Cảnh giác với bình gas mini nạp gas Biogas

20/11/2009 09:00 GMT+7

Vỏ bình cũ nát, gas không rõ nguồn gốc thậm chí còn được bơm từ nguồn khí gas Biogas là thực tế đang xảy ra đối với nhiều bình gas mini hiện nay.

Cầm một bình gas mini đã hoen gỉ, mờ hết các thông số trên thân bình..., mới đổi tại cửa hàng tạp hóa cạnh nhà với giá 3.500 đồng, Nguyễn Văn Kiên (sinh viên trường Đại học Sư phạm Hà Nội) phát hiện nhiều hiện tượng bất thường. Gas bốc rất yếu, lửa đỏ, chập chờn như bị tắc ở đầu van. Bỏ bình ra kiểm tra, Kiên hết sức kinh ngạc khi khí gas thoát ra ở đầu van có mùi rất khó chịu.

Ra cửa hàng đổi gas hỏi, Kiên nhận được lời giải thích của người bán: “Gas này cô có làm ra đâu, người ta mang đến "đổ" cho cô đã thế rồi, nên cô cũng không biết được”. Không riêng Kiên mà phòng trọ của Hà Văn Tiềm (sinh viên trường Đại học Kiến trúc Hà Nội), do bất cẩn trong lúc lắp bình gas mini “ba không” (không địa chỉ liên hệ, không thông số kỹ thuật, không rõ nguồn gốc gas), đầu van gas mini bị xì gas và mùi bốc ra thì “kinh không khác mùi trứng thối là mấy”, Tiềm bức xúc kể. Bình gas đó, Tiềm đổi với giá 3.000 đồng.

Lý giải về những vấn đề của bình gas mini, anh Nguyễn Văn Phòng (chủ một cửa hàng gas ở Xuân Mai, Chương Mỹ, Hà Nội) cho biết: nếu sử dụng khí gas chuẩn, cộng với tiền vỏ bình gas mini sử dụng một lần, không thể có giá 3.000 - 3.500 đồng cho một bình gas mini. Anh Phòng phân tích: giá 1kg khí gas chuẩn trên thị trường hiện đang dao động khoảng trên 20.000 đồng, mà một bình gas mini bơm chuẩn phải đạt dung tích từ 250 - 320g; chỉ riêng khí gas không đã vào khoảng 6.000 đồng/bình gas mini, cộng thêm tiền vỏ bình mini chỉ sử dụng một lần, giá thấp nhất cũng là 15.000/bình.

Anh này cho biết: các cửa hàng sang chiết lậu gas mini vừa muốn giữ giá rẻ lại vừa muốn sống được buộc phải quay vòng sử dụng các loại bình gas đã quá “đát” và các loại khí gas kém chất lượng, đặc biệt là nguồn khí gas Biogas từ các loại phân động vật (giá chỉ bằng 30 - 40% so với gas chuẩn). Rồi anh Phòng tiết lộ thêm: việc sang chiết gas trái phép từ bình to sang các bình gas mini quá "đát" ở các điểm sang chiết “lậu” đã có từ nhiều năm nay, nhưng chuyện bơm gas Biogas chỉ mới xuất hiện trong thời gian gần đây do giá cả và một số yếu tố khác.

Rất dễ cháy nổ

Anh Hoàng Cao Khải - một người có nhiều năm kinh nghiệm kinh doanh gas cho biết thêm: thông thường những bình gas được nạp lại gas có tỷ lệ 95% Butan và 5% Propan và áp suất hơi bão hòa trong bình ở 40 độ C vào khoảng 3,2kg/cm2. Nhưng khi tận dụng các bình cũ để nạp lại gas, tỷ lệ là 50% Butan và 50% Propan hoặc 40% Butan và 60% Propan. Với những tỷ lệ này, áp suất hơi bão hòa trong bình ở cùng nhiệt độ 40 độ C sẽ lên tới từ 8 - 10 kg/cm2. Mức này đã vượt qua rất nhiều lần mức làm việc cho phép của bình gas mini nên rất dễ gây cháy, nổ. Thêm vào đó, sau khi sử dụng quá nhiều lần bình bị hoen gỉ, bào mòn cao càng làm tăng khả năng cháy nổ.

Khi sử dụng khí gas Biogas, có tỷ lệ 50 - 75% Methane (CH4), 25 - 50 % CO2 và áp suất hơi bão hòa ở cùng nhiệt độ 40 độ C trong bình còn thấp hơn nhiều so với việc bơm khí gas tự nhiên. Khi đun gas Biogas sẽ bốc nhỏ hơn, lửa đỏ hơn và hao gas rất nhanh, đun nhiều sẽ có hiện tượng chập chờn như tắc. Trong khí Biogas còn có một tỷ lệ là khí H2S (0 - 3%), khi đun nấu sẽ làm ăn mòn nhanh phần van dẫn của bình gas mini, bếp gas, nên việc gây cháy nổ cũng rất dễ xảy ra. Đặc biệt hơn, khi bị xì gas nó còn bốc mùi rất khó chịu.

Anh Khải cũng đưa ra lời khuyên: khi đổi gas mini đừng vì ham rẻ mà đổi các bình đã quá hoen gỉ; để tránh bị đổi phải bình gas mini đóng khí gas Biogas thì nên đến các cửa hàng lớn, có uy tín.

Thành Chung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.