Cha mẹ đặt tên con không 'đụng hàng': Rắc rối vì tên vừa dài vừa lạ

24/07/2020 12:06 GMT+7

Sở hữu những cái tên vừa độc, vừa lạ nhiều người cũng gặp không ít rắc rối trong cuộc sống . Tuy nhiên, đằng sau cái tên đó là những câu chuyện thú vị mà ba mẹ muốn gửi gắm.

Đặt tên con vì sự kiện đặc biệt của nước Nga

Bà Lê Mai Nga Giao Tiên (59 tuổi, ở quận Hà Đông, Hà Nội) là một trong những người sở hữu cái tên vừa dài, vừa lạ. Bà Tiên cho biết, bố bà là người lãng mạn nên muốn con gái có cái tên hay cùng nhiều ý nghĩa đặc biệt.
Bà Tiên kể chị gái bà tên Lê Mai Tiên nên bố cũng muốn đặt cho bà có tên cùng với chị gái. Năm 1961, bà được sinh ra trùng với năm nhà du hành vũ trụ người Nga Yuri Gagarin trở thành người đầu tiên bay vào vũ trụ trên tàu Phương Đông 1. Từ sự kiện đó, bố bà thêm hai chữ “Nga Giao” vào tên của chị gái để đặt tên cho bà. Do đó, bà có tên là Lê Mai Nga Giao Tiên.
“Nước Nga có người vào vũ trụ, có nghĩa là lên trời nên bố tôi mới đặt tên là Tiên. Sự kiện lịch sử gói gọn trong hai chữ Nga và Giao nên bố mới đặt tên cho tôi như vậy. Nhà tôi có hai đứa con gái đều tên là Tiên”, bà Tiên cho hay.

Hết thời những cái tên dài và lạ lùng nhất Việt Nam

Chia sẻ với Thanh Niên, bà Tiên cho biết, thời của bà mọi người có tên rất đơn giản, chỉ có tên bà gần như cá biệt trong khu phố nơi bà sinh sống. “Hồi nhỏ đi học, vần T là cuối sổ cùng với tên dài nữa nên bị gọi lên bảng thường xuyên. Đi đâu cũng được chú ý vì cái tên lạ và dài”, bà Tiên nói.
Sau này, khi tiếp xúc với nhiều người, bà Tiên chỉ nói tên là Lê Giao Tiên để mọi người bớt để ý. Khi không cần đến giấy tờ hoặc các chi tiết, việc làm quan trong bà vẫn khai như vậy cho nhanh và không muốn để lại ấn tượng vì tên quá dài.
“Thời của tôi và chị gái được bố mẹ đặt tên gắn liền với các sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước. Hồi bé tôi cũng có thắc mắc với bố sao không đặt tên bình thường cho con để bớt phiền phức, nhưng bố chỉ cười và bảo tên tôi có ý nghĩa đặc biệt lắm”, bà Tiên vui vẻ nói.

Hiện tại, bà Tiên (ngoài cùng bên trái) đã nghỉ hưu

Ảnh: NVCC

Bà Tiên cho hay, hồi còn đi học bà cũng muốn đổi tên cho đơn giản hơn nhưng hiện tại bà thấy vui và hài lòng với cái tên mình được đặt.
“Hồi bé vì không muốn cô gọi lên bảng nên nhiều lúc ước mình không có tên dài như vậy vì học sinh có ai muốn gọi lên trả bài nhiều đâu. Nhưng giờ lớn lên cũng thấy bình thường và đôi khi cũng vui khi kể lại ý nghĩa tên của mình”, bà Tiên nói.
Cũng theo bà Tiên, do tên quá dài nên nhiều lúc đi làm giấy tờ nhiều người cũng thắc mắc. Đôi khi họ còn đổi tên thành Lê Mai Nga hoặc tự ngắt đi một chữ trong tên đầy đủ của bà để viết giấy cho dễ.
Chuyện thú vị sau những cái tên dài, tên lạ: Nổi giận vì nhà trường in nhầm giấy khen cho con

Bà Tiên tham gia các nhóm khiêu vũ, hợp xướng,… vì đam mê và sở thích của mình

Ảnh: NVCC

“Hai chị em tôi đều tên Tiên nhưng tên ngắn hơn nên chị tôi có cuộc sống êm đềm không ai thắc mắc gì cả, còn tôi thêm hai chữ vào nên cũng bớt chút... êm đềm. Dù thế nào thì tên cũng gắn bó với cuộc sống của mình, nên tên con tôi cũng có ý nghĩa nhất định nhưng không dài và không gây chú ý nhiều như tên tôi”, bà Tiên chia sẻ.
Cũng theo chia sẻ của bà Tiên, bản thân bà thấy tên của mình đẹp nhưng nhiều người không biết nên họ mới thắc mắc. Chính chồng bà khi mới quen cũng ngạc nhiên với tên đầy đủ của bà.
“Hồi quen chồng tôi có các bạn chơi cùng, khi nghe họ nói tên tôi chồng mới giật mình khi biết tên thật và không nghĩ bạn gái lại có tên dài như vậy. Và tôi cũng chưa bao giờ giải thích ý nghĩa tên với chồng”, bà Tiên cho hay.

Nổi giận vì nhà trường in giấy khen sai tên con

Cũng sở hữu tên dài, Lê Khánh Hoài Tiểu Ngân (20 tuổi, sinh viên trường Đại học Duy Tân) từng gặp nhiều chuyện dở khóc, dở cười.
“Dù đi học cũng bị thầy cô chú ý hơn, lúc làm giấy tờ cũng gặp khó khăn chút ít nhưng mình thấy rất thích và tự tin với cái tên của mình”, Tiểu Ngân nói.
Chuyện thú vị sau những cái tên dài, tên lạ: Nổi giận vì nhà trường in nhầm giấy khen cho con

Tiểu Ngân sở hữu cái tên dài và ấn tượng

Ảnh: NVCC

Ngân cho hay, nhiều người cũng băn khoăn và thắc mắc về cái tên dài và đặc biệt của mình. Khi đi học, cô được bạn bè hỏi thăm về tên, không biết trả lời thế nào, cô phải nhờ giáo viên giải thích cho các bạn trong lớp.
“Có lần cô giáo giải thích rằng tên mình có nghĩa là âm thanh nhỏ nhưng có tiếng ngân dài. Mình cũng thấy khá buồn cười với cách giải thích đó, dù có tên đặc biệt nhưng chưa bao giờ mình hỏi ba lý do vì sao mình lại có tên như vậy”, cô cho biết.
Tiểu Ngân là chị cả trong gia đình có hai chị em, em trai cô tên là Lê Ngọc Hân, cái tên khá ngắn nhưng nhiều người cũng thắc mắc vì con trai nhưng được ba cô đặt tên giống con gái.
Chuyện thú vị sau những cái tên dài, tên lạ: Nổi giận vì nhà trường in nhầm giấy khen cho con

Tiểu Ngân (váy hoa ở giữa) cảm thấy vui và tự tin có tên dài và lạ

ẢNH: NVCC

“Hồi học phổ thông mình sợ nhất môn Hóa nhưng khổ nỗi tên dài toàn bị thầy giáo gọi lên bảng trả bài thôi. Hay hồi học mẫu giáo, vì tên dài quá mà giấy khen lại bị in thành Lê Thị Tiểu Ngân, ba mình thấy tờ giấy khen giận quá phải lên đề nghị Ban giám hiệu đổi lại cho bằng được”, cô vui vẻ kể lại.
Nói về những khó khăn khi sở hữu cái tên quá dài, Tiểu Ngân cho biết, đôi khi cô cũng gặp một vài rắc rối nhưng mọi chuyện đều giải quyết được. “Có một vài loại giấy tờ không đủ chỗ để viết, giấy chứng minh nhân dân của mình sẽ phải xuống dòng mới đủ chỗ để in tên nhưng cũng không quá khó xử lý các việc này”, cô nói.
Theo suy nghĩ của Ngân, cái tên của mỗi người là tâm ý mà bố mẹ muốn dành cho con. Tên dài hay lạ cũng là một nét đặc biệt của mỗi người nhưng miễn đừng dài quá vì nó sẽ gặp đôi chút khó khăn trong cuộc sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.