Cậu bé chạy xe giữa đường mừng Việt Nam thắng Philippines, ba mẹ có thể bị phạt

Phạm Hữu
Phạm Hữu
08/12/2018 16:31 GMT+7

Một đứa trẻ điều khiển xe giống mô tô loại nhỏ chạy giữa đường dày đặc xe máy lúc ăn mừng chiến thắng của tuyển Việt Nam. Clip quay cảnh này được tung lên mạng và nhiều người lên án ba mẹ đứa trẻ quá mạo hiểm.

Đội tuyển Việt Nam thắng trận bán kết lượt về trước Philippines (vào ngày 6.12) để tiến thẳng vào chung kết AFF Cup 2018. Người dân khắp nơi trên cả nước xuống đường ăn mừng chiến thắng. Tuy nhiên, có những người xuống đường lại xem thường tính mạng mình hoặc con cái mình.
Theo đó, vào tối 7.12 mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại cảnh một đứa trẻ đang điều khiển mô tô có kích thước cực nhỏ ngay giữa đường phố. Di chuyển phía sau là đoàn người điều khiển xe máy cầm cờ. Một lúc sau nhiều xe khác chạy lên song song cùng cháu bé tạo thành vòng tròn trên đường.
Đoạn clip chỉ kéo dài 15 giây nhưng vấp phải sự phản đối của nhiều người. Đa phần những người bình luận đều không đồng ý để đứa bé chạy xe như vậy trên đường phố vì rất nguy hiểm. Ý kiến khác cũng cho rằng cha mẹ quá thờ ơ với chính tính mạng của con mình.
Một SCGT cho rằng, dựa vào phương tiện đứa bé điều khiển có thể xác định đây là loại phương tiện không được phép lưu thông trên đường phố vì không có đăng ký biển số cũng như có thể gây nguy hiểm cho chính mình và các phương tiện khác.
Luật sư Nguyễn Hải Nam, Đoàn luật sư Bình Phước, cho biết, theo quy định của luật Giao thông đường bộ thì xe đồ chơi, kể cả xe đồ chơi có gắn máy điện không thuộc danh mục phương tiện được phép tham gia giao thông. Như vậy, việc điều khiển xe đồ chơi ra đường là hành vi bị nghiêm cấm. Nếu để xảy ra tai nạn thì người điều khiển (hoặc bố mẹ của trẻ em điều khiển xe) phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về hậu quả.
Theo luật sư Nam, người giám hộ cũng phải chịu trách nhiệm việc để trẻ nhỏ điều khiển xe trên đường
Trường hợp nếu xe này là xe gắn máy cỡ nhỏ có gắn động cơ đốt trong thì khi điều khiển xe ra đường cũng cần phải tuân thủ các quy định của luật Giao thông đường bộ.
Điều 17 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe không gắn biển số hoặc gắn biển số không đúng với biển số đăng ký. 
Ngoài ra, Điều 60 luật Giao thông đường bộ quy định người từ đủ 16 tuổi trở lên mới được lái xe gắn máy có dung tích xi lanh dưới 50 cm3; người từ đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50 cm3 trở lên…
Như vậy, nếu là xe có gắn động cơ, dù là xe cỡ nhỏ, khi tham gia giao thông, người điều khiển xe phải đủ 16 tuổi.
Khoản 4, Điều 30 Nghị định 46/2016 quy định phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với cá nhân (1.600.000 đồng – 2.000.000 đồng đối với tổ chức) là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô có hành vi giao xe hoặc để cho người không có đủ điều kiện theo quy định điều khiển xe tham gia giao thông. Như vậy, cha, mẹ của đứa trẻ có thể bị xử phạt đến 1.000.000 đồng với hành vi để cho con trẻ chưa đủ tuổi điều khiển xe tham gia giao thông.
Ngoài ra, trường hợp nếu xảy ra tai nạn, gây hậu quả nghiêm trọng như làm chết người, gây tổn hại đến sức khỏe cho người khác mà tỷ lệ từ 61% trở lên, hoặc gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng trở lên… tùy vào mức độ mà người chủ xe (hoặc cha, mẹ) có thể bị xử lý hình sự, theo đó có thể bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ hoặc phạt tù đến 15 năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.