Cha mẹ trầm cảm, trẻ dễ bị sinh non

21/01/2016 16:11 GMT+7

Khoa học từng cho biết trầm cảm ở thai phụ có thể dẫn đến sinh non, trẻ sơ sinh nhẹ cân. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây khẳng định người cha trầm cảm trong thời gian vợ mang thai cũng có thể khiến trẻ sinh non.

Khoa học từng cho biết trầm cảm ở thai phụ có thể dẫn đến sinh non, trẻ sơ sinh nhẹ cân. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đây khẳng định người cha trầm cảm trong thời gian vợ mang thai cũng có thể khiến trẻ sinh non.

Trầm cảm ở cha và mẹ đều có thể khiến thai nhi sinh non - Ảnh: Reuters

Nghiên cứu do các nhà khoa học Thụy Điển thực hiện, đăng trên một tạp chí quốc tế về sản khoa của Anh. Các chuyên gia đã tiến hành nghiên cứu hơn 350.000 đứa trẻ được sinh trong khoảng những năm 2007 - 2012, theo Mirror.
Trong đó, có những ca sinh non khi trẻ chỉ mới 32 đến 36 tuần tuổi. Thậm chí, có những ca sinh rất non khi thai nhi chỉ mới từ 22 đến 31 tuần.
Trầm cảm có khả năng ảnh hưởng đến bào thai được hiểu là những người phải uống thuốc điều trị, có thể phải nhập viện hoặc không. Thời gian mắc trầm cảm được tính từ mốc 12 tháng trước khi thụ thai đến khoảng tháng thứ 6 của thai kỳ.
Các chuyên gia cũng phát hiện trầm cảm ở phụ nữ làm tăng nguy cơ sinh non từ 30 đến 40%. Trong khi đó, trầm cảm ở người cha lại có thể làm tăng nguy cơ sinh cực non lên 38 %.
“Trầm cảm ở đối tác trong thời gian mang thai có thể được xem là nguyên nhân đáng kể gây căng thẳng cho thai phụ. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy điều này có thể dẫn đến gia tăng nguy cơ sinh cực non”, giáo sư Anders của Viện Karolinska ở Stockholm (Thụy Điển) cho biết.
Ngoài ra, trầm cảm còn có thể ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng của người cha, ông nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.