Cầu vượt xây 350 tỉ rồi để không

7 Thanh Niên

Đánh giá tác giả

Cầu vượt đường sắt Yên Lý (xã Diễn Yên, H.Diễn Châu, Nghệ An) được xây dựng vơi kinh phí gần 350 tỉ đồng để giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, tuy nhiên, sau 5 tháng sử dụng, người dân đã không sử dụng cây cầu này.
Cầu vượt Yên Lý vắng vẻ do người dân không sử dụng - Ảnh: Phạm Đức Cầu vượt Yên Lý vắng vẻ do người dân không sử dụng - Ảnh: Phạm Đức
Cầu vượt Yên Lý vắng vẻ do người dân không sử dụng - Ảnh: Phạm Đức
Dự án cầu vượt đường sắt Yên Lý được đầu tư theo hình thức BOT với tổng kinh phí gần 350 tỉ đồng được đưa vào khai thác từ tháng 10.2015, với mục đích giảm ùn tắc và tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra tại khu vực này. Thế nhưng, 2 tháng trở lại đây các phương tiện lại đua nhau vượt đường ngang dân sinh tại ngã ba Yên Lý mà “bỏ qua” cây cầu vượt, chỉ cách đó khoảng 100m.
Đóng rồi… lại mở
Theo dự án được duyệt và thỏa thuận của UBND tỉnh Nghệ An với Bộ GTVT thì sau khi thi công xong cầu vượt, phải đóng đường ngang dân sinh tại ngã ba Yên Lý. Tuy nhiên, thời gian gần đây, đường ngang dân sinh tại ngã ba này lại được mở. Các loại xe như thường lệ lại tiếp tục nối đuôi nhau chạy cắt ngang qua đường sắt như trước khi có cầu vượt. Nguy cơ tai nạn giao thông lại tiếp diễn, tình trạng ùn tắc giao thông lại xảy ra như hiện trạng ban đầu. Trong khi đó, cầu vượt cách đó không xa được đầu tư khang trang lại vắng bóng phương tiện qua lại.
Theo ghi nhận của chúng tôi, tại ngã ba Yên Lý vào những ngày giữa tháng 3, mặc dù đơn vị quản lý đã đặt một biển báo cấm xe khách trên 30 chỗ và xe tải trên 3,5 tấn, nhưng các phương tiện đủ mọi thể loại vẫn ung dung đi qua, mà không bị lực lượng chức năng xử lý. Tại đây, khi có tín hiệu thông báo tàu hỏa sắp đến, các loại phương tiện vẫn mạnh ai nấy vượt, bất chấp nhân viên gác chắn kêu gọi thông báo. Anh Vũ Văn Quang, nhân viên gác chắn tại đường ngang dân sinh này cho biết, đường ngang này chỉ đóng được mấy tháng rồi lại mở, nhân viên gác chắn rất vất vả khi có tàu qua. Đã nhiều vụ tai nạn đường sắt thương tâm xảy ra tại đây, do ý thức kém của người dân. “Mỗi lần có tàu chạy qua, chúng tôi phát tín hiệu đèn đỏ báo hiệu, nhưng nhiều phương tiện vẫn bất chấp cố tình vượt qua. Một số người đi bộ còn dùng tay gạt cần chắn khi đã đóng để băng qua đường sắt”, anh Quang nói.
Do cầu vượt bất tiện?
Ông Lê Đức Hưng, Phó chủ tịch UBND xã Diễn Yên cho biết, do cầu vượt có độ dốc lớn, nên các hộ dân tại xóm 4,5,6 nằm ở phía đông QL1A phải đi sang phía tây để sản xuất, nhưng đi cầu vượt bất tiện. Hơn nữa, có hàng chục hộ dân buôn bán lâu đời ở đoạn đường này, nếu đóng đường ngang sẽ không thể kinh doanh được. Vì thế, người dân đã gửi kiến nghị lên UBND H.Diễn Châu và Sở GTVT, yêu cầu đơn vị thi công không được đóng đường ngang dân sinh tại ngã ba Yên Lý.
Ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc Công ty TNHH hai thành viên BOT quốc lộ 1A Cienco 4 - TCT 319 cho biết, đơn vị này đã làm hàng rào đóng đường tại điểm giao cắt giữa QL1A và QL48 để phục vụ thi công hạng mục cầu vượt cho người đi bộ. Tuy nhiên, người dân đã ra cản trở thi công và tự ý tháo dỡ rào chắn. Do đó, hiện nay, các phương tiện giao thông hầu hết không đi qua cầu vượt mà đi qua nút giao thông cũ tại ngã ba Yên Lý.
Theo ông Nguyễn Hồng Kỳ, Giám đốc Sở GTVT Nghệ An, việc các hộ dân thuộc xã Diễn Yên kiến nghị mở đường ngang dân sinh tại ngã ba Yên Lý là không phù hợp với mục tiêu của dự án. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ đặt biển báo hiệu đường cụt để tất cả các phương tiện bắt buộc phải lưu thông qua cầu. Đoạn giao cắt giữa QL1A và QL48 sẽ đặt biển báo cấm quay đầu xe, phương tiện nào không chấp hành sẽ bị xử lý”, ông Kỳ khẳng định.

Bình luận

User
Gửi bình luận
nguyen ngoc thanh

nguyen ngoc thanh

Ông Nguyễn Hồng Kỳ này đúng là kỳ cục, mục tiêu của dự án là gì?
Là vẽ dự án ra để thi công và thu tiền hơn là để giao thông phù hợp. Rõ ràng cầu vượt làm không phù hợp nên người dân mới đi theo đường cũ và các đơn vị không truy cản được nên thua. Giám đốc Sở GTVT mà nói thế thì thua rồi. Về hưu thôi bác ơi, bác giúp đc gì cho dân, cho ngành giao thông đâu.
Nhất Hiếu

Nhất Hiếu

Lớp 3 trường làng. Có dự án thì có tiền, dự án đưa ra là để mang lại lợi ích cho người dân. Thử hỏi khi lập dự án, qua các thủ tục, giấy tờ, trong đó có thủ tục đánh giá tác động môi trường, luật quy định phải tham vấn ý kiến cộng đồng, dự án này đã hỏi tới ý kiến người dân chịu ảnh hưởng ở khu vực đó chưa. Chắc chắn là chưa. ở Việt Nam mình, người ta cứ nghĩ: làm cho ở đó đường để đi, người ta sẽ ok hết, không ý kiến gì, nên cứ làm dối thôi, cần gì thông báo cho người dân. Ông làm quan, nghe tâm tư nguyện vọng của người dân mà ông còn không nghe thì ông làm quan để làm gì.
thanhcuong

thanhcuong

Cầu vượt này khi xe lưu thông qua có thu phí cầu đường giao thông không bạn ?
nguyen ngoc thanh

nguyen ngoc thanh

BOT mà bạn, Công ty đứng ta vay ngân hàng, thỏa thuận mức thu phí với UB Tỉnh và Bộ GTVT để thu hồi vốn.
Nhà nước mình không có tiền nên một loạt dự án đang làm năm 2014-2015 là theo hình thức này nên giờ mới dẫn đến hàng loạt trạm thu phí cứ mặc nhiên tăng giá vì Công ty - Tỉnh - Bộ GTVT đã tự ý ký kết với nhau việc đó rồi. Người trả tiền không được quyền tham khảo, ko được quyền trả giá...
Lê Tuấn

Lê Tuấn

Bạn nói chính xác, người sử dụng & trả tiền đều không được có ý kiến, cứ phải è cổ ra trả thôi. Nếu mà không trả thì khỏi ra đường (vì đâu có được quyền lựa chọn)
minh khoa

minh khoa

nếu ông Nguyễn Hồng Kỳ có nhà ở tại khu cầu vượt thì chắc ông không mạnh mồm vậy đâu. Xin hỏi ông cầu vượt là để phục vụ dân sinh hay để làm cảnh thu tiền?
Tung Nguyen

Tung Nguyen

Ơ kìa!!!! Cầu này đâu có thu phí.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU