Cảnh giác nguy cơ nhiễm độc từ sơn

03/04/2016 08:00 GMT+7

Ở Việt Nam, hiện có nhiều loại sơn không rõ nguồn gốc chứa hàm lượng chì và thủy ngân rất cao.

Ở Việt Nam, hiện có nhiều loại sơn không rõ nguồn gốc chứa hàm lượng chì và thủy ngân rất cao.

Chì và thủy ngân thường chứa trong các loại sơn không rõ nguồn gốcChì và thủy ngân thường chứa trong các loại sơn không rõ nguồn gốc
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo nguy cơ gây ung thư phổi nếu thường xuyên tiếp xúc trực tiếp và hít phải sơn không rõ nguồn gốc. Trong đó, trẻ em là đối tượng dễ nhiễm độc nhất.
Nguy cơ nhiễm độc từ sơn không rõ nguồn gốc
Chì và thủy ngân giúp sơn bền màu và không bị rửa trôi bởi các yếu tố thời tiết. Chính vì vậy, không ít loại sơn hiện nay vẫn còn sử dụng hai thành phần độc hại này. Việc sử dụng các loại sơn dầu không rõ nguồn gốc sẽ khiến các vẩy hoặc bụi sơn từ cửa, đồ nội thất và các vật dụng khác trong nhà xâm nhập cơ thể là nguyên nhân trực tiếp gây ra nhiễm độc chì và thủy ngân.
Bà Văn Minh Hoa, Tổng thư ký Hiệp hội Bảo vệ Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, cho biết: “Nhiều gia đình thường vì tiết kiệm chi phí nên khi sửa chữa nhà cửa, đồ đạc, thường sử dụng các loại sơn rẻ tiền, không đảm bảo chất lượng. Các loại sơn này thường chứa chì, thủy ngân trong kỹ thuật pha chế màu. Chì và thủy ngân có thể xâm nhập cơ thể qua đường hô hấp và đường miệng. Điều này đặc biệt nguy hại đối với trẻ nhỏ, vì trẻ thường có thói quen cho tay hoặc các vật vào miệng, nếu các vật này được sơn hoặc bám bụi sơn có chứa chì và thủy ngân thì dễ dẫn đến tình trạng nhiễm độc, kèm theo gia tăng khả năng mắc các bệnh ung thư ở trẻ”.
Ảnh hưởng của chì và thủy ngân đến sức khỏe con người
Đây là hai kim loại nặng đặc biệt nguy hiểm nhưng chúng lại tồn tại phổ biến trong cuộc sống sinh hoạt của con người. Ngoài hàm lượng chứa trong sơn không rõ nguồn gốc, hai kim loại nặng này thường nằm ở trong đất và bụi xung quanh nhà, nước nhiễm chì từ hệ thống ống dẫn nước hay các vật dùng hằng ngày như đồ dùng bằng pha lê, các loại pin, đồ chơi, máy tính, nhiệt kế, các loại đèn thủy ngân, mỹ phẩm…
Khi bị nhiễm ngộ độc chì thường có các triệu chứng ăn không ngon, sụt cân, buồn nôn, đau bụng, vận động khó khăn, chuột rút... Đặc biệt với thủy ngân còn xâm nhập qua da nên cảm giác da và mắt bị rát khi tiếp xúc, hít phải hơi thủy ngân thì bị đau rát ở phổi và gây khó thở. Nếu bị nhiễm độc thủy ngân sẽ có triệu chứng tay chân run, giảm trí nhớ, mất khả năng tập trung, mắt mờ, suy thận…
Hãy lựa chọn sơn an toàn
Trên thực tế đó, xu hướng lấy sức khỏe người tiêu dùng làm trọng tâm để hành động, các dây chuyền kinh tế xanh sản xuất hàng hóa tập trung ứng dụng khoa học, công nghệ để sản xuất những sản phẩm an toàn và thân thiện với môi trường.
Công ty TNHH Sơn TOA Việt Nam là một điển hình cho xu hướng trên. Sơn TOA đã sản xuất được các loại sơn dầu bóng cao cấp Con Vịt & Homecote không sử dụng chì và thủy ngân theo công nghệ mới, rất an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng cũng như thân thiện với môi trường. Ông Udom Parichartwutthikul, Tổng Giám đốc điều hành toàn quốc Sơn TOA Việt Nam, cho biết: “Để sản xuất ra được những loại sơn đảm bảo an toàn và thân thiện với môi trường, sơn TOA đã đầu tư rất nhiều cho khâu nghiên cứu sản phẩm và trang thiết bị sản xuất hiện đại. Các gia đình có thể yên tâm lựa chọn các màu sắc yêu thích trong số hơn 88 màu sơn dầu Con Vịt và Homecote. Có mặt trên thị trường hơn 20 năm qua, các sản phẩm của sơn TOA nói chung và dòng sơn dầu nói riêng đã khẳng định được chất lượng vượt trội, được phân phối rộng rãi trên toàn quốc, là sản phẩm đáng tin cậy của hàng triệu gia đình Việt”.
Hai dòng sản phẩm sơn dầu Con Vịt & Homecote của Công ty TNHH Sơn TOA Việt Nam
Ông Udom Parichartwutthikul cũng cho biết thêm, tiêu chí của Sơn TOA là đặt giá trị cộng đồng lên hàng đầu. Ngoài việc nỗ lực đem đến cho người dùng những sản phẩm chất lượng và an toàn cho sức khỏe, Sơn TOA còn trích một phần lợi nhuận của mình cho các hoạt động tình nguyện. Theo đó, hai sản phẩm sơn dầu của Sơn TOA là “Con Vịt” và “Homecote” đã trở thành đại sứ của “Xuân Yêu Thương”, quyên góp được tổng số tiền lên đến gần 160 triệu đồng ở mùa thứ hai, đem đến niềm vui nho nhỏ cho hàng trăm bệnh nhi ung thư.

Để bảo vệ sức khỏe gia đình khỏi tình trạng nhiễm độc chì và thủy ngân cũng như phòng tránh nguy cơ các bệnh ung thư, gia đình nên lựa chọn những sản phẩm sơn chất lượng, không sử dụng chì và thủy ngân trong thành phần sản xuất. Đó cũng chính là ưu điểm vượt trội mà sơn TOA với 2 dòng sản phẩm sơn dầu bóng cao cấp “Con Vịt” và “Homecote” mang lại.

Với các tính năng nổi bật như khô nhanh, màng sơn bóng đẹp, độ phủ cao, chống nấm mốc, màu sắc tươi đẹp và thích hợp sơn lên nhiều bề mặt khác nhau như gỗ, kim loại hoặc các bề mặt đã được sơn lót thích hợp, “Homecote” và “Con Vịt” đã được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn trong nhiều năm qua.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.