Cân nhắc khi chọn cách chống muỗi

04/10/2015 16:00 GMT+7

(TNTS) Thị trường sản phẩm diệt muỗi xuất hiện nhiều loại tinh dầu xịt, miếng dán được quảng cáo có hương thơm chiết xuất từ thiên nhiên... ngăn ngừa muỗi trong phạm vi 1 m.

(TNTS) Thị trường sản phẩm diệt muỗi xuất hiện nhiều loại tinh dầu xịt, miếng dán được quảng cáo có hương thơm chiết xuất từ thiên nhiên... ngăn ngừa muỗi trong phạm vi 1 m.

Cân nhắc khi chọn cách chống muỗiMáy đuổi muỗi - Ảnh: Diệp Đức Minh
Đa phần sản phẩm của thị trường năm nay xuất xứ từ Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản. Trong đó, loại được nhập từ Nhật Bản được ưa chuộng hơn hết với giá bán từ khoảng 120.000 - 180.000 đồng/sản phẩm. Vòng đeo tay, chân có tác dụng xua đuổi muỗi của các nhãn hiệu như Bugstop, Parakito có giá từ 100.000 - 200.000 đồng/sản phẩm “lấy lòng” được các phụ huynh.
Song song đó, các loại máy đuổi muỗi cũng được quảng bá đuổi muỗi bằng hương thơm tự nhiên. Cơ chế hoạt động của các máy là làm nóng và bốc hơi tinh dầu khiến muỗi không chịu nổi mùi hương bỏ đi nơi khác. Giá khoảng 300.000 - 600.000 đồng/cái. Ngoài ra, còn có các đèn đuổi muỗi bằng ánh sáng. Đèn sử dụng chủ yếu bằng bóng UV, thu hút côn trùng bay vào và tiêu diệt chúng bằng nguồn điện AC. Nhà sản xuất cho rằng điện áp trong lưới điện chỉ tăng cao khi có côn trùng chạm vào và sẽ giảm xuống ngay khi côn trùng bị tiêu diệt nên không gây nguy hiểm cho trẻ con. Giá bán khoảng 600.000 - 700.000 đồng/cái. Phần lớn những sản phẩm được nhập từ Trung Quốc.
Những ngày gần đây, các cửa hàng bán thuốc trên đường Phan Đăng Lưu (Q.Phú Nhuận, TP.HCM) nhộn nhịp khách đến mua tìm các loại thuốc đặc dụng ở dạng dung dịch, để pha với nước rồi ngâm chăn, mùng vào. Sau đó mang phơi khô, ngăn được muỗi bám vào trong thời gian từ 3 - 6 tháng, hoặc khi bám vào chúng sẽ nhiễm độc mà chết ngay. Những dung dịch này đều không màu, không mùi với thành phần chính là permerthrin (30%) hay alpha-cypermethrin (10%)...
Tuy nhiên, theo thạc sĩ Nguyễn Việt Phương, Chủ tịch Hội Hóa sinh dinh dưỡng VN, người có nhiều năm công tác tại Viện Sốt rét - ký sinh trùng và côn trùng trung ương thì người tiêu dùng không nên quá tin tưởng vào lời quảng cáo của nhà sản xuất. Tất cả sản phẩm có hương đều rất nhạy cảm với trẻ sơ sinh, dễ gây kích ứng, không tốt cho sức khỏe của trẻ. Các chất như permerthrin, alpha-cypermethrin... đều là những chất độc, có tác dụng với muỗi thì cũng ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng và đặc biệt của trẻ nhỏ. Chúng có thể khiến bệnh hô hấp ở trẻ nhỏ nặng thêm và kéo dài. Với dung dịch đặc trị chứa chất độc như thế không nên tự mua về dùng mà phải có sự tư vấn của cơ quan chức năng cũng như chuyên gia trước khi dùng.
Thậm chí, các loại đèn bắt muỗi được cho là an toàn cho trẻ cũng được các chuyên gia khuyên nên để xa tầm tay của trẻ nhỏ vì mọi sản phẩm có liên quan đến điện đều có nguy cơ gây nguy hiểm cho trẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.