Camera... chống đổ rác trộm ở TP.HCM

09/03/2017 09:02 GMT+7

Nhiều nơi trước đây từng là điểm nóng về nạn vứt rác bừa bãi nhưng từ khi chính quyền lắp camera để 'bắt quả tang' những người đổ rác trộm, bừa bãi thì tình trạng này đã giảm hẳn.

Cầu sạch hơn nhờ camera
Ông Đoàn Đức Duy, Phó chủ tịch UBND P.Đông Hưng Thuận (Q.12, TP.HCM), cho hay đầu tháng 3.2017, qua màn hình camera đặt tại trụ sở công an phường đã phát hiện một người chở bao tải lớn nghi đựng rác chạy thẳng xuống dạ cầu Chợ Cầu (P.Đông Hưng Thuận). Lập tức, công an phường thông báo cho lực lượng bảo vệ dân phố đến kiểm tra và bắt quả tang ông H.V.T (ngụ P.Tân Chánh Hiệp, Q.12) đang đổ bao tải chứa đầy rác xuống mép kênh Tham Lương.
Ông T. được mời về trụ sở UBND phường làm việc và đã ký vào biên bản, nhận quyết định xử phạt 1,5 triệu đồng và phải thu gom tất cả rác mà ông đã đổ.
Một trường hợp khác, cũng nhờ camera, lực lượng bảo vệ khu phố bắt quả tang bà P.T.M (ngụ P.Trung Mỹ Tây, Q.12) chạy xe đến đổ rác trên mặt cầu Chợ Cầu. Ngay sau đó, bà M. bị P.Đông Hưng Thuận lập biên bản xử phạt 1,75 triệu đồng về hành vi đổ rác không đúng nơi quy định và bị buộc phải dọn dẹp sạch toàn bộ mặt cầu. “UBND P.Đông Hưng Thuận còn thông báo về địa phương nơi cư trú của bà M. để nhắc nhở công khai tại cuộc họp tổ dân phố. Từ đó bà M. đã cam kết không tái phạm nữa”, ông Duy cho biết.
Ông Đặng Công Tuấn, Phó chủ tịch UBND P.14, Q.Gò Vấp, cho biết do cầu Chợ Cầu là khu vực giáp ranh Q.12 và Q.Gò Vấp nên trước đây tình trạng khách vãng lai đi ngang qua vứt rác ngay trên cầu rất phổ biến. “Từ khi P.14, Q.Gò Vấp và P.Đông Hưng Thuận, Q.12 phối hợp lắp đặt camera ở cả hai đầu cầu, đặt biển cảnh báo thì mặt cầu sạch trơn; đến nay UBND P.14 chưa phải xử phạt trường hợp nào”, ông Tuấn cho biết.
Thấy camera là sợ
Tương tự, khu vực cầu Trường Đai trên đường Lê Đức Thọ nối P.13, Q.Gò Vấp và P.Thới An (Q.12) trước đây cũng tràn ngập rác vứt trộm. Tuy nhiên, theo những người dân nơi đây, kể từ đầu năm 2017, Công an P.Thới An cho lắp đặt camera ngay đầu cầu thì tình trạng vứt rác giảm nhiều.
Ông Trang Văn Hinh, Trưởng công an P.Thới An, cho biết dù phường chỉ mới lắp đặt camera tại khu vực này, đang kết nối chạy thử nghiệm và chưa đưa vào trích xuất hình ảnh xử phạt nhưng thực tế tình trạng an ninh và cả xả rác cũng giảm đi nhiều, dù chưa triệt để. Đầu bên kia cầu Trường Đai là P.13, Q.Gò Vấp, từ lúc có camera thì tình trạng lấn chiếm lề đường họp chợ, vứt rác cũng giảm hẳn.
Rác đầy trên cầu Chợ Cầu (Q.12, TP.HCM) trước khi cơ quan chức năng lắp đặt camera (ảnh chụp ngày 21.9.2015)
Sau khi cơ quan chức năng lắp đặt camera (ảnh chụp ngày 6.3.2017)
“Do lực lượng không thể tuần tra thường xuyên được nên nhờ camera đã phát huy tác dụng rất tốt. Dù chưa xử phạt, chỉ mới ghi nhận và nhắc nhở nhưng khi người dân thấy có camera thì việc chấp hành đã tốt hơn trước nhiều”, ông Nguyễn Thế Dũng, Phó chủ tịch UBND P.13, cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.