Canh cua đồng nấu khoai sọ của ba và má

Tôi nghe lòng mình rộn ràng khi nhận được điện thoại của má: “Về đến đâu rồi con, hôm nay ba bắt được cua đồng, má đã nấu xong món canh cua khoai sọ rồi đó”.

Ôi cua đồng! Mà lại đúng món canh tôi thích, vị của thịt cua, gạch cua ngọt lịm nơi đầu lưỡi hòa cùng từng lát khoai mềm mại tan dần trong miệng.
Cứ đến độ tháng bảy, tháng tám âm lịch, khi những cơn gió tây nam hối hả sấy vàng đồng lúa vùng chiêm trũng quê tôi cũng là thời điểm cua bò ra khỏi hang đi hóng mát. Hơn 60 tuổi, ba vẫn không thể nào dứt bỏ thói quen mang theo chiếc giỏ tre đen óng màu bồ hóng bên hông để bắt cua mỗi khi ra đồng.

tin liên quan

Có ai về Cảnh Dương...
Từ hàng trăm năm nay, Cảnh Dương đã nổi tiếng trù phú, một “danh hương văn vật” và là pháo đài kháng chiến anh hùng của Quảng Bình.
Cua bắt về, má chọn cua non mới lột xác ra chế biến món cua rang muối. Những con khỏe, già, má để riêng làm món canh. Cũng như tôm, rạm, cua vốn là nguyên liệu dễ “phối” với các loại rau quả. Chỉ vài quả cà chua, lát thơm, trái me cộng thêm chút hành hoa là đã có nồi canh chua đậm đà. Cũng có thể nấu canh cua kèm các loại rau xanh, hoa thiên lý, rau muống… Đặc biệt, cua đồng mà “hội ngộ” với khoai sọ thì quả thật “môn đăng hộ đối”. Thường người ta nấu canh khoai sọ với xương hoặc sườn heo nhưng vẫn không ngon bằng khi nấu với cua đồng.
Đối với tôi, món canh cua đồng khoai sọ má nấu có lẽ là cầu kỳ nhất. Trước tiên má chọn bằng được những củ khoai sọ căng tròn còn bám đất, không bị thâm, dập hay bị nứt, sứt. Khoai bóc vỏ, rửa sạch, ngâm trong nước khoảng mươi phút vớt ra để ráo rồi dùng dao cắt lát vừa ăn.
Riêng cua, má thường ngâm một chút nước muối pha loãng để cua nhả bớt bùn đất và cũng làm cho chúng yếu đi trước khi bẻ hai càng và các chân. Tiếp tục bóc yếm ra, lấy thịt và bỏ phần màu xám không ăn được ở bên trong. Dùng tăm khều phần gạch ở mai cua để riêng, bẻ mình cua thành những miếng vừa ăn. Ướp cua với một ít muối, đường, tiêu chừng mươi lăm phút.
Khi nguyên liệu đã sẵn sàng, làm nóng dầu trên chảo, cho hành vào phi thơm rồi xào cua, tiếp tục cho khoai vào ninh với lượng nước vừa phải. Lúc khoai chín mềm, nước canh sền đặc, nêm lại gia vị vừa ăn rồi thêm gạch cua vào. Trước khi tắt bếp, nêm lại gia vị vừa ăn rồi thêm hành lá thái nhỏ vào nồi, nhanh tay nhấc ra khỏi bếp, rắc ít tiêu xay nhuyễn. Thế là đã có món canh cua khoai sọ đậm đà hương vị đồng quê.
Món canh này ăn lúc còn nóng hổi mới ngon, những hôm có món kho quẹt, cá khô chiên... ăn kèm với canh cua đồng khoai sọ thì chẳng còn gì bằng.

tin liên quan

Tấm tắc măng đắng miền sơn cước
Tháng tư về, mùa măng đắng chộn rộn từ đường xuống chợ đến mâm cơm gia đình. Nếu ghé miền sơn cước mùa này mà không thưởng thức măng đắng thì hẳn là một sai lầm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.