Cảnh báo từ một vụ cháy đau lòng khiến con gái 5 tuổi ra đi

28/02/2020 13:32 GMT+7

Việc trữ xăng để bán lẻ tại nhà gây ra nhiều hệ lụy khó lường, vì vậy cơ quan chức năng có những cảnh báo thiết thực, để ngăn chặn các vụ việc đau lòng có thể xảy ra.

Vụ cháy đau lòng

Sau nhiều ngày điều trị bỏng tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định, ngày 22.2, ông Nguyễn Văn Vinh (48 tuổi, ở thôn An Quang Tây, xã Cát Khánh, H.Phù Cát, Bình Định) đã xuất viện về nhà. Trong căn nhà vẫn còn loang lổ những vết cháy, điều ông Vinh đau lòng nhất không phải tài sản, nhà cửa đã bị thiêu rụi, mà là đứa con gái 5 tuổi của ông đã ra đi mãi mãi.
Vụ cháy xảy ra ngày 8.2, ban đầu chỉ là ngọn lửa nhỏ, nhưng rồi bùng phát vì can xăng 12 lít ông Vinh để gần đó chia nhỏ bán lẻ. Rất đông bà con đã đến dập lửa, tuy nhiên việc dập lửa bằng nước làm cho ngọn lửa có xăng càng bùng phát dữ dội. Khi phát hiện lửa cháy lan vào trong nhà, cháu bé hoảng loạn, lùi vào phòng nhỏ bên trong, đóng cửa kín nên đã chết ngạt.

Nhiều ô tô bị thiêu rụi trong đám cháy ở công ty nệm mút

Ông Vinh kể lại: “Lúc đó hoảng loạn quá tôi không nghĩ ra được gì, biết con còn ở trong nhà nhưng lửa to quá không cứu được, nước lan đến đâu, cháy đến đó. Giá như tôi đừng bán xăng thì đã không xảy ra chuyện đau lòng. Nhưng lỡ xảy ra cháy mà biết cách dập lửa thì con đã không chết”.
Nguyên nhân vụ cháy được cơ quan công an xác định là do hệ thống điện nhà ông Vinh bị chập. Ngọn lửa phát ra từ điện gặp can xăng nên bùng cháy. Nếu như lúc này có bình chữa cháy và biết sử dụng thì đám cháy đã được dập tắt ngay từ đầu, không lan to như vậy. Và nếu như hiểu biết hơn về cách dập lửa thì hậu quả đau lòng đã không xảy ra. Trong khi đó, cách nhà ông Vinh khoảng 5 m là đống cát rất lớn của nhà kế bên đang dùng xây nhà nhưng đã không sử dụng để dập lửa.

Xe khách 50 chỗ cháy trơ khung khi đang đậu trên đường

Hậu quả của việc bán xăng lẻ là thế nhưng chưa cảnh tỉnh được một số người dân ở đây. Ngay kế bên nhà ông Vinh, một hộ dân khác cũng đang bán xăng lẻ mà không coi vụ cháy vừa rồi là bài học đắt giá cho mình. Việc trữ xăng tại nhà để mua bán đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, hậu quả không thể lường hết.

Cảnh báo từ cơ quan công an

Nói về vụ cháy thương tâm, trung tá Phạm Văn Diên, Đội trưởng đội PCCC Công an H.Phù Cát, khuyến cáo: Khi gặp các vụ cháy liên quan đến xăng, dầu như vậy phương pháp đầu tiên đó là dùng mền thấm nước để chữa cháy. Mền có chất liệu mềm, dễ thấm nước, có tác dụng dập lửa rất tốt. Khi xuất hiện đám cháy nhỏ, nhúng mền cho thấm đều nước, sau đó phủ lên đám cháy để ngăn cách đám cháy với môi trường bên ngoài. Cách làm này giúp nhiệt độ giảm nhanh, đám cháy sẽ được dập. Cách dập lửa hiệu quả tiếp theo là sử dụng cát. Cát có tác dụng hấp thụ nhiệt, giúp dập lửa tốt.
Qua vụ cháy này, cần có các biện pháp thiết thực và hiệu quả hơn nhằm nâng cao ý thức người dân cũng như kỹ năng xử lý các tình huống cháy ở khu dân cư để không còn những hậu quả thương tâm như trên.
Đối với các vụ cháy do xăng, dầu thì không nên sử dụng nước để dập lửa. Bởi xăng nhẹ hơn nước, không tan trong nước và rất dễ gây cháy lan. Việc dùng nước dập lửa không những không thu được kết quả tốt mà ngược lại còn khiến cho đám cháy lan rộng hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.