Cấp phép xây dựng trên 2.100 mét vuông đất nông nghiệp

22/07/2017 09:06 GMT+7

Báo Thanh Niên nhận được phản ánh bức xúc của nhiều bạn đọc khi cơ quan chức năng cấp phép cho doanh nghiệp xây dựng trên diện tích hơn 2.100 m 2 đất nông nghiệp.

Quán cà phê Container nằm trên trục đường Nguyễn Tri Phương, P.Mỹ Bình, TP.Phan Rang-Tháp Chàm, có diện tích 2.141 m2, đưa vào hoạt động đầu năm 2017. Người dân địa phương cho rằng công trình nằm trên diện tích đất nông nghiệp khá lớn, nhưng không hiểu vì sao lại được cấp phép.
Trong khi đó, ông L.N.K, ở P.Thanh Sơn, TP.Phan Rang-Tháp Chàm, cho biết ông làm đơn xin phép cất nhà tạm trên diện tích đất nông nghiệp của gia đình để kinh doanh nhưng không được ngành chức năng chấp thuận. “Cũng là đất nông nghiệp, nhưng người này được cấp phép còn người kia thì không”, ông K. nói.
Sở xây dựng: Cấp phép tạm
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, ngày 1.7.2016, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận ban hành Quyết định số 230/QĐ-UBND, chấp thuận chủ trương cho Công ty TNHH Thuận Thảo (gọi tắt Thuận Thảo) đầu tư dự án khu văn hóa ẩm thực trên diện tích 3.200 m2 (khu vực quán cà phê Container hiện hữu - PV), bên cạnh khu công viên trung tâm TP.Phan Rang-Tháp Chàm. Theo điều 3 của quyết định, Thuận Thảo phải hoàn tất các thủ tục theo quy định về luật Đất đai, Xây dựng và các thủ tục liên quan khác theo quy định pháp luật.
Ngày 22.12.2016, Sở Xây dựng Ninh Thuận cấp giấy phép xây dựng có thời hạn cho Thuận Thảo xây dựng khu văn hóa ẩm thực trên diện tích 2.141 m2, dựa theo hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công tại thửa đất số 824, tờ bản đồ địa chính số 6, P.Mỹ Bình, TP.Phan Rang-Tháp Chàm. Tuy nhiên, thửa đất 824 chỉ có 1.792 m2 do ông Đỗ Văn Lành đứng tên; mục đích sử dụng: đất trồng lúa.
Ông Phan Tấn Cảnh, Giám đốc Sở Xây dựng Ninh Thuận, khẳng định việc cấp phép cho Thuận Thảo là đúng với quy định và phù hợp với quy hoạch 1/500 đã được UBND tỉnh phê duyệt; UBND tỉnh đã chấp nhận chủ trương cho Thuận Thảo đầu tư dự án tại vị trí này; thời điểm chủ đầu tư xin phép, các ngành liên quan và UBND tỉnh thống nhất cho phép đất khu vực này được chuyển đổi từ đất lúa sang đất thương mại.
Theo ông Cảnh, do chưa đủ giấy tờ về đất đai nên Sở cấp giấy phép tạm cho Thuận Thảo xây dựng và chủ đầu tư cam kết sẽ tự phá dỡ công trình, không đòi hỏi bồi thường khi nhà nước thực hiện quy hoạch.
Sở Tài nguyên - Môi trường: đề nghị tháo dỡ !
Ngày 21.7, Sở TN-MT Ninh Thuận cho biết đã có Báo cáo số 2377/BC-STNMT gửi UBND tỉnh đề nghị xử lý việc xây dựng công trình không đúng mục đích tại dự án khu văn hóa ẩm thực Thuận Thảo. Theo Báo cáo số 2377/BC-STN-MT, xét thấy việc Thuận Thảo xây dựng quán cà phê Container trong phạm vi dự án là không đúng với mục tiêu, quy mô đầu tư của dự án được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư tại Quyết định 230/QĐ-UBND.
Mặt khác, việc Thuận Thảo tự ý xây dựng quán cà phê Container trong phạm vi dự án khi chưa được UBND tỉnh quyết định cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất để thuê đất thực hiện mục tiêu dự án là vi phạm pháp luật về xây dựng, cần phải xử lý theo quy định pháp luật. Báo cáo đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan xử lý việc xây dựng trái phép tại dự án này; yêu cầu Thuận Thảo tháo dỡ công trình xây dựng trái phép, trả lại hiện trạng ban đầu...
Theo một luật sư thuộc Đoàn luật sư Ninh Thuận, thẩm quyền của Sở Xây dựng được cấp giấy phép xây dựng có thời hạn. Tuy nhiên, sở này cấp giấy phép xây dựng có thời hạn cho Thuận Thảo khi chưa đủ điều kiện về thủ tục đất đai nên trái với luật Xây dựng năm 2014 và luật Đất đai năm 2013.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.