Camera... chống đổ rác trộm: Nhân rộng việc gắn camera

10/03/2017 08:32 GMT+7

Đó là một trong nhiều ý kiến phản hồi từ bạn đọc về bài Camera... chống đổ rác trộm đăng trên Thanh Niên ngày 9.3.

Quá hay
Sau camera chống trộm thì nay là camera chống đổ rác trộm, quá hay và hiệu quả! Khi gắn camera và có lực lượng theo dõi, phát hiện và xử lý ngay vi phạm thì tình trạng đổ rác trộm đã chấm dứt. Môi trường trở nên sạch sẽ, văn minh hơn. Thiết nghĩ các địa phương có điểm nóng về đổ rác trộm nên làm theo mô hình này. Tất nhiên, vừa gắn camera vừa cho lực lượng túc trực để xử phạt, theo dõi an ninh trật tự và cũng nên gắn bảng thông báo “khu vực có camera” để gây sự chú ý.
Nguyễn Văn Tâm (H.Hóc Môn, TP.HCM)

tin liên quan

Camera... chống đổ rác trộm ở TP.HCM
Nhiều nơi trước đây từng là điểm nóng về nạn vứt rác bừa bãi nhưng từ khi chính quyền lắp camera để 'bắt quả tang' những người đổ rác trộm, bừa bãi thì tình trạng này đã giảm hẳn.
Ai đổ trộm rác ?
Tại TP.HCM, có nhiều nơi trở thành điểm đến của đổ rác trộm. Ai là người đổ rác trộm? Đa số là những hộ sản xuất nhỏ, rác nhiều nhưng ngại đóng tiền rác. Cũng có những hộ dân, lâu lâu nhà phát sinh lượng lớn rác do dọn dẹp, sửa nhà… nhưng người đổ rác không chịu đổ giúp, muốn họ đổ phải trả thêm tiền ngoài tiền đóng hằng tháng nên chủ nhà mang đi vứt bậy. Cũng có người, cả năm trời không đóng một đồng tiền rác, sáng đi làm mang rác theo, đến chỗ nào tiện tay thì vứt… Những hành vi này cần sớm được ngăn chặn bằng cách gắn camera, xử phạt nguội hoặc phạt nóng. Lâu dần, những người dân thiếu ý thức trong việc giữ gìn thành phố sạch đẹp sẽ bỏ thói đổ rác ẩu, bừa bãi.
Hồ Thị Trinh (Q.12, TP.HCM)
Giải pháp tối ưu
Có camera, cơ quan chức năng vừa theo dõi từ xa, vừa có thể trích xuất hình ảnh để phạt nguội hoặc có thể dán ở khu vực hay bị đổ rác trộm để người đổ rác trộm thấy hình ảnh của mình mà tự xấu hổ, tự từ bỏ hành vi đổ rác trộm.
Hồ Trung Dũng (H.Củ Chi, TP.HCM)
Gắn camera trên các cây cầu
Cầu Chợ Cầu (P.Đông Hưng Thuận, Q.12), cầu Trường Đai trên đường Lê Đức Thọ nối P.13, Q.Gò Vấp và P.Thới An (Q.12), cầu Nguyễn Văn Cừ, cầu Chữ Y (Q.5), cầu Ông Lãnh (Q.1) cùng nhiều cây cầu ở TP.HCM đã trở thành nơi tập kết rác. Trên cầu không có lực lượng đứng canh, hai đầu cầu là hai phường, thậm chí hai quận khác nhau, nhiều người thản nhiên bỏ rác trên cầu. Cứ thế, các cây cầu trở nên xấu xí, đầy rác, ảnh hưởng đến người đi lại, mỹ quan đô thị… Các địa phương nên tăng cường gắn camera trên các cây cầu thường xuất hiện rác để dẹp nạn vứt rác trộm trên cầu và bảo đảm an toàn giao thông.
Võ Kim Tâm (Q.4, TP.HCM)
Quá nhiều lợi ích
Luật đã có chế tài mạnh đối với hành vi đổ rác trộm nhưng chưa đủ. Cái khó nhất là có đủ chứng cứ để xử phạt người đổ rác trộm. Hành vi đổ rác trộm diễn ra nhanh, đa phần là người từ địa phương khác đến đổ rác nên khó nhận diện nếu họ đeo khẩu trang, mắt kiếng… Do đó, camera sẽ giúp lực lượng chức năng bắt quả tang hành vi đổ rác trộm và là căn cứ để xử phạt theo quy định pháp luật. Camera đồng thời cũng giúp giảm bớt lực lượng chuyên đi phát hiện, xử lý hành vi đổ rác trộm. Rất nhiều cái lợi từ camera, cần phải áp dụng rộng rãi.
Trần Minh Nguyệt (Q.9, TP.HCM)\
Việc gắn camera để phát hiện, xử lý hành vi đổ rác trộm nên bắt đầu triển khai từ những “điểm nóng đổ rác trộm”, sau đó tăng cường ở các khu vực khác. Camera chống đổ rác trộm đồng thời là camera an ninh, làm như vậy sẽ từ từ nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật, văn minh của người dân.
Phan Hoài Phương (Q.4, TP.HCM)
Con hẻm tôi đang ở cũng sẽ lắp camera để vừa chống trộm vừa chống vứt rác bậy. Một số hộ dân không thèm để rác ở nhà mình mà mang rác sang trước nhà tôi bỏ. Kỳ lạ! Rác nhà mình mà mình chê hôi, đem sang bỏ trước nhà người khác. Suy nghĩ, hành động kém văn minh đến vậy đó! Thành phố cần đặt camera ở mọi ngóc ngách thì nhiều người mới biết sống văn minh.
Trần Thị Thanh Thảo (H.Bình Chánh, TP.HCM)
An Phong - Duy Khang (thực hiện)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.