Cần chính sách cụ thể cho trẻ em

15/11/2015 06:55 GMT+7

Đó là một trong rất nhiều ý kiến của bạn đọc gửi về tòa soạn sau khi đọc bài “Hết hồn” với bổn phận trẻ em trên Thanh Niên ngày 14.11.

Đó là một trong rất nhiều ý kiến của bạn đọc gửi về tòa soạn sau khi đọc bài “Hết hồn” với bổn phận trẻ em trên Thanh Niên ngày 14.11.

Nhiều quy định xa thực tế
Luật phải bắt nguồn từ cuộc sống, đi vào cuộc sống, đừng quy định những thứ quá xa vời như bổn phận, nghĩa vụ trẻ em... Đó nên chăng là phương hướng giáo dục trẻ em, dạy cho các em những bài học làm người, biết yêu và trung thành với Tổ quốc mình.
Đào Thị Lệ
(daole@yahoo.com)
Quan trọng là chính sách
Luật quy định khá nhiều quyền trẻ em. Có quyền nhưng nhà nước không có chính sách đi kèm thì quyền đó liệu có thực hiện được? Ví dụ như quyền được chăm sóc, phát triển toàn diện của trẻ em. Quyền này phải được thực hiện bằng chính sách cụ thể nào, ai là người thực hiện thì không thấy nói. Nếu luật chỉ quy định chung chung như vậy e rằng sẽ khó đi vào cuộc sống.
Võ Thị Mỹ Lợi
(vothimyloi@gmail.com)
Không nên nâng tuổi
Nâng độ tuổi trẻ em từ 16 lên 18 tuổi theo tôi là không nên. Một thực tế dễ nhận thấy, đa số các em ở thành thị hay nông thôn dù chưa đến 18 tuổi nhưng thể chất phát triển khá hoàn thiện, nhận thức cũng vậy. Hơn nữa, nếu sửa độ tuổi ở luật này sẽ kéo theo việc sửa đổi độ tuổi ở các luật khác. Vì vậy, theo tôi, giữ độ tuổi trẻ em như cũ (16 tuổi) là hợp lý.
Trần Minh Hoàng
(minhhoang89@yahoo.com)
Hạn chế bạo lực trẻ em
Tình trạng bạo hành trẻ em ngày một gia tăng, những vụ việc mà báo chí đăng tải gần đây khiến dư luận hết sức đau lòng. Vì vậy, luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em cần quy định rõ, có chế tài cụ thể đối với từng hành vi bạo lực, hành hạ, xâm hại trẻ em. Luật cũng cần quy định rõ trách nhiệm của gia đình, nhà trường, chính quyền địa phương, cơ quan chuyên môn, tổ chức xã hội trong việc bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Cá nhân, tổ chức nào biết trẻ em đang bị bạo hành mà không có biện pháp can thiệp ngay lập tức thì sẽ bị xử lý cụ thể như thế nào?
Bùi Trọng Nghĩa
(trongnghia43@yahoo.com)
Bảo vệ sức khỏe  trẻ em
Tôi tâm đắc với ý kiến trẻ em cần được chăm sóc toàn diện trong 3 năm đầu đời. Nếu có khởi đầu tốt thì sau này sức khỏe của trẻ em tốt đồng nghĩa với cả thế hệ ấy sẽ có được sức khỏe tốt. Quy định này sẽ cụ thể hơn ở việc trẻ em được uống sữa, được tiêm ngừa, chữa bệnh... Nếu quy định như vậy thì hành vi nâng giá sữa, giá thuốc, từ chối chữa bệnh cho trẻ em... là vi phạm luật, thậm chí có thể bị xử lý hình sự. Được như thế thì lo gì tương lai của thế hệ trẻ VN không khỏe mạnh, dẻo dai.
Vũ Thị Mỹ Hạnh
(myhanh_vu@gmail.com)
Mong trẻ em không còn bị lợi dụng
Luật cần cương quyết bảo vệ trẻ em trước hành vi lợi dụng trẻ em như một công cụ để kiếm tiền, mua bán ma túy... Hằng ngày ra đường, nhìn cảnh người lớn ôm đứa trẻ ngủ vùi (chắc là cho uống thuốc ngủ), trẻ em đi bán vé số hay trẻ em bị lợi dụng làm việc này việc kia mà tôi xót xa. Mong rằng sau khi luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em có hiệu lực, những hình ảnh đau lòng như thế này sẽ chấm dứt trong xã hội VN.
Nguyễn Tuyết Khoa
(tuyetkhoanguyen@yahoo.com)
bảo vệ trẻ em
       
Luật cần quy định trẻ em đến độ tuổi nào phải biết bơi, nếu trẻ chưa biết bơi, nhà trường, gia đình phải chịu trách nhiệm. Hay cụ thể hơn, trẻ em phải được đến trường. Nếu gia đình không có điều kiện cho các em đến trường thì nhà nước, các tổ chức xã hội phải lo. Làm sao trên đường phố, ngoài cánh đồng... ở VN sẽ không thấy bóng dáng một trẻ em nào vào giờ học.
Vũ Ngọc Khánh
(TP.Hải Dương, tỉnh Hải Dương)
       
Tôi đặc biệt mong mỏi luật hãy quy định cụ thể về chương trình dinh dưỡng cho trẻ em. Ví dụ như trẻ học ở trường phải được uống sữa, chế độ dinh dưỡng cho trẻ trong bữa ăn ở trường, ở nhà phải đảm bảo để trẻ phát triển toàn diện... Muốn thế hệ mai sau khỏe mạnh, đưa đất nước phát triển thì phải chăm sóc cho trẻ em thật tốt kể từ hôm nay.

Phạm Hòa Giang

(Q.Ngô Quyền, TP.Hải Phòng)
T.T - Duy Khang
(thực hiện)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.