Cẩn trọng với mỹ phẩm tự chế: Đừng để tiền mất, tật mang!

20/03/2017 13:08 GMT+7

Đó là đa số ý kiến của bạn đọc sau khi Thanh Niên ngày 19.3 đăng bài Cẩn trọng với mỹ phẩm tự chế .

Quá liều
Tôi thấy nhiều chị em quá can đảm khi sử dụng các loại mỹ phẩm tự chế được bày bán ở chợ, mỹ phẩm bán dạo hoặc qua các shop trên mạng xã hội. Có người không gặp vấn đề gì do “may mắn” hợp với cơ địa, da mặt. Nhưng cũng đã có nhiều người lãnh hậu quả, da mặt ngày càng thâm, nám, thậm chí cháy cả da. Có nhiều chị dùng mỹ phẩm tan mỡ bụng thì bị khó thở, phải đi cấp cứu… Mong chị em đừng quá liều, đừng bất chấp tất cả để rồi phải nhận hậu quả khôn lường.
Võ Thu Thủy (Q.7, TP.HCM)
Đừng “chết” vì… trào lưu
Tôi có cô bạn đang là sinh viên, trẻ trung, da mặt căng tràn, không có vấn đề gì. Thế nhưng, nghe bạn bè bảo phụ nữ mà không dưỡng da sẽ bị lão hóa nhanh, cô ấy bèn học cách pha chế, tự làm mỹ phẩm từ thiên nhiên để sử dụng. Dùng được 1 tháng thì da mặt bắt đầu ngứa, mẩn đỏ rồi sưng lên. Hoảng quá phải đi bệnh viện thì mới biết da bị dị ứng bởi chính mỹ phẩm do cô ấy tự chế, phải tốn tiền điều trị và mất thời gian, công sức, đi đâu cũng bịt kín mặt. Do vậy, các bạn nữ đừng chuốc họa vào thân bằng trào lưu mỹ phẩm tự chế mà chưa thực sự hiểu rõ về nó.
Nguyễn Thụy Trang (Q.5, TP.HCM)
Thời của “nhà làm”
Trước đây chị em hay rỉ tai nhau các loại kem trộn dưỡng da, tan mỡ bụng, tẩy trắng… thì nay đã chuyển sang thời của mỹ phẩm “nhà làm”. Những sản phẩm “nhà làm”, “homemade”, “thiên nhiên” hiện rất được ưa chuộng. Thế nhưng chất lượng ra sao thì không có cơ quan nào kiểm định. Người mua ham rẻ, thấy quảng cáo nhiều trên mạng xã hội cộng với những lời khen nức nở thì tin ngay, đua nhau mua về sử dụng. Bánh nhà làm ăn vào còn đau bụng chứ đừng nói đến mỹ phẩm. Tóm lại, cái gì đưa vào người thì tốt nhất chị em cần hết sức cẩn trọng.
Cao Thị Phương Thúy (Q.3, TP.HCM)
Đừng làm đẹp kiểu bất chấp
Mỹ phẩm cho dù làm thủ công cũng phải bảo đảm những vấn đề cơ bản về độ an toàn, vi sinh, vệ sinh... Sản phẩm tự làm thì không thể vô trùng hoàn toàn khi làm bằng tay, làm ở môi trường bên ngoài đầy bụi bặm thì làm sao bảo đảm mỹ phẩm đó vô trùng. Ấy là chưa nói đến phản ứng giữa chất này và chất kia, giữa sản phẩm và bao bì. Những kiến thức này liệu người làm mỹ phẩm thủ công có đủ nắm hết để thực hiện cho an toàn? Mong sao những bài viết cảnh tỉnh như thế này sẽ xuất hiện nhiều hơn trên báo để các bạn nữ cảnh giác, đừng tự chuốc họa vào thân bởi đam mê làm đẹp kiểu… bất chấp.
Phan Thanh Hoài (TP.Long Xuyên, An Giang)
Hãy cẩn trọng !
Là phụ nữ ai chẳng muốn mình đẹp hơn. Đó là lý do nhiều người có chút khiếm khuyết về da mặt là tìm đến các loại mỹ phẩm. Người giàu thì sử dụng mỹ phẩm đắt tiền, có nhãn mác, thương hiệu. Ít tiền thì hỏi thăm nhau rồi mua những sản phẩm tự chế, được truyền miệng qua các diễn đàn, mạng xã hội… Thiết nghĩ, sử dụng bất kỳ cái gì để đưa vào cơ thể, dù là ngoài da, cũng phải có sự kiểm tra của các cơ sở y tế, cần có sự tư vấn sử dụng cái gì, như thế nào cho phù hợp với từng người. Đừng vì quá mong mỏi đẹp lên nhanh chóng mà bất chấp, sử dụng mỹ phẩm trôi nổi, rất nguy hiểm cho sắc đẹp và sức khỏe của mình.
Đỗ Gia Hân (Q.Tân Phú, TP.HCM)
       
Một khi da mặt đã bị dị ứng với mỹ phẩm nào đó thì cho dù đã được điều trị khỏi, chất lượng da mặt cũng không thể phục hồi như ban đầu. Đây là điều các chị em cần lưu ý. Thà để tự nhiên. Nếu có điều trị da thì cần phải kiểm tra da ở các cơ sở y tế và nghe theo lời khuyên của bác sĩ.
Nguyễn Thị Mai Ly (Q.Phú Nhuận, TP.HCM)
       
Vào Bệnh viện Da liễu hay khoa da liễu ở các bệnh viện tại TP.HCM rất dễ bắt gặp nhiều cô trùm kín mặt khi đến khám. Phần nhiều trong số đó bị dị ứng da khi sử dụng mỹ phẩm không đúng cách. Sau những gì báo phản ánh, có tiền thì đi làm đẹp ở cơ sở uy tín, không tiền thì cứ để tự nhiên, chứ xài mỹ phẩm tự chế thật nguy hiểm quá.
Võ Ngô Minh Thư (Q.8, TP.HCM)
T.T - Duy Khang (thực hiện)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.