Cao tốc Bắc - Nam hay đường sắt cao tốc?

02/11/2017 10:11 GMT+7

Tọa đàm 'Xây dựng cao tốc bắc - nam nhánh đông từ chủ trương, chính sách đến hiện thực' diễn ra hôm qua (1.11), 2 ngày trước khi dự án này được trình lên Quốc hội.

Dẫn lại bài học từ cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trong thực tế không phát huy nhiều hiệu quả, TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế VN, nêu những đoạn quan trọng như Hà Nội - TP.Vinh (Nghệ An), TP.HCM - Nha Trang (Khánh Hòa) lưu lượng xe lớn, làm đường cao tốc là đúng, nhưng nếu làm đường sắt cao tốc thì lợi ích quốc gia như thế nào?
“Nếu từ Hà Nội vào Vinh chúng ta làm đường sắt tốc độ cao 300 km/giờ thì hiệu ứng rất tốt, người dân không cần đi máy bay vào miền Trung mà vẫn có thể sáng ở Hà Nội, vào Vinh ăn trưa, uống cà phê, tối về. Cần tính như thế nào để đầu tư hiệu quả trong bối cảnh bài toán cân đối về vốn đang rất căng thẳng”, TS Thiên nhìn nhận.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho rằng khoảng cách phù hợp để làm đường sắt ít nhất phải dài 300 - 400 km. Chính phủ đang giao Bộ GTVT nghiên cứu các tuyến đường sắt Hà Nội - Vinh, TP.HCM - Nha Trang. “Nếu làm đường bộ cao tốc, chúng ta tự chủ được tư vấn thiết kế, xây dựng, trong khi nếu làm đường sắt tốc độ cao, đến 90% lệ thuộc nước ngoài. Chi phí làm đường sắt cao tốc rất cao, khoảng 15 tỉ USD so với đường cao tốc chỉ 2,5 tỉ USD”, ông Nhật nói.
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho biết thêm đang đặt mục tiêu đến 2019 - 2020 sẽ trình Chính phủ dự án đường sắt tốc độ cao đoạn Hà Nội - Vinh, TP.HCM - Nha Trang, bởi sau năm 2030 đường cao tốc cũng sẽ đạt tới ngưỡng quá tải.
Theo ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng, Trưởng ban Hợp tác công tư (PPP - Bộ GTVT), trong chiến lược phát triển đường sắt VN, đến năm 2030 sẽ đưa tuyến đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Vinh vào khai thác. Nguồn tiền cần cho giai đoạn 1 là 118.000 tỉ đồng, hiện đã có 55.000 tỉ vốn trái phiếu chính phủ để lập dự án khả thi, giải phóng mặt bằng... 63.000 tỉ còn lại huy động nguồn lực tư nhân, trong đó vốn tự có là 13.000 tỉ, vốn vay thương mại 50.000 tỉ đồng.

tin liên quan

Đường cao tốc cũng kẹt xe
Nhiều người bức xúc khi gần đây thường xuyên gặp phải tình trạng ùn xe nghiêm trọng tại các ngõ ra, vào tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (HLD).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.