Cảnh báo miếng ốp 'thời trang' ống pô xe Air Blade có thể gây nguy hiểm

Liên Châu
Liên Châu
11/04/2019 12:36 GMT+7

Trong lúc ngồi sau xe máy, bé trai không may bị đứt rời ngón chân út khi xe do người mẹ điều khiển va quệt với xe Air Blade ngược chiều.

Bé trai Đặng Quang H. (6 tuổi, ở Hưng Yên) được đưa đến cấp cứu hôm 5.4 trong tình trạng ngón út và ngón áp út bàn chân trái của bé bị cắt đứt gần hoàn toàn bởi tấm ốp trang trí ống xả bằng inox của xe máy Air Blade, sau khi xảy ra va quệt.
Cháu H. được đưa ngay đến Bệnh viện hữu nghị Việt Đức (Hà Nội). Các bác sĩ Khoa Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ và Chấn thương chỉnh hình của bệnh viện đã hội chẩn và đánh giá tình trạng cấp máu cho hai ngón chân, lúc này ngón áp út vẫn còn một bên cuống mạch, đầu ngón vẫn còn hồng ấm; ngón út bị đứt cả hai cuống mạch nuôi nên đầu ngón xẹp, nếu không được phục hồi mạch máu thì ngón chân sẽ bị hoại tử. Các bác sĩ đã khẩn trương phẫu thuật nối lại ngón chân cho bé.
Thạc sĩ Vũ Trung Trực, Phó trưởng Khoa Phẫu thuật Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện hữu nghị Việt Đức, người trực tiếp tham gia kíp mổ, cho biết có quá nhiều khó khăn trong khi phục hồi lại mạch máu cho ngón chân. Do vị trí mạch máu đứt rất sâu trong kẽ giữa 2 ngón nên khoảng trống để đưa dụng cụ phẫu thuật vào quá hẹp.
Hơn nữa, vì đây là ngón út của một em bé 6 tuổi nên mạch máu rất nhỏ, trong quá trình phẫu thuật không thể đưa dụng cụ vào lòng mạch.
Chăm sóc cho bé trai sau vi phẫu nối ngón chân tại Bệnh viện hữu nghị Việt Đức Ảnh  Bệnh viện hữu nghị Việt Đức cung cấp
Để nối mạch máu, các bác sĩ đã phải dùng sợi chỉ khâu 5/0 (nhỏ hơn sợi tóc) để có thể đưa lọt được vào lòng mạch máu. Việc nối lại mạch máu với lòng mạch nhỏ xíu mà vẫn đảm bảo thông cho dòng máu chảy qua đưa máu lên nuôi ngón chân là một thách thức với các phẫu thuật viên.
Ca mổ đã thành công sau 4 giờ với sự nỗ lực của các phẫu thuật viên, cùng sự hỗ trợ của các thiết bị hiện đại. Hiện tại, 5 ngày sau mổ, ngón chân được nối của cháu bé đã hồng hào và bớt nề dần, cháu bé vẫn đang được tiếp tục theo dõi tại bệnh viện.

Nhiều trường hợp đứt ngón chân do tấm ốp inox

Theo phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, bệnh viện đã gặp nhiều trường hợp ngón chân bị đứt rời do loại tổn thương này, nhưng bé trai 6 tuổi là trường hợp ngón chân út nhỏ nhất từ trước đến nay được nối lại thành công bằng kỹ thuật siêu vi phẫu tại bệnh viện.
"Để tiến hành được loại phẫu thuật này, cần đội ngũ phẫu thuật viên được đào tạo chuyên sâu và có kinh nghiệm về phẫu thuật vi phẫu, bệnh viện có trang thiết bị hiện đại và sự phối hợp tốt của nhiều chuyên khoa", phó giáo sư Hà nói.
Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã tiến hành nối lại thành công những bộ phận cơ thể đứt rời rất nhỏ do tai nạn; trong điều trị phù bạch mạch do sau xạ trị ung thư vú do bẩm sinh hay do giun chỉ...
Các bác sĩ cũng lưu ý, nhiều vụ tai nạn xảy ra bởi chủ xe gắn thêm tấm ốp inox vào xe Airblade cho "sành điệu". Đây thực sự là “lưỡi gió tử thần” đối với bàn chân trẻ em. Trong thiết kế của nhà sản xuất, tấm ốp này làm bằng nhựa nhưng rất nhiều cửa hàng xe máy tư vấn cho khách lắp thêm tấm ốp inox tự chế ra bên ngoài cho “thời trang”, những tấm ốp inox mỏng dính này thực sự sắc ngọt như một lưỡi dao.
Hầu hết các nạn nhân của loại tổn thương này là trẻ em, có lẽ vì chiều dài chân của các bé đúng vừa tầm với tấm ốp này, hơn nữa các em nhỏ không kịp có phản xạ co chân lên khi va chạm xảy ra.
Các bác sĩ cho rằng, người sử dụng xe máy cần có nhận thức về mối nguy hiểm của “lưỡi gió tử thần” và các cơ quan chức năng cần có chế tài với các trường hợp thay đổi thiết kế xe gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.