Cầu thi công chậm, dân phải đu dây qua sông

30/07/2021 09:02 GMT+7

Nhiều ngày qua, người dân tại thôn Nông Nội (xã Đăk Nông) và thôn Tà Poók (xã Đăk Ang) thuộc H.Ngọc Hồi, Kon Tum phải đu dây qua sông Pô Kô để đến khu canh tác, sản xuất.

Cuối năm 2020, do ảnh hưởng của bão nên 2 cầu treo tại thôn Nông Nội và thôn Tà Poók bị lũ cuốn trôi. Không còn cầu, người dân gặp rất nhiều khó khăn trong việc đi lại. Đặc biệt là việc vận chuyển hàng nông sản, bởi toàn bộ diện tích trồng cao su, cà phê, mì đều ở bên kia sông Pô Kô.
Sau khi xoay tròn nhiều vòng trên sợi dây cáp nối hai bờ sông, lúc tiếp đất, anh Lê Chứ Hạnh (ở thôn Nông Nội, xã Đăk Nông) mới thở phào nhẹ nhõm. Theo anh Hạnh, dù biết việc dùng ròng rọc đu mình trên sợi dây cáp qua sông Pô Kô (rộng khoảng 100 m) rất nguy hiểm, nhưng để rút ngắn được quãng đường đi làm, anh phải liều mình.
Anh Hạnh cho biết trước đây, chính quyền địa phương đã cấm không cho người dân đi lại bằng ròng rọc qua sông và cũng đã hỗ trợ làm một chiếc bè có gắn kèm dây cáp để kéo qua sông, giảm bớt sự nguy hiểm. Thế nhưng, chiếc bè chỉ có tác dụng vào mùa nắng, còn mùa mưa lại nguy hiểm hơn nhiều do nước sông dâng cao, chảy xiết nên việc kéo bè rất nặng. Riêng phụ nữ thì khó kéo được chiếc bè qua lại trên sông. Vì vậy, người dân đành nối lại dây cáp để di chuyển cho nhanh. “Không còn cách nào nên chúng tôi phải liều mình đu dây qua sông thôi. Biết là nguy hiểm, nhưng đi kiểu này tiện mà nhanh hơn nhiều. Hơn nữa, chiếc bè do huyện cấp đã mấy lần bị nước cuốn trôi nên nhiều người cũng không dám đi”, anh Hạnh cho biết.
Theo Phòng Kinh tế hạ tầng H.Ngọc Hồi, sau khi 2 chiếc cầu bị lũ cuốn trôi, từ cuối năm 2020, huyện đã bố trí nguồn vốn để đầu tư xây dựng 2 cầu treo mới tại thôn Nông Nội và Tà Poók với tổng kinh phí hơn
8 tỉ đồng. Mỗi cầu dài 120 m, rộng 1,5 m, các loại xe thô sơ có thể lưu thông. Theo kế hoạch, cầu phải hoàn thành trong tháng 6.2021. Tuy nhiên, đến thời điểm này, cả hai cây cầu chỉ mới hoàn thành việc xây dựng mố cầu, trụ néo dây. Riêng phần thân cầu, các đơn vị thi công vẫn đang hoàn thiện.
Ông Xiêng Thanh Thiên, Chủ tịch HĐND xã Đăk Nông, cho biết tại buổi tiếp xúc cử tri đại biểu HĐND huyện, một số cử tri đã phản ánh về việc cầu treo tại thôn Nông Nội thi công chậm. UBND xã đã tiếp thu, ghi nhận và phản ánh lên UBND huyện để có hướng xử lý.
Trong khi đó, theo ông Nguyễn Đức Xuân, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng H.Ngọc Hồi (chủ đầu tư), việc thi công cầu chậm do vướng mắc trong công tác đền bù. Ngoài ra, việc vận chuyển vật liệu sang bên kia sông để thi công cũng gặp nhiều khó khăn.
Ông Nguyễn Chí Tường, Chủ tịch UBND H.Ngọc Hồi, cho biết đã nắm được thông tin người dân phải đu dây qua sông. “Để đảm bảo an toàn, huyện sẽ bố trí thuyền máy đưa người dân qua lại. Đồng thời, nghiêm cấm người dân đu dây qua sông”, ông Tường nói. Cũng theo ông Tường, huyện đã chỉ đạo chủ đầu tư, đơn vị thi công gấp rút hoàn thành việc xây cầu. Dự kiến khoảng giữa tháng 8 năm nay, cả hai cây cầu sẽ đi vào hoạt động.
Cơ quan chức năng nói vậy, nhưng chưa biết đến khi nào bà con địa phương mới hết cảnh đu dây qua sông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.