Cầu nối Thanh Niên với bạn đọc

03/01/2020 08:21 GMT+7

Trong cơn lốc của công nghệ , báo giấy gặp không ít khó khăn khi lượng bạn đọc giảm. Dẫu vậy, với nhiều người, cầm trên tay tờ báo mỗi sáng là thói quen, là niềm vui. Và những người bán báo vẫn tiếp tục là cầu nối giữa tòa soạn và bạn đọc, vẫn yêu nghề và xem đó là mối lương duyên không dễ gì đứt gãy.

“Tôi biết ơn những tờ báo”
Ông Nguyễn Minh Hùng, 60 tuổi, bán báo ở địa chỉ 40/7 Trần Văn Quang, P.11, Q.Tân Bình, TP.HCM, khẳng định chắc nịch như vậy khi chúng tôi thăm hỏi về công việc và dự tính tương lai.
Ông Hùng tâm sự: “Tính đến nay, tôi đã bán báo được 30 năm. Công việc này đã cho tôi và gia đình một cuộc sống có phần sung túc. Các con tôi đã trưởng thành, hai con trai lớn tốt nghiệp ra trường, có công việc ổn định. Cháu nhỏ còn học trung học phổ thông. Đó là những thành quả lớn lao mà tôi gặt hái được với nghề. Trong thâm tâm, tôi biết ơn công việc này, biết ơn những tờ báo, nhất là Thanh Niên cũng như những bạn đọc đã ủng hộ sạp báo của tôi”.
Có thâm niên hơn ông Hùng, bà Lê Thị Thu Thủy, 54 tuổi, chủ sạp báo góc đường Phạm Thế Hiển - Âu Dương Lân, Q.8, TP.HCM bán báo từ khi học lớp 10. “Hồi đó mấy chị em cùng nhau bán. Tôi vừa đi học vừa bán. Vậy rồi bán miết tới bây giờ đã 38 năm. Nghề này giúp chị em tôi có cuộc sống khá ổn định, mặc dù vất vả, mỗi năm chỉ nghỉ được vài ngày Tết Nguyên đán, còn lại là đồng hành suốt với báo”, bà Thủy kể.
Nói về thăng trầm của công việc, ông Hùng cho biết thời vàng son, ông có đến 5 “đệ tử” để phụ ông nhận, phân phối và bán báo tại sạp. “Đó là thời cách đây 10 năm. Bây giờ thì tôi không còn một ai phụ cả, chỉ các thành viên trong nhà cùng nhau làm vì lượng phát hành giảm”, ông Hùng nói. Tuy thu nhập không còn cao như trước, nhưng ông Hùng khẳng định sẽ tiếp tục gắn bó với công việc lâu năm này. “Khi nào thu nhập vẫn đủ tiền đổ xăng để đi lấy báo, bỏ báo, bán báo thì tôi vẫn còn gắn bó”, ông Hùng nói.
Cầu nối Thanh Niên với bạn đọc1

Sạp báo số 9 đường Lê Thị Riêng, Q.1, TP.HCM

ẢNH: KHẢ HÒA

Với bà Thủy, trước sức mạnh của thông tin mạng, của báo điện tử thì báo giấy đã giảm đi nhiều. “Dẫu vậy, nhiều khách của tôi vẫn chỉ tin vào báo giấy, tin vào Báo Thanh Niên. Thông tin trên báo mạng họ cũng đọc nhưng chỉ khi đọc thông tin trên báo giấy mỗi sáng thì họ mới yên lòng. Vì thế, còn khách mua, báo còn phát hành thì tôi còn bán báo”, bà Thủy cười tươi khẳng định.

Ấm áp khi luôn được thanh niên đồng hành, sẻ chia

Không chỉ gắn bó với nghề bán báo vì lỡ yêu nghề, nặng tình với khách hàng thường xuyên mua báo mà nhiều đại lý, người bán báo tiếp tục đồng hành cùng các báo, nhất là Báo Thanh Niên vì sự sẻ chia đầy ắp nghĩa tình của tòa soạn với người bán báo.
Anh Ngô Khắc Tỉnh (ở Q.Phú Nhuận, TP.HCM) đã trải qua 36 năm bán báo chia sẻ, anh đặc biệt có tình cảm với Báo Thanh Niên bởi tòa soạn luôn quan tâm không chỉ công việc phát hành báo mà còn quan tâm đến đời sống gia đình, chuyện học hành của các con anh. Mới rồi, hai con anh là Ngô Thảo Vi, học sinh lớp 8 Trường THCS Lê Quý Đôn, và Ngô Gia Phúc, học sinh lớp 7 Trường THCS Đoàn Thị Điểm (Q.3, TP.HCM) được Báo Thanh Niên trao học bổng Nguyễn Thái Bình dành cho con em những người bán báo với số tiền 3 triệu đồng/suất. “Suất học bổng này không chỉ là niềm vinh hạnh cho gia đình và cho hai con mà còn tiếp thêm động lực cho công việc phát hành báo của tôi, là động lực để tôi gắn bó hơn với Thanh Niên”, anh Tỉnh bộc bạch.
Cầu nối Thanh Niên với bạn đọc2

Lãnh đạo Báo Thanh Niên và nhà tài trợ Duy Lợi trao học bổng cho con em những người bán báo

ẢNH: KHẢ HÒA

Cảm ơn những người đồng hành

Cùng chia sẻ tình cảm dành cho Báo Thanh Niên, ông Nguyễn Minh Hùng nói thêm, “điều tôi rất thích ở Báo Thanh Niên là các anh chị ở tòa soạn luôn lắng nghe, sát cánh cùng với những người bán báo. Chúng tôi hiểu bạn đọc, hiểu những khách hàng của chúng tôi cũng là của báo, và khi chúng tôi có ý kiến, nếu hợp lý, Thanh Niên sẽ tiếp nhận và chỉnh sửa ngay. Tôi rất quý tinh thần đó. Điều ấy khiến chúng tôi và Thanh Niên gắn bó sâu sắc hơn”.
Với bà Lê Thị Thu Thủy, trong phát hành, Báo Thanh Niên đã có những chính sách khá hay dành cho đại lý, người bán báo. “Báo đã để dồn 2% chiết khấu trên tổng lượng mua của mỗi người rồi trao một lần vào dịp giữa và cuối năm. Đấy là việc mà tôi rất thích. Cuối năm, được nhận một cục tiền, tuy không quá nhiều nhưng tôi và với nhiều người bán báo khác, đấy là số tiền rất ý nghĩa. Số tiền này dành để chi tiêu thêm cho gia đình dịp tết, rất vui, rất ấm lòng”.
Trong dịp gặp gỡ những người bán báo gần đây, anh Nguyễn Quang Thông - Tổng biên tập Báo Thanh Niên, bày tỏ: “Theo đà phát triển của công nghệ thông tin, trong vòng 10 năm trở lại đây thì kinh tế báo chí ngày càng khó khăn. Đó là xu hướng chung của báo in và chúng ta, những người làm báo và cả những anh chị bán báo nhiều năm nay phải sống chung với điều đó. Vì thế, tôi chân thành cảm ơn các anh chị đại lý, người bán báo đã cùng đồng cam cộng khổ với báo, vẫn còn gắn bó với báo. Hy vọng rằng các đại lý, những anh chị bán báo luôn giữ vững tinh thần ấy. Chúng tôi luôn bên cạnh và lắng nghe, chia sẻ cùng các đại lý, những anh chị bán báo”.
Có mặt tại sạp báo của bà Thủy vào buổi sáng cuối năm 2019, nhìn bà Thủy tươi cười đón từng người quen dừng lại mua báo mà chúng tôi tràn đầy niềm tin và hy vọng. Bạn đọc vẫn còn yêu mến Thanh Niên, những người bán báo vẫn tiếp tục đồng hành, đồng cam cộng khổ với tòa soạn, đó sẽ là nguồn động lực to lớn để những người làm báo chúng tôi phấn đấu hơn nữa để truyền tải những thông tin hay, bổ ích, nóng hổi đến với bạn đọc mỗi giờ, mỗi ngày!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.