Cha mẹ già thời @

01/09/2012 10:25 GMT+7

Mỗi sáng đi bộ quanh công viên Tao Đàn (TP.HCM), hằng tuần sinh hoạt tại Hội Phụ nữ trung niên giáo xứ, tôi nhận ra hai nơi này tập hợp không ít những người là bà ngoại, bà nội nhưng thong dong gặp gỡ bạn bè.

Để có thời gian riêng cho mình, hầu hết các vị phụ huynh này đều rất... kiên quyết để con cái tự lập.

Bà Ngọc Bảo, 60 tuổi (P.11, Q.3, TP.HCM), cho biết: “Gia đình tôi có bốn chị em, chị Hai tôi lập gia đình từ năm 1964, lúc đó chị mới 16 tuổi. Anh rể tôi là một cậu ấm. Lấy vợ nhưng hằng ngày xin tiền mẹ. Chị Hai tôi cũng là tiểu thư quen được nuông chiều. Một lần xích mích với nhà chồng, chị Hai tôi tự ái cùng chồng về lại nhà tôi với cái bụng bầu đứa đầu tiên. Rồi cả hai vợ chồng cứ sinh năm một. Ba tôi nuôi con ruột, con rể và một đám cháu ngoại. Ba tôi chết, gánh nặng đó thuộc về mẹ tôi. Chị Ba tôi đi làm cũng phải phụ tiền nuôi cháu. Từ câu chuyện của chị em tôi, tôi rút ra kinh nghiệm: không nên để con cái ỷ vào ba mẹ. Nếu trước đây ba mẹ tôi cương quyết bắt anh chị Hai tôi tự lập, có lẽ cả hai đã biết lo”. Do vậy, trước khi hai con gái của bà có gia đình, bà khuyến khích con cần tự thân vận động, đừng lệ thuộc vào cha mẹ đôi bên. Nếu có con thì nên lo xếp giờ đưa rước, chăm sóc con.

Còn bà Quốc Trung, 57 tuổi (P.2, Q.5, TP.HCM) cũng chia sẻ hoàn cảnh gia đình bà như gia đình bà Ngọc Bảo. Bà Trung kể dù đã có cháu nội cháu ngoại, bà vẫn thong dong vì nói rõ với con gái, con trai rằng khi lập gia đình cần biết trách nhiệm nuôi dạy và chăm sóc con cái, đừng ỷ lại ba mẹ. Đôi lúc con gái có than cực khổ, bận rộn, bà nói: “Ngày trước làm việc ở cơ quan xong, đạp xe về nhà mẹ phải nhóm bếp lò than hoặc lò củi nấu cơm. Chiều phải canh hợp tác xã mua gạo, rau cải, chất đốt. Giờ đây các bà nội trợ có xe gắn máy, có siêu thị, có chợ kế bên, muốn mua gì cũng được. Về nhà vo gạo đặt vào nồi cơm điện là xong. Thế hệ mẹ tất cả làm bằng tay mà mẹ vượt qua được thì con với máy móc hiện đại phải vượt qua được”.

Không ít đôi vợ chồng ngoài 60 vẫn hằng ngày chở nhau đi đánh banh như vợ chồng ông Huy, bà Loan (ngụ P.9, Q.3, TP.HCM) đến 9g mới thong thả về nhà nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa. Ông Huy cho biết con cái đã thành đạt và hãy cho chúng cuộc sống tự lập. Cha mẹ cực khổ vì con cái nhiều rồi và giờ là lúc đôi vợ chồng già sống cho nhau.

Bà Thu Hồng, nha sĩ, 65 tuổi (P.Đa Kao, Q.1, TP.HCM), đúc kết: “Tôi không đòi hỏi con cái phải báo hiếu, phụng dưỡng ba mẹ, chỉ yêu cầu chúng phải biết tổ chức cuộc sống gia đình mình. Phải sắp xếp cuộc sống để trưởng thành là những người cha, người mẹ đúng nghĩa”...

Theo Nguyễn Ngọc Hà / Tuổi Trẻ

>> Trẻ ngoan hơn khi cha mẹ "mềm dẻo
>> Chậm nói do “xa” cha mẹ
>> Cha mẹ nên chơi đùa với trẻ từ sớm
>> Cha mẹ quan tâm, bé phát triển trí não
>> Con bướng bỉnh, cha mẹ thất kinh
>> Học làm cha mẹ
>> Hiểu lòng cha mẹ qua internet
>> Cha mẹ cần tiêm “văcxin” chống bạo lực cho con  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.