Cảnh báo sử dụng siêu máy bơm đường Nguyễn Hữu Cảnh, đề xuất 'mạng lưới hố ga'

01/12/2017 20:02 GMT+7

'Chống ngập mà không theo nguyên lý khoa học thì chống mãi cũng không thành công', ông Hà Ngọc Trường - Phó chủ tịch Hiệp hội Cầu đường, cảng TP.HCM, đánh giá.

Đó là ý tưởng mà GS-TS Nguyễn Văn Đạt – Chuyên gia cấp cao Hội Khoa học Kỹ thuật Xây dựng TP.HCM đã trình bày và nhận được nhiều ý kiến đồng tình của các nhà khoa học tại buổi báo cáo khoa học “Cát xây dựng và cát hút – Lý giải khoa học về sạt lở trên diện trộng và ngập nước đô thị”, tổ chức ngày 1.12 tại TP.HCM.
Dẫn nước mưa tới trụ PCCC, sông, KCN
GS Nguyễn Văn Đạt cho rằng muốn chống ngập lâu dài ở TP.HCM phải dựa trên tinh thần xem nước mưa là nguồn tài nguyên có nhiều lợi ích cần khai thác. Ông đưa ra mô hình làm một mạng lưới các hố ga chứa nước mưa. Nước mưa sẽ từ hố ga, chảy vào hệ thống ống đặt ven đường, chảy ra sông, rạch, nơi có hồ chứa khu vực để tạo mảng xanh đô thị.
Hướng đến của mạng ống này còn có thể nhắm đến nơi có đặt các trụ PCCC ở các khu công nghiệp, nhà máy, kho tầng, siêu thị, khu dân cư…; nơi có công nghệ xử lý nước mưa thành nước sinh hoạt để cấm khai thác nước ngầm. Mạng ống hướng về ngoại thành đáp ứng nhu cầu tưới tiêu, có thể giúp xây dựng các hồ nuôi thủy sản ở các tỉnh lân cận hoặc cũng có thể trở thành một kho chứa nước.
Song song với mạng ống này có một nhánh hút nước từ triều cường có đường kính lớn hơn hút từ những hố ga. Một phần hòa nhập vào mạng nước mưa, một phần hướng vào hồ chứa ở ngoại ô. Những vị trí trọng điểm như đường Nguyễn Hữu Cảnh cần có thiết kế riêng để ống nước dẫn thẳng ra sông.
Thành lập “mạng lưới hố ga” để chống ngập1
Mô hình hóa ý tưởng chống ngập lâu dài ở TP.HCM của GS-TS Nguyễn Văn Đạt
Theo ông Đạt, nước mưa từ hố ga có thể chảy vào hệ thống ống nhờ lệch cao trình nên không cần ống có đường kính lớn, chỉ khoảng D= 600 mm là phù hợp. Do đây không phải hệ thống kênh hở nên hoàn toàn không tốn đất.
“Tóm lại, chống ngập thành phố cần một hệ thống ống nhựa xuất phát từ các khu trung tâm thành phố đến những nơi có nhu cầu sử dụng và những nơi có nhiệm vụ tích trữ nước mưa là các hố thu, hồ chứa”, ông Đạt kết luận.
"Dùng siêu máy bơm có thể gây sạt lở, lún sụt khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh"
Hoàn toàn ủng hộ mô hình của giáo sư Đạt, ông Hà Ngọc Trường - Phó chủ tịch Hiệp hội Cầu đường, cảng TP.HCM đánh giá: để TP.HCM hết ngập, công tác thoát nước là quan trọng hàng đầu, không thể phụ thuộc vào máy bơm, chống ngập theo kiểu ngập đâu bơm đó.
Trước đây, trong địa bàn TP có rất nhiều hồ mang chức năng chứa nước, điều tiết nước mặt. Tuy nhiên sai lầm trong quy hoạch đã khiến các hồ bị lấp, thay thế hoàn toàn bằng nhà ở, cao ốc. Giải pháp duy nhất để sửa sai thời điểm này là phải khôi phục lại hệ thống thoát nước.
Ông cho biết theo nghiên cứu, toàn bộ hệ thống thoát nước ở đường Nguyễn Hữu Cảnh hiện nay đã hỏng hết nên cứ mưa là ngập. Để khôi phục, cần đến hơn 1.000 tỉ đồng. “Dùng máy bơm công suất quá lớn trong thời gian dài sẽ khiến khu vực này nhanh chóng sạt lở, lún sụt, ảnh hưởng đến kết cấu, mố cầu đoạn metro và còn gây ô nhiễm môi trường nước ở sông Sài Gòn”, ông Trường phân tích.
Ông Trường cảnh báo và dẫn chứng ở Nhật, TP nào cũng phải xây hồ điều tiết để thoát nước, đồng thời dự trữ, sử dụng hệ thống nước mưa. “VN cũng nên đưa vào quy định có tính chất nhà nước, yêu cầu mỗi cụm dân cư, khu đô thị đều phải có một hồ điều tiết dung tích phù hợp, tìm những khu vực đất trống để làm hố thu tập trung. Chống ngập mà không theo nguyên lý khoa học thì chống mãi cũng không thành công”, ông Trường đề xuất.

tin liên quan

TP.HCM xin hủy dự án chống ngập hơn 400 triệu USD
Bộ Kế hoạch - Đầu tư vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc TP.HCM không muốn tiếp tục thực hiện dự án “Quản lý rủi ro ngập nước khu vực TP.HCM” có tổng mức đầu tư 437 triệu USD, trong đó 400 triệu USD là vốn vay từ Ngân hàng Thế giới (WB).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.