Cấp phép xây dựng nhà ở... ngay trên con hẻm

01/04/2021 10:51 GMT+7

Con hẻm nằm trên địa bàn P.Long Bình Tân (TP.Biên Hòa, Đồng Nai) đã được Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai quy hoạch mở đường, nhưng UBND TP.Biên Hòa lại đi cấp phép xây dựng nhà ở.

Bỗng dưng mất lối đi

Theo Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai, con hẻm số 3 bắt đầu từ siêu thị Big C (trên QL51, thuộc tổ 2, KP.1, P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) chạy thẳng qua cầu Bà Lúa ra đến Bệnh viện Shing Mark rộng 9 m (kể cả vỉa hè) và dài gần 2 km đã được đưa vào quy hoạch đường giao thông. Nếu được thông tuyến, đây chính là giải pháp giảm thiểu ách tắc giao thông cho người dân KP.1 (P.Long Bình Tân) và cũng là tuyến đường tránh hằng ngày của nhiều người dân khác lưu thông trên tuyến QL51 về ngã tư Vũng Tàu mỗi khi kẹt xe vào giờ cao điểm.
Thế nhưng hiện nay tuyến đường này đang được 2 hộ dân cho dựng cọc sắt, quây tôn cao hơn 4 m, bịt hoàn toàn con hẻm khiến không ai có thể qua lại. Từ trên cao nhìn xuống, phía trong là công trình chủ đầu tư đã cho đào móng, đổ trụ bê tông, đà giằng liên kết với nhau hết khu đất, xung quanh đang cho xây tường gạch cao gần 2 m.
Bà Hoàng Thị Tài (51 tuổi, ngụ P.Long Bình Tân) cho biết: “Gia đình tôi mua khu đất có mặt tiền trong con hẻm này và cất nhà từ năm 1999. Hơn 20 năm qua, con hẻm nhỏ này chính là tuyến lưu thông quen thuộc của hàng trăm hộ dân thuộc khu phố. Thế nhưng gần đây, có 2 hộ dân cho dựng hàng rào tôn rất cao, chắn ngang hoàn toàn lối đi. Khoảng 40 hộ dân trong khu phố đã nhiều lần làm đơn tố cáo ra UBND phường nhưng đều vô vọng".
"Chúng tôi phải gửi đơn cầu cứu đến UBND TP.Biên Hòa để xem xét. Sau đó đích thân Chủ tịch UBND TP xuống hiện trường và ra văn bản yêu cầu tạm ngưng công trình để kiểm tra, rà soát các vấn đề liên quan để xử lý theo quy định. Thế nhưng khi chủ tịch TP về, hôm sau chủ đầu tư vẫn thản nhiên huy động hàng chục công nhân vào công trình. Đưa cả máy múc, máy trộn bê tông vào làm hối hả nhiều ngày sau đó. Những ngày này, người dân chúng tôi liên tục ra UBND P.Long Bình Tân trình báo để ngăn chặn nhưng họ đều phớt lờ mặc cho công trình mọc lên”, bà Tài nói.
Cấp phép xây dựng nhà ở... ngay trên con hẻm1

Dù UBND TP.Biên Hòa đã tạm đình chỉ nhưng bên trong vẫn có công nhân thi công (ảnh chụp ngày 23.3)

Cấp phép xây dựng trên hẻm

Theo tìm hiểu của Báo Thanh Niên, 2 thửa đất đang xây dựng trên đất quy hoạch giao thông nằm cạnh nhau trên con hẻm, 1 thửa của ông Phùng Xuân Phú (thửa 220), thửa còn lại (số thửa 157 cùng bản đồ số 10) của ông Nguyễn Thanh Hiền làm chủ. Từ phản ứng quyết liệt của người dân, vì cho rằng công trình này xây dựng không phép và vi phạm pháp luật, ông Hiền đã cho dán 2 giấy phép xây dựng có thời hạn số 290 và 291 do UBND TP.Biên Hòa ký ngày 18.9.2020 tại công trình, nhằm thông báo rằng việc xây dựng là hợp pháp.
Việc làm này vô tình lộ ra những điều nghi ngờ của người dân là có cơ sở. Ngoài giấy phép số 290 cấp cho thửa đất số 157 (của ông Hiền) thì giấy phép số 291 lại cấp cho thửa 220 (của ông Phú) nhưng lại ghi nhầm thửa 174 (của chính ông Hiền) đã được xây dựng 3 tầng nhiều năm trước.
Bà Trần Thị Chuyển (47 tuổi, ngụ P.Long Bình Tân) cho biết: “Tôi về đây mua đất xây nhà từ đầu năm 2015. Vì ở sát vách với nhau, nên khi chuẩn bị xây dựng, vợ chồng tôi có qua nhà ông Hiền, nơi căn nhà tọa lạc tại thửa 174 mà ông Hiền đã xây trước đó để tham khảo cách bố trí phòng ốc, cũng như trang thiết bị bên trong. Do vậy tôi chắc chắn căn nhà này đã được xây trước năm 2015, nhưng nay được cấp giấy phép xây dựng có hạn là điều hết sức khó hiểu”.
Về tình trạng công trình xây dựng mọc lên ngay giữa con hẻm, ông Nguyễn Hữu Nguyên, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa, lý giải: “Trước kia khu vực này được giao cho một đơn vị trong tỉnh thực hiện dự án. Do dự án thực hiện không đến nơi đến chốn, nên xảy ra tình hình chồng chéo quy hoạch, và khu vực này có đến gần 10 điểm tắc nghẽn tại đây. Hiện nay, cái hẻm có công trình đã được cấp phép xây dựng bị người dân phản ứng, nên UBND TP đã ra quyết định cho tạm ngưng xây dựng”.
Riêng về căn nhà đã xây dựng từ năm 2015 đến nay lại có thêm giấy phép xây dựng, ông Nguyên cho biết: “Sẽ yêu cầu các bộ phận liên quan rà soát lại và sẽ cung cấp thông tin cụ thể cho báo chí”.
Lãnh đạo phường đòi cung cấp tôn chỉ mục đích của tờ báo!
Vì sao công trình đã bị UBND TP.Biên Hòa đình chỉ nhưng bên trong chủ đầu tư vẫn cho tiếp tục thi công? PV Thanh Niên đến UBND P.Long Bình Tân để tìm hiểu thì ông Đoàn Văn Đoàn (chủ tịch) từ chối trả lời mà “đẩy” sang cho ông Trương Văn Khiêm (phó chủ tịch). Nhiều lần, PV Thanh Niên đến gặp thì ông Khiêm đều nói rằng đang trong giai đoạn bầu cử nên rất bận rộn.
Ngày 23.3, sau khi hẹn làm việc với ông Khiêm tại trụ sở UBND P.Long Bình Tân, vị lãnh đạo này không hợp tác, đồng thời tỏ thái độ thiếu tôn trọng báo chí. Sau khi yêu cầu PV Thanh Niên xuất trình các giấy tờ, ông Khiêm yêu cầu phải cung cấp tôn chỉ, mục đích của Báo Thanh Niên là gì mới hợp tác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.