Cận cảnh hàng chục căn nhà nứt toác, lún sâu khiến người Sài Gòn sợ

08/11/2016 14:02 GMT+7

Gần trăm hộ dân đang phải sống trong lo sợ nhà đổ sập khi nhà nứt toác, lún sâu bởi dự án thi công đường gây ảnh hưởng đáng kể.

Theo một số người sống tại khu vực, gần 4 tháng nay, khi tuyến đường đi vào khởi công, nhà của gần trăm hộ dân tại đây bị nứt toác và lún nặng từ trong nhà đến vỉa hè.
VIDEO: Gần một trăm hộ dân đang sống trong những căn nhà nứt toác - Thực hiện: An Huy
Thậm chí, một số hộ có nhà hư hỏng nặng, chao nghiêng, phải đập và đi nơi khác thuê trọ.
Ông Phạm Văn Chính (73 tuổi, ngụ 77 Nguyễn Văn Tạo, xã Long Thới, H.Nhà Bè) có nhà bị nứt nhiều chỗ từ phòng khách đến nhà bếp cho biết, cách đây mấy tháng, đường bắt đầu thi công đóng cừ, nền nhà bị rung lắc. 
Chỉ vài hôm sau, nền lún hẳn, tường bong tróc và xuất hiện nhiều vết nứt. Đến nay, không chỉ trong mà trước cửa ra vào và sân cũng lún sâu.
“Đêm nào giấc ngủ cũng chập chờn, hễ nghe gió mạnh là các vết nứt tường kêu răng rắc, phải thức dậy xem thử. Các vết nứt không có dấu hiệu dừng lại mà tiếp tục lan rộng hơn. Mấy hôm nay, tôi phải mua xi măng về trám lại, nhưng rồi lại nứt ra”, ông Chính lo lắng.
Nhà ông Phạm Văn Chính bị nứt
Cách đó không xa, nhà bà Ngô Thị Lộc (54 tuổi, ngụ 161 Nguyễn Văn Tạo) cũng trong tình trạng tương tự, tường xuất hiện hàng loạt vết nứt từ trước đến sau nhà. Căn phòng khách nhà bà bị lún sâu, gạch bong tróc. Đặc biệt, một dãy gồm 5 phòng trọ nhà bà bị hư hỏng nghiêm trọng, tường xuất hiện nhiều vết nứt hở, rung lắc mạnh khiến những người thuê trọ phải bỏ đi nơi khác. Sợ đổ sập, bà phải đập bỏ hai phòng hư nặng để tránh nguy hiểm.
Theo bà Lộc, dãy trọ này là thu nhập chính của gia đình, nhưng công trình xây dựng gây hư hại, phòng phải đập bỏ và không ai thuê khiến nhà bà lâm vào khó khăn.
“Không chỉ hư nhà gây lo lắng, mà trong quá trình thi công, nhiều khu vực đọng nước, bốc mùi hôi thối, ruồi muỗi bùng phát khiến ai cũng than trời vì khổ sở”, bà Lộc cho biết.
Hai phòng trọ nhà bà Ngô Thị Lộc phải phá bỏ vì lún nền và nứt ẢNH: AN HUY
Theo ghi nhận của Thanh Niên, hầu hết những hộ có nhà dọc theo đường Nguyễn Văn Tạo (đoạn chân cầu Bà Chiêm – KCN Hiệp Phước) đều xảy ra hư hỏng như: nền lún, nứt tường, nhà chao nghiêng... vỉa hè dọc trên tuyến đường cũng hư hỏng nặng.
Một số đoạn lún sâu, hàm ếch sâu, khiến việc ra vào nhà của người dân cũng vất vả và khá nguy hiểm. 
Vỉa hè và nền nhà bị lún sâu ẢNH: AN HUY
Ông Hồ Quốc Phong, Chủ tịch UBND xã Long Thới (H.Nhà Bè) cho biết, công trình xây dựng từ nút giao thông cầu Bà Chiêm đến KCN Hiệp Phước dài 2,2 km, do Khu Quản lý giao thông đô thị số 4 làm chủ đầu tư. Công trình thi công qua địa bàn có nhiều gói thầu, trong đó giai đoạn xử lý nền gây nứt lún nhà dân thuộc trách nhiệm nhà thầu Fico – Korea.
Theo ông Phong, quá trình thi công đã gây lún nứt hơn 80 nhà hộ dân, xã cũng đã làm việc với chủ đầu tư và đơn vị thi công. Đồng thời, tổ chức thành lập đoàn đi khảo sát, ghi lại hiện trạng hư nhà của những hộ dân trên.
Ngoài ra, xã cũng tổ chức hai buổi tiếp xúc cho người dân đối thoại trực tiếp với chủ đầu tư và đơn vị thi công. Đơn vị thi công cũng đã trình bày cụ thể quá trình thi công và nguyên nhân xảy ra việc lún nứt nhà, đề ra giải pháp bồi thường và thời gian thực hiện.
Bậc tam cấp vào nhà bị nứt toác vì lún ẢNH: AN HUY
“Công trình đang thi công, sẽ còn tiếp tục ảnh hưởng nhà dân nên việc bồi thường hiện chưa thể thực hiện được. Chủ đầu tư và nhà thầu có cam kết là đầu tháng 12 sẽ xử lý xong việc nền đường. Khi đó, đơn vị sẽ khảo sát lại và xác định mức độ thiệt hại, bồi thường thỏa đáng cho các hộ bị ảnh hưởng trước 22.12.2016”, ông Phong nói.
Cũng theo ông Phong, địa phương hiện có 5 căn nhà bị hư hỏng nặng phải di dời, chủ đầu tư cũng đã hỗ trợ tiền giúp dân thuê những nhà trọ mới để ở. Những hộ hư nhà chưa đến mức di dời, xã cũng yêu cầu chủ đầu tư sửa lại để đảm bảo cuộc sống người dân; yêu cầu chủ đầu tư phun thuốc diệt muỗi ở những khu vực đọng nước ô nhiễm.
Đồng thời, chính quyền cũng thường xuyên theo dõi tình hình và vận động người dân chia sẻ bởi đây là dự án trọng điểm của thành phố, phải đảm bảo tiến độ phục vụ phát triển khu công nghiệp và cảng biển Hiệp Phước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.