Chăm lo sức khỏe cho người dân vùng lũ

08/11/2016 18:33 GMT+7

Ngày 7.11, Báo Thanh Niên cùng đoàn y bác sĩ Chi hội Từ thiện Hy Vọng (TP.HCM) đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho hơn 1.000 người dân tại vùng lũ H.Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

Khởi hành tại TP.HCM từ tối 5.11, đoàn cùng y cụ, thuốc men, hàng hóa sáng sớm 7.11 mới đến Trung tâm y tế xã Sơn Trạch, H.Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình để bắt tay vào khám bệnh cho người dân. Có mặt từ sớm, bà Hoàng Thị Hợp (67 tuổi, ở thôn Gia Tịnh, xã Sơn Trạch) ôm chân than thở: “Mệ (bà) tê và mỏi cả hai chân, đau mắt và đau phổi nữa. 6 tháng trước mệ có chữa bệnh ở một bệnh viện lớn tại TP.Đồng Hới mà chưa khỏi hẳn. Nhà khó khăn, lũ lụt liên tiếp nên chưa có điều kiện đi tái khám. Nghe đoàn bác sĩ từ TP.HCM về khám, mệ mừng quá, đến sớm để bác sĩ coi cho”.
Bà Trần Thị Ân (87 tuổi, ở thôn 2, khu Lạc, xã Sơn Trạch) thì khi nghe thôn thông báo trên loa mời đi khám bệnh, nhận thuốc miễn phí liền ra đường nhờ mấy cháu chở lên đây ngay. Vượt 2 km, bà Ân mong được khám mắt, chữa bệnh nhức đầu và hay đau bụng.
Ông Lê Duy Hưng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN H.Bố Trạch, cho biết: “Đây là đoàn y bác sĩ đầu tiên có mặt tại huyện để chăm lo sức khỏe của người dân sau lũ”.
Nói về điều kiện y tế, tình hình sức khỏe của người dân địa phương sau lũ, ông Lê Khắc Đóa, Trưởng phòng Y tế H.Bố Trạch, thông tin đa số người dân bị các bệnh về tiêu hóa, hô hấp, bệnh ngoài da, bệnh phụ khoa đối với phụ nữ. Do bệnh viện tuyến trên khá xa nên nhiều người dân ở khu vực này ít chú trọng khám, tầm soát sức khỏe, chỉ khi nào bệnh không chịu nổi mới đi khám.
Ngoài khám bệnh, phát thuốc miễn phí, đoàn cũng đã trao 1.000 phần quà (500.000 đồng/phần) gồm mùng mền, áo lạnh, nhu yếu phẩm… cho 1.000 hộ nghèo tại xã Sơn Trạch. H.Bố Trạch. Tổng kinh phí trong chương trình này là 600 triệu đồng.
Chương trình khám bệnh, phát thuốc và tặng quà cho người dân vùng lũ H.Bố Trạch, Quảng Bình đã nhận được sự tài trợ từ Ban Chấp hành đoàn y bác sĩ từ thiện Hy Vọng, Công ty cổ phần y dược BM Việt Nam, Công ty United International Pharma, gia đình ông bà Nguyễn Thị Minh Dân (do dược sĩ Dung - Công ty dược Khương Duy, Q.10, TP.HCM đại diện) thông qua Báo Thanh Niên.
Cứu trợ người dân vùng lũ Hà Tĩnh, Phú Yên
Cùng ngày 7.11, đại diện Công ty Honda VN và Báo Thanh Niên đã đến H.Vũ Quang (Hà Tĩnh) trao hỗ trợ cho 163 hộ dân nghèo vùng lũ của 2 xã Đức Liên và Đức Bồng 163 triệu đồng (mỗi hộ 1 triệu đồng). Đây là 2 xã khó khăn nằm trong vùng ngập lũ của H.Vũ Quang. Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó chủ tịch UBND xã Đức Liên, cho biết đợt lũ vừa qua làm 250 nhà dân của xã bị ngập sâu, gây thiệt hại lớn về vật chất. Sau lũ, người dân gặp rất nhiều khó khăn, mọi sự chia sẻ đều rất quý. Đợt này, Công ty Honda VN cũng hỗ trợ 13,5 triệu đồng cho 9 gia đình tại Hà Tĩnh có người thân tử vong do lũ, mỗi gia đình 1,5 triệu đồng để chia sẻ với nỗi đau mất mát với các gia đình này.
Sáng 7.11, Hội Tình nguyện Chung tay vì cộng đồng kết hợp cùng Báo Thanh Niên tổ chức trao 200 phần quà (200.000 đồng/phần) cho các hộ dân bị thiệt hại nặng trong trận lũ vừa qua ở xã Xuân Sơn Nam, H.Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên. Bên cạnh đó, đoàn cũng hỗ trợ 3 hộ gia đình trong H.Đồng Xuân có nhà bị sập hoàn toàn mỗi hộ 15 triệu đồng, giúp Trường tiểu học Xuân Sơn Nam 15 triệu đồng xây lại tường rào bị sập do lũ. Toàn bộ kinh phí 100 triệu đồng do các nhà hảo tâm đóng góp thông qua Hội Tình nguyện Chung tay vì cộng đồng.
K.Hoan - Duy Khang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.