ Quang Hào cũng nhận hỗ trợ Hòa trong khâu thu âm.
Nhà báo Vũ Phương Thảo (phải) trao 10 triệu đồng do Công ty CPTĐ Hòa Bình tài trợ để giúp Hòa thực hiện MV Ảnh: Nguyễn Tú
Đoàn tụ ở Đà Nẵng
Xuân Hòa tâm sự: “Khi con bé đầu ra đời 15 ngày, tôi phải dứt áo đi làm. Đến đứa con thứ hai cũng vậy, tôi cũng chỉ gặp con có 3 ngày rồi lại vào Đà Nẵng mưu sinh. Những lần được gần con với tôi quý hơn vàng...”. Lúc này, loa phát to bài hát Cả nhà thương nhau ghi lại cảnh ba mẹ con Phương ngồi hát. Hòa nín lặng với dòng nước mắt lăn dài trên má: “Những tết không về, tôi đã khóc rất nhiều. Con người ta được ba mẹ đón đưa, mình chỉ mong được gần con cũng không được”. Khi nói chuyện với vợ qua điện thoại, Xuân Hòa cắn chặt răng: “Anh xin lỗi ba mẹ con em rất nhiều”.
Cả khán phòng lặng im, bỗng dưới sân khấu có tiếng gọi vọng lên: “Bố ơi, bố ơi...”. Đó là giọng nói quen thuộc của con gái út Xuân Hòa, bé Đinh Ngọc Như (2 tuổi). Bế Ngọc Như là một người phụ nữ trong vai một vị khách muốn tặng hoa, đi tới đứng cạnh Xuân Hòa. Vị khách nắm tay anh. MC Hoàng Thủy hỏi: “Cái nắm tay này Hòa thấy có quen không?”. Hòa nấc thành tiếng ngắt quãng: “Dạ... Quen... Là vợ của Xuân Hòa. Trời ơi, Hòa thật không ngờ”. Vợ chồng Hòa mừng mừng tủi tủi trong sự đoàn viên. Cô con gái nhỏ ôm cổ bố không rời, liên hồi gọi “Bố ơi, bố ơi...”.

Tiếp đó, con gái lớn là Đinh Xuân Thảo (4 tuổi) và cả bố vợ Hòa là ông Nguyễn Văn Thiều cũng bước lên sân khấu. Trong sự xúc động đến nghẹn ngào của đoàn tụ gia đình, Xuân Hòa cùng vợ cất cao giọng hát qua bài Sầu tím thiệp hồng. Cảnh cô con gái nhỏ ôm chặt bố, tay kia vít áo mẹ khiến người chứng kiến không thể cầm lòng. Để thực hiện cuộc đoàn tụ này, ê kíp đã cùng Vietjet Air bí mật đưa cả nhà Hòa lên máy bay.
Bất ngờ không dừng lại, một nữ ca sĩ bí ẩn cũng đang ngồi ở dưới và khi giai điệu bài Đêm tâm sự qua giọng ca ngọt ngào cất lên, cả khán phòng nín lặng, còn Hòa vừa hát vừa đoán. Để rồi anh thốt lên: “Ồ, Hòa được hát cùng thần tượng, chị Tố My”.
Ngọc nữ Bolero Tố My cũng tặng Hòa 1 ước mơ bất ngờ: cùng tham gia MV với Tố My Ảnh: Nguyễn Tú

Để ước mơ song ca cùng thần tượng của Hòa thành sự thật, ê kíp đã liên hệ với “Ngọc nữ bolero” Tố My và cô đồng ý ngay, dù rất bận việc. Theo dõi chương trình ở một góc khán phòng, từ đầu đến cuối Tố My đã rất xúc động trước hoàn cảnh và nghị lực vươn lên của Hòa và vợ. Cô cũng đã khóc: “Tố My rất hạnh phúc khi được tham gia chương đầy ý nghĩa và nhân văn của Báo Thanh Niên. Chứng kiến từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, Tố My cũng hạnh phúc lây..., rất mong anh sẽ tiếp tục cháy hết mình cho đam mê âm nhạc của mình”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.