Cảnh sát giao thông mặc thường phục có được xử lý vi phạm?

30/10/2017 16:43 GMT+7

Cảnh sát giao thông Công an thành phố Vinh (Nghệ An) lập các tổ mặc thường phục để tuần tra, xử lý người không đội mũ bảo hiểm và các hành vi vi phạm khác, đang gây ra nhiều ý kiến trái chiều.

Theo kế hoạch, từ ngày 28.10, Đội cảnh sát giao thông Công an thành phố Vinh lập ra các tổ mặc thường phục để tuần tra. Khi phát hiện người vi phạm, các cảnh sát mặc thường phục này sẽ xuất trình thẻ ngành, chỉ ra lỗi vi phạm, yêu cầu kiểm tra hành chính. Sau đó, người vi phạm sẽ được đưa đến tổ xử lý vi phạm công khai để xử lý.
Thượng tá Hoàng Duy Hà, Phó trưởng Công an thành phố Vinh, cho biết việc lập các tổ tuần tra hóa trang, mặc thường phục này được thực hiện theo Thông tư 01 của Bộ Công an và Kế hoạch 212 của Công an tỉnh Nghệ An.
Theo thượng tá Hà, điều 9 Thông tư 01/2016 của Bộ Công an cho phép cảnh sát giao thông được phép hóa trang, mặc thường phục thực hiện nhiệm vụ giám sát tình hình trật tự giao thông. Khi phát hiện người vi phạm, để người vi phạm biết lực lượng cảnh sát giao thông đang thực hiện nhiệm vụ, cảnh sát giao thông đưa thẻ ngành, giới thiệu cho người vi phạm biết, sau đó thông tin cho lực lượng tuần tra công khai đến lập biên bản xử lý hoặc đưa đến trụ sở gần nhất.
Việc hóa trang này được đánh giá là có hiệu quả để xử lý một số thanh niên điều khiển xe nhưng không đội mũ bảo hiểm, lạng lách và né tránh khi gặp các tổ tuần tra kiểm soát công khai, hoặc bỏ chạy khi phát hiện cảnh sát giao thông mặc sắc phục.
Tuy nhiên, nhiều người dân lo ngại khi mặc thường phục, người dân rất khó để phân biệt đó có phải là cảnh sát giao thông hay người xấu lợi dụng để cướp tài sản. Mặt khác, việc bắt giữ, xử lý phương tiện như nêu trên dễ nảy sinh tiêu cực.
Trả lời những băn khoăn trên của dư luận, thượng tá Hà cho rằng, khi kiểm tra, bắt buộc chiến sĩ cảnh sát giao thông phải xuất trình thẻ ngành, chỉ ra lỗi vi phạm, sau đó, đưa người vi phạm đến lực lượng công khai để xử lý, chứ tổ công tác mặc thường phục không xử lý vi phạm tại chỗ.
Đại úy Lê Đăng Khoa, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông Công an thành phố Vinh, cho biết đơn vị này đã huy động 15 cán bộ chiến sĩ lập thành các tổ mặc thường phục để kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm giao thông. Các tổ này hoạt động thường xuyên, kể cả những ngày cuối tuần.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.