Cảnh báo nguy cơ bão lửa vì Thiên Cung-1

18/11/2017 13:02 GMT+7

ESA, tên viết tắt của Cơ quan Không gian châu Âu, đang chịu trách nhiệm dẫn đầu chiến dịch vô cùng quy mô.

Chiến dịch có sự tham gia của toàn bộ 13 cơ quan không gian trên toàn thế giới trong nỗ lực theo dõi hướng di chuyển khó đoán của Thiên Cung-1 của Trung Quốc. 
Trạm không gian dài 12 m đã lên quỹ đạo trái đất vào năm 2011 và được mô tả là “biểu tượng chính trị đầy uy lực” của Trung Quốc. Tuy nhiên, chỉ sau vài năm hoạt động ngắn ngủi, giới hữu trách Trung Quốc vào năm 2016 xác nhận tin đồn rằng họ đã mất khả năng kiểm soát trạm không gian và nó chuẩn bị rơi xuống trái đất trong năm 2017 hoặc 2018.

tin liên quan

Thiên Cung sắp 'sập'
Trạm không gian 8,5 tấn của Trung Quốc mang cái tên đầy kiêu ngạo Thiên Cung-1 đang mất dần độ cao một cách không kiểm soát, và sẽ nhanh chóng rơi trong vài tháng tới.
Cơ quan Không gian Trung Quốc trước đây báo cáo với LHQ rằng Thiên Cung-1 sẽ lao xuống trái đất trong giai đoạn tháng 10.2017 - 4.2018, theo tờ The Guardian ngày 13.10. Tuy nhiên, khung thời gian rơi vừa được nhóm do ESA dẫn đầu điều chỉnh lại là từ tháng 1 - 3.2018.
Dự kiến, phần lớn khối lượng của trạm sẽ bị thiêu cháy trong quá trình xuyên qua bầu khí quyển, nhưng phần còn lại đủ để gây nguy hiểm nếu rơi xuống. Theo giới nghiên cứu, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Ý, Bulgaria và Hy Lạp có thể hứng “bão lửa” trong trường hợp Thiên Cung-1 không tiêu xác hoàn toàn khi đi qua khí quyển.
Dù hy vọng trạm không gian có thể “biến mất”, ESA cảnh báo “một số bộ phận sẽ rơi xuống đất”, nhiều khả năng kích thước những khối này có thể trên dưới 100 kg. Tuy nhiên, ESA cố gắng xoa dịu bằng cách thêm rằng trước nay vẫn chưa có trường hợp rác vũ trụ trên đường rơi xuống đã phá hủy hoặc giết chết người trên mặt đất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.