Cha mẹ ca sĩ Vân Quang Long tố cáo YouTuber vu khống, bôi nhọ: Xử lý đầy nhiêu khê

11/03/2021 12:04 GMT+7

Theo chuyên gia pháp lý, vụ việc cha mẹ ca sĩ Vân Quang Long gửi đơn tố YouTuber bịa đặt, nhục mạ, cơ quan điều tra phải xác định được YouTuber đăng lên mạng lúc nào, địa điểm đăng ở đâu thì mới xử lý được.

Như Thanh Niên đã thông tin, quá bức xúc vì bị nhiều YouTuber đăng tin sai sự thật, cha mẹ của ca sĩ Vân Quang Long đã làm đơn tố cáo gửi Công an tỉnh Đồng Tháp yêu cầu xử lý các YouTuber vu khống, nhục mạ gia đình.
Trong đơn tố cáo gửi công an tỉnh, cha của ca sĩ Vân Quang Long cung cấp gần chục kênh YouTube gồm: “Lâm miền tây TV”, “Lợi Nguyễn Vlog”, “Thu Tuyền Tây đô”, “Cún nhà”, “Tuấn Kiệt PC”,… Bà Nhâm Thị Tư (68 tuổi, mẹ ca sĩ Vân Quang Long) cho biết từ ngày con trai mất, gia đình bị nhiều người tự dưng YouTuber đến khu vực nhà bà quay phim và đăng tải các clip với nội dung bôi nhọ gia đình.

Mất nhiều thời gian mới xử lý được!

Luật sư (LS) Lê Trung Phát – Giám đốc Hãng luật Lê Trung Phát cho biết, theo quy định tại Điều 20 của Luật tổ chức cơ quan điều tra hình sự năm 2015 cùng với Điều 143, 144, 163 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015 và các điều luật khác có liên quan việc xử lý sẽ mất khá nhiều thời gian.
Theo LS Phát, trong trường hợp này, vì cha mẹ ca sĩ Vân Quang Long có đơn tố giác tội phạm gửi lên Công an tỉnh Đồng Tháp, nên đơn vị này phải thực hiện việc tiếp nhận và xử lý theo luật.
LS Phát nêu ý kiến, theo trình bày của cha mẹ cố ca sĩ Vân Quang Long, việc cung cấp thông tin sai sự thật gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của họ được các YouTuber khác nhau đăng bài nên cho thấy sự việc có tính chất độc lập của các chủ thể có hành vi vi phạm. Lúc này, Công an tỉnh Đồng Tháp sẽ tiến hành xác minh thông tin.

Mẹ Vân Quang Long cho biết gia đình bị nhiều người tự dưng YouTuber đến khu vực nhà bà quay phim và đăng tải các clip với nội dung bôi nhọ gia đình.

Ảnh: CTV

“Vì họ xác định những người đăng tin ở các tỉnh khác nhau, nên họ được quyền nhờ sự hỗ trợ của công an các tỉnh nơi YouTuber cư trú. Việc xác minh thông tin tập trung vào việc các cá nhân YouTuber thực hiện việc đăng thông tin lên mạng điện tử vào thời điểm nào, địa điểm đăng tin thuộc tỉnh nào”, LS Phát nói.
Ví dụ YouTuber ở TP.HCM xuống Đồng Tháp quay clip bôi nhọ gia đình Vân Quang Long, rồi về Long An đăng clip lên YouTuber thì Công an Đồng Tháp sẽ chuyển hồ sơ về địa phương của Long An để điều tra theo thẩm quyền. Trường hợp chưa xác định được clip đăng ở đâu thì chuyển Công an TP.HCM phối hợp mời YouTuber lên làm việc để xác định thời gian, địa điểm đăng clip.
Như vậy, nếu xác định hành vi vi phạm của các cá nhân YouTuber diễn ra ở các tỉnh khác nhau làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tố giác thì Công an tỉnh Đồng Tháp được quyền chuyển hồ sơ về địa phương của các tỉnh để tiến hành điều tra theo thẩm quyền.
Lúc này, tùy vào hoạt động thực tế của hành vi đăng tin mà công an các tỉnh sẽ thụ lý hoặc chuyển cho Công an cấp huyện xử lý theo thẩm quyền của Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự năm 2015.

LS Lê Trung Phát

       
Trường hợp nếu vụ việc được khởi tố, tức sẽ khởi tố độc lập đối với các cá nhân vi phạm. Chỉ có bị hại trong trường hợp này là chung một bị hại (người có đơn tố giác).
Theo LS Phát, thời gian gần đây nhiều người tự xưng YouTuber xuất hiện trong các đám tang hay những chuyện cá nhân của gia đình để quay clip đăng lên mạng với mục đích kiếm tiền. Đôi khi thông tin phản ánh không đúng sự thật làm khổ những người liên quan, thậm chí YouTuber còn có thể rước họa vào thân.
Trường hợp các YouTuber đăng clip bôi nhọ cha mẹ ca sĩ Vân Quang Long có thể bị khởi tố Tội làm nhục người khác dược quy định tại Điều 155 Bộ luật hình sự 2015. Với tình tiết định khung là “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông” thì sẽ bị khởi tố theo Khoản 2, Điều 155 với khung hình phạt từ 3 tháng đến 2 năm tù. Hoặc các YouTuber cũng có thể bị khởi tố Tội vu khống theo Khoản 2 Điều 156 Bộ luật hình sự năm 2015 với khung hình phạt từ 1 đến 3 năm tù.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.