Cặp vợ chồng gây choáng khi tặng bộ sưu tập trị giá 8.500 tỉ cho bảo tàng

23/10/2016 15:38 GMT+7

Một đôi vợ chồng vừa viết di chúc hiến tặng bộ sưu tập nghệ thuật đồ sộ trị giá 350 triệu euro (tương đương 8.500 tỉ đồng VN) cho một bảo tàng.

Hãng tin AFP ngày 22.10 cho biết trong di chúc, ông Spencer Hays và bà Marlene Hays (người Mỹ), vợ của ông, cam kết sau khi họ qua đời, bộ sưu tập nghệ thuật 600 kiệt tác gồm tranh, tượng điêu khắc và các vật quý giá khác từ cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, sẽ thuộc về Bảo tàng Orsay ở Paris, Pháp.
Bộ sưu tập, với trị giá ước tính 350 triệu euro, là món quà lớn nhất của người hiến tặng nước ngoài dành cho một bảo tàng ở Pháp trong hơn 70 năm qua. Bộ sưu tập này bao gồm các tác phẩm của các danh họa người Pháp như Edouard Vuillard, Pierre Bonnard và Edgar Degas.
Tối 22.10, vợ chồng ông bà Hays đã trao trước cho Bảo tàng Orsay 187 tác phẩm nghệ thuật (trị giá 173 triệu euro) trong một buổi lễ do Tổng thống Pháp François Hollande chủ trì tại Cung điện Elysée.
“Bộ sưu tập này, rất đặc biệt bởi tính đồ sộ và tính cố kết chặt chẽ của nó, là món quà lớn nhất mà một bảo tàng Pháp nhận được từ người hiến tặng nước ngoài kể từ năm 1945”, Bộ trưởng Văn hóa Pháp Audrey Azoulay nói vào hôm 21.10.
Trong suốt 15 năm qua, vợ chồng ông bà Hays đã nuôi dưỡng mối quan hệ gần gũi với Bảo tàng Orsay, nơi từng trưng bày bộ sưu tập của họ vào năm 2013 trong cuộc triển lãm mang tên “Niềm đam mê Pháp”.
Tình yêu của ông bà Hays với nước Pháp bắt đầu từ năm 1971 khi họ có chuyến thăm đầu tiên đến Paris. Lúc đó, ông Spencer Hays vừa kiếm được những triệu USD đầu tiên thông qua các công ty bán sách và trang phục đàn ông.
“Khi Marlene và tôi lớn lên ở một thị trấn nhỏ ở bang Texas (Mỹ), đến thăm Pháp là điều nằm xa vời ngoài kỳ vọng của chúng tôi. Nhưng vào năm 1971, chúng tôi đã có chuyến đi đầu tiên đến Paris và tình yêu của chúng tôi với đất nước tuyệt vời này bắt đầu từ đó. Chúng tôi trở lại Pháp mỗi năm và tình yêu đó cứ lớn dần lên”, ông Spencer Hays nói với Đài truyền tranh quốc gia Mỹ (NPR) trong một cuộc trò chuyện vào năm 2013.
Chẳng bao lâu sau chuyến đi đó, đôi vợ chồng đã mua tác phẩm đầu tiên trong bộ sưu tập của họ để trang trí cho căn nhà của họ ở TP Nashville, bang Tennessee. Từ đó, bộ sưu tập của họ ngày mỗi dày lên.
Tình yêu của họ đối với nước Pháp sâu sắc đến nỗi họ đã xây dựng tại TP Nashville một bản sao của khách sạn Hôtel de Noirmoutier, một lâu đài được xây dựng từ thế kỷ 18 ở Paris, để lưu giữ bộ sưu tập nghệ thuật của họ và đồ cổ của Pháp.
“Họ là những nhà sưu tập say mê nghệ thuật Pháp từ nửa sau của thế kỷ 19 với những bức họa mô tả cuộc sống thanh bình ở Paris vì tình yêu vĩ đại của họ với nước Pháp chính là Paris” Isabelle Cahn, người quản lý Bảo tàng Orsay, nói.
Guy Cogeval, chủ tịch Bảo tàng Orsay cho biết chiều theo ý nguyện của ông bà Hays, Bảo tàng Orsay sẽ di chuyển thư viện và kho lưu trữ đi nơi khác để nhường không gian cho bộ sưu tập của họ.
Luật của Pháp cấm các bảo tàng bán các tác phẩm nghệ thuật được hiến tặng. Đó cũng là một trong những lý do khiến ông bà Hays quyết định hiến tặng bộ sưu tập cho một bảo tàng ở Pháp thay vì ở Mỹ.
Một điều quan trọng khác là Bảo tàng Musée d’Orsay quá thích hợp cho bộ sưu tập của ông bà Hays vì nơi đây chủ yếu trưng bày các tác phẩm nghệ thuật Pháp từ năm 1848 đến năm 1914.
“Ngay cả trong những giấc mơ điên rồ nhất, chúng tôi cũng chưa bao giờ tưởng tượng chúng tôi sẽ đến đây để hiến tặng bộ sưu tập nghệ thuật cho Bảo tàng Orsay. Bộ sưu tập sẽ được chuyển đến đây sau khi chúng tôi qua đời và chúng tôi vui với quyết định này”, ông Spencer Hays nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.