Câu chuyện quyền lực

16/11/2015 08:12 GMT+7

Từ năm 2009 đến nay, có lẽ cuộc đua giành ghế nóng của Forbes luôn thú vị, hấp dẫn và ôn hòa nhất thế giới. Danh sách Những người quyền lực nhất thế giới của tạp chí này đã khơi lên những câu chuyện thú vị về tỷ lệ 0,00000001% dân số thế giới.

Từ năm 2009 đến nay, có lẽ cuộc đua giành ghế nóng của Forbes luôn thú vị, hấp dẫn và ôn hòa nhất thế giới. Danh sách Những người quyền lực nhất thế giới của tạp chí này đã khơi lên những câu chuyện thú vị về tỷ lệ 0,00000001% dân số thế giới.

Ông Vladimir PutinÔng Vladimir Putin
Số người lọt vào danh sách hằng năm này không cố định mà thay đổi theo số người trên trái đất với cách tính cứ mỗi 100 triệu người thì có một “đại diện”. Theo đó, danh sách mỗi năm khác nhau: 2009 có 67 người; 2010 tăng lên 68; 2011 lên 70, 2012 lên 71 và năm 2015 là 73 nhân vật. Họ là các nguyên thủ, các lãnh tụ tinh thần của các tôn giáo, các doanh nhân, các chuyên gia tài chính, các nhà từ thiện.
Forbes xem xét và đánh giá hàng trăm ứng viên theo 4 tiêu chí. Thứ nhất, người đó có thực sự ảnh hưởng đến nhiều người hay không, thứ hai là tình trạng tài chính của ứng viên. Dù có đến 28 trong 73 người là tỉ phú nhưng Forbes không phải chỉ nhìn vào túi tiền cá nhân vì với các lãnh đạo quốc gia thì phải dựa vào GDP của nước họ, CEO thì phải cậy vào doanh thu của công ty. Trong trường hợp người giàu nhất thế giới Bill Gates thì tài sản cá nhân giúp ông có được hạng 6 năm nay. Tiêu chí thứ 3 là sự đa dạng trong lĩnh vực mà ứng viên tỏ rõ quyền uy. Và cuối cùng là cách ứng viên sử dụng quyền lực trong tay họ.
Câu chuyện quyền lựcÔng Barack Obama
Chuyện top 10
Vậy nên, vị trí đầu bảng của danh sách này cũng chỉ quanh quẩn ở những người đứng đầu các nước lớn trên thế giới. Nhìn vào top 10 suốt từ năm 2009 đến nay, chỉ có 3 cái tên luôn có mặt - đó là Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Bill Gates. Thủ tướng Đức Angela Merkel lọt vào danh sách của năm đầu tiên và là người phụ nữ duy nhất không bao giờ rớt ra khỏi danh sách hằng năm của Forbes, nhưng phải đợi đến 2010 mới duy trì vị thế của bà ở top 10 từ đó đến nay. Bà Merkel năm nay đứng hạng 2 sau ông Putin (lần đầu tiên xếp hạng 2 là năm 2012 sau ông Obama), thứ hạng cao nhất của bà.
Một trong ba người phụ nữ có mặt ở top 10 các năm là bà Janet Yellen - chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ. Bà Yellen nhậm chức đầu năm 2014 và ngay lập tức ghi tên mình vào danh sách này. Trong khi đó, bà Sonia Gandhi giành được vị trí thứ 9 năm 2010 ở vai trò Chủ tịch đảng Quốc đại Ấn Độ. Những người đứng đầu Vatican góp mặt ở top 10 từ năm 2010.
Câu chuyện quyền lực 3Ông Bill Gates
Đây là năm đầu tiên một tổng thống Mỹ đương nhiệm không giành được một trong hai thứ hạng đầu tiên mà bị đẩy xuống hạng 3 sau ông Putin và bà Merkel. Randall Lane, biên tập viên Forbes, cho biết: “Ông Obama đã gần mãn nhiệm lại phải đối mặt với sóng gió từ chính trường quốc tế và ngay trong Quốc hội Mỹ”. Ông Lane lý giải thêm về cấu trúc quyền lực thế giới: “Trong thập niên vừa qua, có một xu hướng rất rõ ràng là: khi quyền lực dần dần bớt đi ở phía Tây thì lại mạnh lên ở phía Đông”.
Ông Obama sau năm đầu tiên xếp hạng 1 thì năm 2010 lại bị người đứng sau mình hồi năm 2009 vượt lên là ông Hồ Cẩm Đào - Tổng bí thư ĐCS Trung Quốc. Liên tiếp trong hai năm 2011 và 2012, ông Obama lại vươn lên dẫn đầu trước khi mất thế trước ông Putin suốt từ năm 2013 đến nay. Khi được hỏi liệu ông Putin có tiếp tục phát huy quyền uy của mình vào năm 2016 hay không, ông Lane trả lời: “Lịch sử luôn cho thấy quyền lực lúc bổng lúc trầm. Một tổng thống Mỹ mới có thể sẽ xuất hiện với quyền lực hẳn nhiên là mạnh hơn một vị sắp hết thời”. Cùng đợi xem năm sau, tân tổng thống Mỹ có “lật đổ” được người đứng đầu nước Nga hay không trong khi phải đợi đến năm 2018 nước Nga mới lại tổ chức bầu cử chọn tổng thống mới?
Câu chuyện quyền lực 2Bà Angela Merkel
Chuyện già - trẻ
Năm 2011, tỉ phú trẻ Mark Zuckerberg lọt vào top 10 ở tuổi 27, trở thành nguồn khích lệ lớn lao với những người trẻ. Nhưng có lẽ phải đợi thêm một thời gian nữa để Zuckerberg thành người “già” bởi năm nay nhà sáng lập Facebook này (ở vị trí 19) vẫn là người trẻ tuổi nhất trong danh sách (ở tuổi 31) trong khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un (xếp hạng 46) là người trẻ thứ nhì, ở tuổi 32.
Độ tuổi trung bình của danh sách này bị nâng lên bởi sự góp mặt của những ông già tài phiệt thuộc hàng U.90 như tỉ phú Hồng Kông Lý Gia Thành 97 tuổi (hạng 31), tỉ phú Mỹ Warren Buffett 85 tuổi (hạng 13), ông trùm truyền thông Rupert Murdoch 84 tuổi (hạng 35).
Dù tổng số người trong danh sách năm 2015 tăng lên nhưng con số phụ nữ có mặt vẫn duy trì ở số 9 và chỉ thay đổi ở cái tên - đó là sự trở lại của bà Hillary Clinton (hạng 58) ở vai trò ứng viên tổng thống Mỹ (hạng 16 năm 2011) để bù vào chỗ trống do bà hoàng khai mỏ người Úc Gina Rinehart để lại. Cái tên đáng chú ý nhất trong 8 cái tên mới toanh năm nay là vua Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz Al Saud - lên nối ngôi người anh qua đời vào đầu năm 2015.
Và người tiến bộ nhất năm nay chính là Thủ tướng Nhật Shinzo Abe khi ông nhảy những 22 bậc để cải thiện vị trí của mình trong bảng xếp hạng: 44.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.