Canh cua đá đu đủ

11/04/2014 02:25 GMT+7

Những ngày chớm hè, thời tiết bắt đầu oi bức, mọi người thường tìm về chế biến các món ăn vừa bổ vừa mát. Một trong số đó là canh cua đá đu đủ.

 Canh cua đá đu đủ
Ảnh: Ngô Mã Thiên

 Nguyên liệu chính của món canh này là cua đá và đu đủ. Đu đủ thì rất dễ tìm, ở đâu cũng có nhưng cua đá thường chỉ có ở vùng sơn cước. Thịt cua đá rất thơm ngọt, chế biến món nào cũng rất bổ mát và rất hợp với những ngày nắng nóng.

Cua đá thường sống trong các khe suối, hang đá hay kẹt núi. Cách bắt cua đá cũng rất đơn giản nhưng phải cẩn trọng nếu không dễ bị cua kẹp. Những lúc trời nắng nóng bỗng nhiên đổ mưa ào ào cũng là lúc cua đá rủ nhau ra khỏi hang tắm mưa, nằm mát, kiếm ăn. Người bắt chỉ cần nhanh tay chộp cua bỏ vào bao mang về làm nguồn thực phẩm đãi cả nhà.

Cua đá con to nhất cỡ bằng cườm tay người lớn. Hình dáng trông giống như con cua đồng, chỉ khác ở chỗ càng cua đá rất chắc, cứng như đá. Những con cua mới bắt về, gỡ càng, gỡ mui lấy phần thịt bên trong đem giã nhỏ, ướp sơ chút gia vị, đợi vài phút cho cua thấm gia vị rồi mới nấu.

Đu đủ là loại hoa quả rất giàu dưỡng chất, cải thiện tình trạng tiêu hóa kém. Vì vậy, những món ăn được chế biến từ đu đủ luôn là món ăn bổ mát và là một bài thuốc quý. Đu đủ dùng để nấu canh với cua đá chọn loại đu đủ vừa ướm, ruột bắt đầu ửng vàng nhẹ, khi nấu canh ăn rất mềm và ngọt lịm. Dùng dao gọt vỏ, rửa sạch, cắt thành từng khúc nhỏ vừa nấu.

Bắc nồi nước có đu đủ, nêm gia vị vừa ăn lên bếp đun sôi, khi nào đu đủ sắp chín cho cua giã vào nồi, khuấy đều. Độ dăm ba phút đu đủ và cua cùng chín thì tắt bếp, nhắc xuống, múc ra tô chờ nguội thưởng thức. Bát canh sẽ ngon hơn nếu người nội trợ nêm thêm ít lá hẹ đã băm nhỏ.

Sự hòa quyện giữa các nguyên liệu làm cho món canh không chỉ ngon ngọt mà còn mang đậm đặc trưng của núi rừng, khiến ai đã thưởng thức một lần muốn tìm đến thưởng thức lần nữa...

Ngô Mã Thiên

 >> Cua đá kho nghệ
>> Món ngon cua đá

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.