Cảng Tân Sơn Nhất: Khách bắt Grab, Be vẫn phải leo lầu khi 'chưa ký thương quyền'

5 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Đại diện Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết đã làm việc với cả Grab, Be nhưng không có cách nào giải quyết được chuyện khách đi xe công nghệ phải lên nhà xe đón xe nếu 2 đơn vị này chưa ký thương quyền.
Cảng Tân Sơn Nhất cho biết đã làm việc với Grab và Be sau khi tổ chức phân làn lại /// Ảnh: Vũ Phượng Cảng Tân Sơn Nhất cho biết đã làm việc với Grab và Be sau khi tổ chức phân làn lại - Ảnh: Vũ Phượng
Cảng Tân Sơn Nhất cho biết đã làm việc với Grab và Be sau khi tổ chức phân làn lại
Ảnh: Vũ Phượng
Sau 10 ngày tổ chức phân làn lại tại sân bay Tân Sơn Nhất, đại diện hai hãng taxi công nghệ là Grab, Be đã làm việc với lãnh đạo Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, các bên vẫn chưa có động thái gì tiếp theo, hành khách đi taxi công nghệ vẫn phải đón xe tại tầng 3 – 5 của bãi giữ xe.

"Phải có trách nhiệm với khách hàng!"

Ông Phạm Vũ Cường – Phó giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, Cảng luôn sẵn sàng tạo điều kiện để tài xế công nghệ và hành khách đi xe công nghệ thuận tiện đón khách bằng cách sắp xếp vị trí cho các hãng xe công nghệ đón khách như các hãng taxi và kinh doanh vận tải đã ký thương quyền với Cảng.
Khi làm việc với cả đại diện Grab và Be, Cảng đã cung cấp các quy định của nhà nước về điều kiện cần và đủ để vào sân bay khai thác là gì. Tuy nhiên, các hãng cho rằng bản thân họ là doanh nghiệp quản lý về công nghệ chứ không phải doanh nghiệp vận tải nên không trực tiếp ký thương quyền với Cảng được.
Cảng Tân Sơn Nhất: Khách bắt Grab, Be vẫn phải leo lầu khi 'chưa ký thương quyền' - ảnh 1

Hành khách chờ thang máy lên tầng 4 đón xe taxi công nghệ

Ảnh: Vũ Phượng

“Điều kiện đầu tiên để vào khai thác ở sân bay phải là đơn vị kinh doanh vận tải hành khách. Các hãng taxi và kinh doanh vận tải đang khai thác ở sân bay đều ký thương quyền với Cảng, có bố trí nhân sự để điều phối xe, đảm bảo về dịch vụ, chất lượng và giá cả. Taxi công nghệ cũng vậy, khi ký thương quyền rồi thì phải có người đứng ra điều phối, sắp xếp để không xảy ra tình trạng ùn ứ trong sân bay, nhưng về phía các hãng lại gặp khó vì chưa quản lý được tài xế”, ông Cường nói.
Phó giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất ví dụ, sau ký thương quyền, Cảng sắp xếp 3 vị trí đón khách cho Grab, khi chiếc thứ 4 muốn vào thì chiếc đầu tiên phải đi ra. Nếu không có người điều phối, hàng chục xe ào ào vào một lúc thì chắc chắn tình trạng ùn ứ trong sân bay sẽ lại tái diễn.
Cảng Tân Sơn Nhất: Khách bắt Grab, Be vẫn phải leo lầu khi 'chưa ký thương quyền' - ảnh 2

Theo phân làn lại, xe taxi và các đơn vị kinh doanh vận tải ký thương quyền với Cảng đón khách tại làn D

Ảnh: Vũ Phượng

Ông Cường nhìn nhận: “Hãng xe công nghệ không có chuyển động gì thì việc bắt xe của hành khách đi xe công nghệ vẫn còn khó khăn. Hành khách và đối tác chính là người nuôi sống các hãng xe công nghệ nên hãng cần có hành động thiết thực để hỗ trợ cho hành khách và lái xe của mình, hãng xe công nghệ không thể vô trách nhiệm”.
Theo số liệu của Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, ngày 20.11 Cảng phục vụ 82.906 hành khách với tổng số 528 chuyến bay, ngày 21.11 phục vụ 74.776 hành khách với 506 chuyến bay, ngày 22.11 phục vụ 84.463 hành khách với 535 chuyến bay nhưng giao thông ở đường nội bộ đều thông thoáng, lưu thông ổn định. Điều này đã giải quyết được chuyện kẹt xe trong sân bay Tân Sơn Nhất suốt thời gian qua.
Cảng Tân Sơn Nhất: Khách bắt Grab, Be vẫn phải leo lầu khi 'chưa ký thương quyền' - ảnh 3

Giao thông đường nội bộ trong Cảng thông thoáng từ khi tổ chức phân làn lại

Ảnh: Vũ Phượng

Đại diện Grab cũng xác nhận sau buổi gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với Ban giám đốc Cảng Tân Sơn Nhất vào ngày 19.11.2020 nhằm chia sẻ các vướng mắc, bất cập trong quá trình thực hiện triển khai phân làn. Tuy nhiên, Grab cho rằng cần phải tiếp tục làm việc, trao đổi cùng Cảng vụ và các cơ quan chức năng liên quan nhằm sớm mang đến giải pháp tốt nhất, đảm bảo quyền lợi của đối tác tài xế và nhất là hành khách có nhu cầu sử dụng GrabCar cũng như các ứng dụng gọi xe công nghệ khác.
Đại diện BeGroup cũng thông tin đang làm việc với sân bay để tìm cách giải quyết thuận tiện nhất cho khách hàng sử dụng dịch vụ. Trước tiên, BeGroup khẳng định ủng hộ việc quy hoạch làn xe, luồng ra vào sân bay Tân Sơn Nhất, tạo sự thông thoáng, trật tự an toàn cho hành khách di chuyển tại sân bay.

Xử lý nghiêm taxi chê cuốc gần

Trước thông tin từ khi phân làn lại, tài xế taxi được đón khách ở làn D chê cuốc ngắn hay yêu cầu khách thanh toán trước khi lên xe, ông Phạm Vũ Cường cho biết, Cảng đã làm việc với Hiệp hội taxi, yêu cầu kiểm soát việc khai thác của mình, nếu Cảng phát hiện lập biên bản thì không cho người vi phạm vào trong Cảng đón khách nữa.
Cảng Tân Sơn Nhất: Khách bắt Grab, Be vẫn phải leo lầu khi 'chưa ký thương quyền' - ảnh 4

Hành khách đi xe taxi công nghệ vẫn phải lên tầng 3 đến tầng 5 của nhà xe để đón xe

Ảnh: Vũ Phượng

Trường hợp khách đón taxi từ sân bay Tân Sơn Nhất gặp tài xế hay hãng bắt trả tiền trước mới cho lên xe có thể phản ánh ngay, Cảng sẽ yêu cầu Hiệp hội taxi hoàn lại tiền, xử lý lái xe vi phạm.
Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM kiêm Giám đốc Vinasun Taxi Tạ Long Hỷ thì khẳng định chuyện tài xế chê cuốc ngắn không nhận hay bắt khách trả tiền taxi trước khi lên xe là chuyện của trước kia.
“Giờ xe cứ phải xếp hàng theo thứ tự đến lượt phải đi chứ đâu chọn cuốc được, trước đây còn có chuyện tài xế thông đồng với điều hành để chọn cuốc xa cuốc gần, giờ không đi thì mất cuốc. Với cơ chế hiện nay không có chuyện đó, tôi đồng tình với cách phân làn như hiện nay”, ông Hỷ chia sẻ.
Theo Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM, lái xe vi phạm trong sân bay Tân Sơn Nhất sẽ bị các hãng chấm dứt hợp đồng và thông báo đến hiệp hội. Các hãng taxi đã ký cam kết với không lại nhận tài xế đã bị sa thải.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Thong Pham

Thong Pham

Mình thấy lạ là hành khách sao không dùng xe bus 152 (Sân Bay-Bến Thành-KDC Trung Sơn đón ngay sảnh để ra khỏi sân bay, từ đó mình có thể xuống trạm và gọi taxi truyền thống hay công nghệ được mà ? Vé xe chỉ có 5,000đ, nếu có hành lý cồng kềnh mua thêm 1 vé 5,000đ nữa. Xe rất sạch sẽ, không quá đông khách. Trước dịch khách nước ngoài sử dụng bus 152 nhiều, nhưng giờ thấy vắng khách !
Nguyễn Liêm

Nguyễn Liêm

Ý kiến cá nhân của mình từng gặp phải là taxi truyền thống luôn chê cuốc gần, thứ 2 khách lên xe hỏi đi đâu và báo giá ngay thay vì phải bấm đồng hồ tính tiền theo thường lệ... Đấy là lý do ngày càng ít người dùng dịch vụ taxi truyền thống.
Nguyen Hoang Long

Nguyen Hoang Long

ký thương quyền là cái gì, có phải tốn tiền để ký không, nếu có thì giá nó là bao nhiêu? vui lòng công khai.
Tam

Tam

đề nghị xem lại hợp đồng thương quyền này có vi phạm Luật cạnh tranh không vì rõ ràng nó giới hạn lựa chọn của người khách hàng
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU