Cây xanh tại Đà Nẵng bị cưa cụt ngọn, trơ thân để… chống bão

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
16/11/2019 09:36 GMT+7

Cây xanh tại Đà Nẵng được đánh giá là ít hơn nhiều so với chuẩn đầu người, thế nên khi hàng loạt cây xanh bị tỉa tán đến trơ thân, thậm chí nhiều cây bị cưa cụt ngọn khiến người dân không khỏi xót xa.

Những hàng cây trụi cành

Những ngày gần đây, người dân Đà Nẵng khi đi ngang qua các tuyến đường như: Bạch Đằng, Trần Phú, Trần Hưng Đạo, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Văn Thoại, Nguyễn Hữu Thọ… đều tỏ ra xót xa trước cảnh các cây xanh trồng 2 bên đường đã bị cắt hạ.

Tại các tuyến đường thuộc trung tâm TP như: Bạch Đằng, Trần Phú, 3.2… có những hàng cây xanh bị cưa sạch cành lá. Có cây thân gỗ rắn chắc đã tồn tại qua nhiều mùa mưa không ngã đổ cũng bị cắt hết cành, chỉ còn trơ thân

Ảnh: Hoàng Sơn

Đáng chú ý, dãy cây xanh rất đẹp ngay tại ngã 3 Bach Đằng và Trần Quý Cáp bị cắt hết tán khiến nhiều người nuối tiếc.
Ông Lê Văn Hoàng (trú tại Q.Sơn Trà) thường xuyên đi lại trên tuyến đường này tỏ ra bức xúc: “Khi nhìn hàng cây bị cắt hết nhánh, tôi đoán là lực lượng chức năng xử lý để tránh ngã đổ khi gió bão vào. Thế nhưng, việc cắt sạch tán lá chỉ để lộ thân cây không phải là giải pháp tốt”.
“Hàng ngày đi làm về, cứ trời nắng, là tôi lại cho xe chạy chậm dưới hàng cây này. Hàng cây không chỉ đẹp mà còn làm nên không gian xanh tươi mát cho khu vực Nại Hiên Đông vốn hiếm hoi cây xanh…”, anh Lê Văn Hòa nói.

Nhiều người dân sinh sống tại P.Nại Hiên Đông (Q.Sơn Trà) cũng lấy làm tiếc vì hàng cây xanh trên đường Trần Hưng Đạo (đoạn giữa 2 cầu sông Hàn và Thuận Phước) bị cắt hết tán

Ảnh: Hoàng Sơn

Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng cho biết, sau ảnh hưởng cơn bão số 5 vào cuối tháng 10 vừa qua, TP có tổng cộng 675 cây xanh bị ảnh hưởng, gồm: 405 cây xanh ngã đổ, 187 cây nghiêng thân, 83 cây gãy cành, toét nhánh. Trong đó, tỷ lệ cây muồng tím, lim xẹt, xà cừ ngã đổ chiếm nhiều hơn.

Ảnh: Hoàng Sơn

Nhằm ứng phó cơn bão số 6, Sở Xây dựng đã có thông báo ngày 6.11, chỉ đạo Công ty Công viên - Cây xanh tiếp tục thực hiện các biện pháp cắt tỉa, chống dựng nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho cây xanh thuộc phạm vi đơn vị đang quản lý, gồm các tuyến đường ưu tiên ở khu vực trung tâm, lưu lượng giao thông cao.

Cắt tỉa mạnh để tái sinh chồi và tạo tán

Theo bà Nguyễn Thị Quỳnh Diễm, Phó giám đốc Công ty Công viên – Cây xanh Đà Nẵng, trước và sau bão thường có mưa to đến rất to kéo dài, cây tích nước, đất nhão, gió giật mạnh liên hồi kèm theo gió xoáy khiến cây bị lỏng gốc mất ổn định.
Các tuyến đường ven biển, các khu vực trống gió gần sông Hàn, đường dẫn qua cầu, các tuyến đường trục Đông Tây hút gió xung quanh các khu nhà cao tầng ảnh hưởng rất nhiều. Đặc biệt ở các tuyến đường có nhiều cây muồng tím, lim xẹt, cây cao tán lớn như: Nguyễn Văn Linh, Võ Văn Kiệt, Hồ Nghinh, Lê Đức Thọ, Trần Hưng Đạo, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Văn Thoại, Nguyễn Hữu Thọ, Trần Phú, Bạch Đằng, Như Nguyệt, Thái Phiên, Hoàng Diệu, Ông Ích Khiêm, Trưng Nữ Vương, 3/2, Thăng Long, Xuân Thủy, Lê Đại Hành, Dũng sĩ Thanh Khê, Nguyễn Lương Bằng, Kinh Dương Vương...

Theo đó, từ ngày 5-10.11, trước khi bão số 6 đổ bộ, Công ty Công viên - Cây xanh đã bố trí 100% lực lượng cùng phương tiện tại chỗ và thuê thêm bên ngoài 40 đầu xe hoạt động mỗi ngày khẩn trương thực hiện công tác gia cố cọc chống, cắt tỉa hạ thấp độ cao cây xanh trên các tuyến đường ưu tiên

Ảnh: Hoàng Sơn

Phản hồi việc cây xanh bị cắt cụt ngọn nằm trên đường Bạch Đằng (từ đoạn trước Thư viện Khoa học tổng hợp đến cuối đường qua Trần Phú), bà Diễm cho biết, đây là những cây muồng tím. Muồng tím là loài cây phát triển mạnh, tốc độ nảy chồi, sinh tán nhanh, nhưng chính vì vậy cũng ảnh hưởng đến sự ổn định của cây khi ảnh hưởng gió bão tác động lên hệ tán lá

Ảnh: Hoàng Sơn

Các trường hợp cây muồng tím bị cắt tỉa quá mức dẫn đén cụt ngọn trên vỉa hè đường Bạch Đằng là những cây có chiều cao lớn, tán rậm, ít nhiều bị ảnh hưởng do bão số 5 vừa qua. Một số cây muồng tím bị toét cành một phần gây lệch tán nên công ty thực hiện cắt tỉa mạnh trước bão số 6.
Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng cũng nhìn nhận, việc cắt tỉa mạnh, hạ thấp độ cao và cân lại tán bước đầu không đảm bảo mỹ quan nhưng sau đó cây phát triển cành tán cân đối trở lại đẹp hơn. Trong khoảng thời gian 10-15 ngày sẽ tái sinh chồi và tạo tán.

Ngoài vị trí tuyến đường trung tâm ưu tiên, ven sông Hàn thì tuyến đường Bạch Đằng đoạn này cùng chịu sức hút bởi xung quanh các khu nhà cao tầng như: tòa nhà Hilton, Novotel, T26 và khu vực trống gió cuối đường Bạch Đằng – Như Nguyệt thường có gió giật mạnh. “Đây là khu vực cây xanh bị ảnh hưởng nhiều qua cơn cơn bão số 5. Số cây muồng tím một phần bị toét cành gây lệch tán nên công ty cắt tỉa mạnh trước bão số 6. Để sau này, cây phát triển cành tán cân đối trở lại đẹp hơn, cây sẽ cho tán lá vào mùa xuân sắp đến”, bà Diễm thông tin thêm

Ảnh: Hoàng Sơn

"Việc làm giảm độ che tán và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị trong thời gian ngắn là điều bất đắc dĩ. Với tinh thần cầu thị, Công ty Công viên – cây xanh Đà Nẵng rất mong nhận được sự chia sẻ của người dân và cộng đồng”, bà Diễm nói

Ảnh: Hoàng Sơn

Bà Diễm cũng cho rằng, trước tình hình yêu cầu rất khẩn trương ứng phó bão số 6 thì việc cắt mạnh tán, hạ độ cao cây xanh nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện là phương án được ưu tiên thực hiện ngay.
Được biết, qua phản ánh của người dân, Sở Xây dựng TP đã yêu cầu Công ty Công viên - Cây xanh rút kinh nghiệm khi triển khai cắt tỉa cây xanh tại Đà Nẵng nhằm ứng phó bão, ngoài các yêu cầu về đảm bảo an toàn cây xanh, an toàn giao thông, sinh trưởng ổn định cần đặc biệt quan tâm yếu tố cảnh quan đô thị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.