Cận cảnh 3 cây sưa trăm tuổi quý hiếm ở ngôi đình cổ ngoại thành Hà Nội

31/10/2018 08:00 GMT+7

Ba cây sưa quý hàng trăm tuổi tại đình Quán Giá, xã Yên Sở (huyện Hoài Đức, Hà Nội) đang được chính quyền và người dân bảo vệ nghiêm ngặt. Thời điểm gỗ sưa được giá, cây to nhất được định giá hơn 60 tỉ đồng.

Đình làng Quán Giá, xã Yên Sở (huyện Hoài Đức, Hà Nội) mang phong cách kiến trúc thời Nguyên, được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa quốc gia từ năm 1994. Tại ngôi đình cổ này có 3 cây sưa hàng trăm tuổi. Khi hỏi các cụ bô lão trong làng về tuổi đời của 3 cây sưa này thì tất cả đều lắc đầu và nói "từ khi chúng tôi còn bé xíu đã thấy cây to lớn, bóng rộng rợp mát".
Bà Nguyễn Thị Thanh, 78 tuổi, sống tại đây cho biết, những cây xưa này gắn liền với tuổi thơ của bà. Thời gian gần đây, gỗ sưa được giá, nhiều người tới hỏi mua, cũng có nhiều người đến để cưa trộm. Cách đây 2 năm, một cây sưa được thống nhất bán đấu giá hơn 8 tỉ đồng, số tiền đó sử dụng để duy tu đình Quán Giá. Đến khi đình Quán Giá được nhà nước xếp hạng di tích lịch sử, việc chặt hạ, mua bán không thuộc thẩm quyền của người dân.
Cây sưa lớn nhất trong khuân viên đình Quán Giá, từng được trả giá hơn 60 tỉ đồng Ảnh Trần Cường
Nhận thấy giá trị lớn của gỗ sưa, nhiều lần các đối tượng đã đến để để cưa trộm. Khoảng 5 năm trước, một nhánh lớn của cây sưa gần đường đã bị cưa trộm. Từ đó, Công an xã Yên Sở đã dựng chốt, phối hợp cùng người dân bảo vệ 3 cây sưa quý.
Theo bà Thanh, thời điểm gỗ sưa đắt đỏ, cây sưa lớn nhất được một thương lái ngã giá 60 tỉ đồng, tuy nhiên cơ quan chức năng không đồng thuận nên thương vụ không thành công. Từ đó đến nay, 3 cây sưa được người dân trông nom và chăm sóc. Hiện cây đang phát triển tốt.
“Trong số 3 cây sưa, 2 cây đang bị mục gốc và mối mọt, còn 1 cây lớn nhất phát triển rất tốt, cành lá sum suê. Trưa hè mà mất điện, nóng bức là rất đông người dân trong làng ra đây ngồi dưới tán hóng mát”, bà Thanh nói.
Theo ông Nguyễn Đình Khoa, Chủ tịch UBND xã Yên Sở, 3 cây sưa đã tồn tại ở trước đình Quán Giá từ hàng trăm năm nay, các cụ lớn tuổi nhất trong xã cũng không nhớ rõ được trồng từ bao giờ. Từ ngày gỗ sưa có giá, nhiều đối tượng đến hòng cưa trộm, chính quyền xã đã chỉ đạo lực lượng Công an, an ninh xã phối hợp với người dân tổ chức canh gác, trông coi 3 cây sưa quý này.
Trong khuôn viên đình Quán Giá, có rất nhiều cây sưa được trồng và chăm sóc Ảnh Trần Cường
Trong số đó có 3 cây sưa quý, tuổi đời hàng trăm năm Ảnh Trần Cường
Thời gian gỗ sưa được giá, nhiều người săn lùng, một nhánh của cây sưa ven đường đã bị trộm cưa đi Ảnh Trần Cường
Để bảo vệ những "khối vàng lộ thiên", chính quyền đã lập chốt để phối hợp với người dân trông giữ, bảo vệ 3 cây sưa quý này Ảnh Trần Cường
Theo thời gian, 2 cây đã có dấu hiệu mối mục, tán thưa dần Ảnh Trần Cường
Tuy nhiên vẫn còn 1 cây phát triển tốt, tán che rợp bóng. Ngày hè, nhiều người dân vẫn ra đây ngồi hóng gió Ảnh Trần Cường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.