Cần sự hợp tác giữa điện ảnh và du lịch

04/11/2015 07:00 GMT+7

Đó là ý kiến của bạn đọc về bài viết Có phim hay mà không biết quảng bá du lịch thì uổng quá trên Thanh Niên số ra ngày 3.11.

Đó là ý kiến của bạn đọc về bài viết Có phim hay mà không biết quảng bá du lịch thì uổng quá trên Thanh Niên số ra ngày 3.11.

Cảnh trong phim 'Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh' - Ảnh: đoàn phim cung cấpCảnh trong phim 'Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh' - Ảnh: đoàn phim cung cấp
Rất hiệu quả
Ở các nước có nền điện ảnh phát triển, sự kết hợp giữa điện ảnh và du lịch đã mang lại những hiệu quả rất khả quan. Nếu điện ảnh Hàn Quốc không phát triển, người Việt không xem nhiều phim Hàn thì lượng người Việt du lịch sang Hàn không đông đảo như hiện nay. Các địa danh như Busan, đảo Jeju... đã hút hồn bao người yêu thích điện ảnh Hàn để rồi họ phải bỏ tiền túi để được đến đó. Nói thế để thấy hiệu quả quảng bá du lịch qua phim ảnh là khá rõ ràng, tiếc rằng lâu nay chúng ta đã không chú trọng điều này.
Lâm Văn Vỹ (vy3v@yahoo.com)
Muộn còn hơn không
Một thắng cảnh, địa danh bỗng dưng nổi tiếng sau một bộ phim nổi tiếng là chuyện bình thường. Xem phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh xong tôi cứ ngỡ đạo diễn có ý định lăng xê cho Phú Yên. Thế mà mãi đến hôm nay, Phú Yên mới mời đoàn làm phim về như một lời cảm ơn thì có lẽ là khá muộn. Dù vậy, muộn còn hơn không, nó thể hiện sự trân trọng của tỉnh Phú Yên với đoàn làm phim khi họ đã tô son, điểm phấn cho tỉnh nhà. Từ hiệu quả này, hy vọng, nhiều tỉnh thành khác cũng nên học cách bắt tay với điện ảnh để quảng bá du lịch cho tỉnh mình.
Trần Duy Quang (tranquang@gmail.com)
Đẹp cả cảnh lẫn tình
Khản giả đến với một địa danh nào đó, sau khi xem phim thì ngoài yếu tố tò mò, thích khám phá còn có một lý do khác là họ yêu mến bộ phim này. Phim hay, cảnh đẹp, khán giả bắt gặp lại một phần hình ảnh tuổi thơ của mình trong đó. Vì vậy, họ sẽ tìm về nơi những cảnh quay được thực hiện để tìm lại tuổi thơ của mình, để thư giãn… Nếu phim không hay, không đi vào lòng người thì dù cảnh có đẹp nhưng chẳng có cái “tình” thì người ta cũng không nóng lòng đến khám phá cảnh đẹp đâu.
Bùi Thanh Tuyền (thanhtuyen@yahoo.com)
Kế hoạch chỉn chu, lâu dài
VN cũng đã có sự kết hợp giữa du lịch và điện ảnh đó chứ. Tuy nhiên, những thước phim đẹp về các vùng miền xuất hiện trong nhiều bộ phim chỉ dừng lại ở việc lấy bối cảnh, làm nền cho nội dung, chưa thực sự chủ động quảng bá du lịch. Muốn quảng bá du lịch đòi hỏi ngành du lịch phải kết hợp chặt chẽ với điện ảnh, phải có một kế hoạch chỉn chu, lâu dài, từ khâu kịch bản cho đến chọn bối cảnh, quay phim… Điều này không phải một sớm một chiều thực hiện được ngay.
Đào Nguyễn Mai Long (mailong29@yahoo.com)
Quảng bá có nghệ thuật
Muốn quảng bá cho du lịch qua điện ảnh đòi hỏi kịch bản phim, trình độ quay phim, dàn dựng… có sự phối hợp hết sức tinh tế giữa phim và cảnh. Có như vậy, cảnh đẹp, nét văn hóa của một vùng miền mới đi sâu vào tâm trí và tình cảm người xem, từ đó thôi thúc khán giả xách ba lô lên đường, đến tận nơi, xem tận chốn, thậm chí đến để chụp ảnh cưới, quay phim để… ăn theo. Nếu không khéo léo, tinh tế trong kết hợp thì có khi lại nhận kết quả ngược lại, phim ế khách mà cảnh cũng chẳng thu hút người đến.
Huỳnh Thanh Hương (thanhhuong-huynh@yahoo.com)
Ban CTBĐ (tổng hợp)
       
Đã đến lúc cơ quan quản lý du lịch ở cấp trung ương và địa phương cùng các nhà làm phim bắt tay nhau để thực hiện các dự án phim, vừa phục vụ nhu cầu giải trí, thưởng thức nghệ thuật của khán giả, vừa quảng bá những hình ảnh đẹp nhất cùng các giá trị văn hóa sâu sắc đến với khán giả. Đấy là cách làm vừa ít tốn kém vừa mang lại hiệu quả cao nhất.
Phạm Hòa Giang
(Q.Ngô Quyền, TP.Hải Phòng)
       
Tôi chưa từng đến Phú Yên, chưa biết gì nhiều về vùng đất này. Thế nhưng, sau khi xem phim, tôi rất có cảm tình với con người, cảnh vật nơi đây và hứa hẹn sẽ du lịch đến đây trong thời gian sớm nhất. Nói thế để thấy rằng quảng bá du lịch thông qua phim ảnh là việc rất nên làm bởi nó mang lại hiệu quả rất cao.
Vũ Ngọc Khách
(TP.Hải Dương, tỉnh Hải Dương)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.