Cây mai trăm tuổi dát vàng giá tiền tỉ ở miền Tây nhận bằng 2 kỷ lục

30/12/2020 12:08 GMT+7

Cây mai trăm tuổi được dát vàng trưng bày tại Câu lạc bộ mai vàng Sa Đéc có người hỏi mua với giá 1,8 tỉ đồng nhưng chủ nhân không bán, chỉ để cho du khách chiêm ngưỡng.

Tại Câu lạc bộ (CLB) mai vàng Sa Đéc (P.Tân Quy Đông, TP.Sa Đéc, Đồng Tháp) vừa diễn ra nghi thức đón nhận bằng xác lập Kỷ lục Việt Nam với tên gọi “Cây mai lâu năm dát vàng hai chữ Tuệ - Sâm trên gỗ đạt kỷ lục độc bản Việt Nam”, do Liên minh Kỷ lục Thế giới - Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam công nhận.
Cây mai này còn nhận Bằng xác lập Kỷ lục Đông Dương cho cây mai dát vàng SJC 9999 khắc chữ thư pháp “Tuệ - Sâm” đạt giá trị độc bản tại Đông Dương.

Anh Vũ Đức Đông (phải) nhận bằng xác lập kỷ lục “Cây mai vàng lâu năm dát vàng 2 chữ tuệ - sâm ”

ẢNH: THIÊN LỘC

Có thể coi đây là niềm tự hào của những người yêu thích mai vàng. Đặc biệt là tạo niềm cảm hứng cho giới sưu tầm mai Tết truyền thống - một loài hoa mang tính biểu trưng của mùa xuân phương Nam.

Mai tiền tỉ không bán, để khách chiêm ngưỡng

Chủ nhân cây mai dát vàng là anh Vũ Đức Đông, người Đồng Tháp. Anh Đông cho biết lúc mới phát hiện, cây mai này sống ngoài tự nhiên, còn hoang sơ nhưng dáng thế rất đẹp, gốc rễ cân đối, hài hòa, trông rất ấn tượng. Tiếc là trên thân cây có một cái sẹo khá lớn khiến tác phẩm mất đi vẻ thẩm mỹ.

Anh Nguyễn Hoàng Tuấn bên cây mai dát vàng

ẢNH: THIÊN LỘC

Để khắc phục khuyết điểm đó, từ góc nhìn của một nghệ nhân bonsai, anh Nguyễn Hoàng Tuấn, Chủ nhiệm CLB mai vàng Sa Đéc, đã đề nghị anh Đông nên dát vàng toàn bộ vết sẹo bằng vàng để che lấp phần thô, biến cây rừng hoang dại thành một kiệt tác. Thế là sau 4 ngày miệt mài, 2 nghệ nhân đã dát thành công chỗ vết sẹo bằng 9 chỉ vàng SJC 9999 kèm thêm 2 chữ nổi “Tuệ - Sâm” để lưu niệm.
“Cây mai sau khi dát vàng, uốn sửa hoàn chỉnh, tàn nhánh hài hòa có người đến hỏi mua với giá 1,8 tỉ đồng nhưng tôi không bán. Bởi theo tôi, đây là cây mai có nhiều kỷ tích, nhiều bàn tay tài hoa của giới nghệ nhân tác động vào nên cần để lại cho mọi người cùng chiêm ngưỡng”, anh Đông chia sẻ.

Bộ sưu tập kiểng cổ thụ đồ sộ

Nói về CLB mai vàng Sa Đéc, anh Tuấn cho biết CLB do những nghệ nhân chuyên về nghệ thuật cây kiểng đứng ra thành lập nhằm mục đích giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về kỹ thuật nuôi trồng và sản xuất kinh doanh, đồng thời là nơi sưu tầm, tập họp nhiều cây kiểng quý giá, loại hình văn hóa đặc thù của địa phương để giới thiệu với những người yêu thích cây kiểng.

Anh Nguyễn Hoàng Tuấn bên những chậu mai độc đáo, có giá trị cao.

ẢNH: THIÊN LỘC

Theo anh Tuấn, CLB hiện có trên 130 hiện vật, gồm hơn 100 chậu mai vàng và 30 cây me cổ thụ của 40 thành viên tham gia, tổng giá trị trên 40 tỉ đồng. Hầu hết những cây mai đưa vào đây đều được Ban chủ nhiệm CLB tuyển chọn công phu. Trước hết tác phẩm phải đẹp, tàn nhánh hài hòa, gốc rễ hùng mạnh, giàu ấn tượng nghệ thuật, cây càng lâu năm càng có giá trị . Mỗi cây đều được bố trí trong một chậu hài hòa, đường nét hoa văn sắc sảo và có ghi bảng số, bảng giá để khách hàng tiện theo dỏi và nhận xét, đánh giá từng cây. Bình quân mỗi cây có giá từ vài chục triệu đến hàng tỉ đồng.

Những cây mai trưng bày tại tại CLB mai vàng Sa Đéc.

ẢNH: THIÊN LỘC

Khách tham quan đến đây thích khám phá những cây mai cổ thụ, có tuổi thọ hàng trăm năm, đặc biệt là những cây mai xù, mai nu, thân hình lẫm liệt, bộ gốc lồi lõm, vững chãi. Trong ban Chủ nhiệm CLB, anh Hoàng Tuấn là người chịu trách nhiệm về chăm sóc như kỹ thuật cắt tỉa, uốn sửa, tạo dáng, vô phân, tưới nước nên vườn mai lúc nào cũng xanh mướt, hấp dẫn người xem. Nét đặc trưng của CLB mai vàng Sa Đéc là nhiều cây mai được các nghệ nhân uốn theo phong cách kiểng cổ, dáng “triều dâng, thác đổ” khiến cho nhiều người thích thú.
Ngoài mai vàng, CLB còn trưng bày 30 cây me cổ thụ được cất tỉa theo dáng kiểng. Mỗi cây có bề hoành 2 người ôm, khoảng trăm tuổi, giá mỗi cây từ 300 - 500 triệu đồng.

Anh Nguyễn Hoàng Tuấn bên những gốc me cổ thụ trăm tuổi.

ẢNH: THIÊN LỘC

Hiện CLB mai vàng Sa Đéc đang chuẩn bị khai trương một nhà nuôi phong lan với quy mô lớn và mở căn tin trong khuôn viên CLB để tiếp khách du lịch trong và ngoài tỉnh. “Tuy CLB mới ra đời nhưng lượng du khách đến tham quan khá đông, trong đó có nhiều nghệ nhân từ Hà Nội, TP.HCM và các tỉnh miền Trung đến giao lưu và mua bán, đặc biệt là muốn chiêm ngưỡng cây mai quý hiếm đã 2 lần được xác lập kỷ lục”, anh Tuấn phấn khởi cho biết.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.