Cận cảnh khu 'ổ chuột' mà Bí thư Thăng muốn bà con có nhà mới

24/05/2016 10:37 GMT+7

Dọc hai bờ kênh Đôi – Tẻ chảy qua ba quận 4, 7, 8 là hàng ngàn căn nhà 'ổ chuột ', được người dân lợp bằng những mảnh tôn và đóng cọc gỗ lấn ra dòng kênh để sống tạm.

Theo đó, mọi chất thải sinh hoạt cũng được người dân xả thẳng xuống kênh gây ô nhiễm nhiều năm nay, nhưng thành phố vẫn chưa có biện pháp giải quyết hiệu quả.
Một số người dân sống trên đường Phạm Thế Hiển (Q.8), Tôn Thất Thuyết (Q.4), Trần Xuân Soạn (Q.7) cho biết cuộc sống chen lấn hai bên bờ kênh hiện rất khổ. Bởi hằng năm vào mùa triều cường nước dâng lên ngập nhà, rác rưởi khắp kênh gây mùi hôi thối và ruồi muỗi bùng phát tấn công....
Theo bà Trần Thị Loan (58 tuổi, ngụ trên đường Phạm Thế Hiển, Q.8), sống trên kênh rất khó chịu nhưng phải bám víu để ở, bởi chẳng còn nơi nào khác để đi vì không đủ tiền mua nhà ở.
“Rất mong thời gian tới khi tiến hành giải tỏa nhà hai bên bờ kênh, cơ quan chức năng cố gắng bồi thường cho chúng tôi một khoản kinh phí đủ để đi nơi khác xây một căn nhà nhỏ ở là chúng tôi đi ngay”, bà Loan nói.
Nhiều người dân sống trên dòng kênh cho biết muốn dời đi nơi khác những không có điều kiện để mua nhà mới.
Hai bên bờ kênh Đôi – Tẻ hiện tồn tại hàng ngàn ngôi nhà ổ chuột.
Mọi rác thải sinh hoạt cũng được một số người dân xả thẳng xuống kênh gây ô nhiễm.
Những căn nhà tạm bợ có thể xụp xuống kênh bất cứ lúc nào.
Nhiều dãy nhà lụp xụp được người dân dựng tạm trên kênh Đôi (Q.8) làm nơi ở.
Nhiều người dân có nhà ven kênh Đôi – Tẻ cũng sắm thuyền mưu sinh theo dòng nước.
Nhiều người dân sống trên đường Phạm Thế Hiển, Trần Xuân Soạn, Tôn Thất Thuyết cho biết rất khổ sở bởi hôi thối và ruồi muỗi tấn công.
Những thanh gỗ chống xuống dòng kênh Tẻ nâng đỡ những ngôi nhà bé nhỏ đã mục.
Hầu hết nhà hai bên bờ kênh Đôi – Tẻ được lợp bằng những mái tôn cũ kĩ.
Những cọc gỗ nâng nhà trên dòng kênh hầu hết đã mục nát phải chèn chống.
Xuôi theo dòng kênh Đôi – Tẻ là rác thải trôi lềnh bềnh.
Đằng sau những ngôi nhà lụp xụp trên kênh Đôi là nhiều dự án chung cư cao cấp đang mọc lên.
Nhà cửa tạm bợ và liêu xiêu trên dòng kênh Đôi nước đen ngòm.
Ngày 23.5, ông Đinh La Thăng, Bí thư thành ủy TP.HCM cùng các cơ quan ban ngành đã có buổi khảo sát bằng ca nô dọc theo dòng kênh Đôi –Tẻ qua các quận 4, 7, 8 tìm hiểu tình trạng nhà ở ven kênh rạch. Bí thư Đinh La Thăng khẳng định muốn người dân di dời phải chuẩn bị một nơi ở mới tốt hơn nơi cũ.
“Trường hợp người dân không đủ điều kiện mua nhà thì nhà nước sẽ bỏ tiền xây dựng cho người dân căn hộ mới, để đẩy nhanh tiến độ dự án quy hoạch hai bờ kênh Đôi – Tẻ”, Bí thư Đinh La Thăng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.