Cảm phục cuộc chạy 'marathon với thần chết' của 20 trai làng trong đêm tối

Mạnh Cường
Mạnh Cường
24/09/2020 08:35 GMT+7

Do lũ quét lịch sử sau bão số 5 , H.Tây Giang (Quảng Nam) đường bị sạt lở. Để cứu một phụ nữ, gần 20 thanh niên thay nhau dùng võng khiêng người bệnh vượt gần 40 km đường hiểm trở để đi cấp cứu.

 “Họ đã làm điều đó thế nào?” là câu hỏi của dân mạng về sự kỳ diệu này.

Chồng “cầu cứu” trai làng

Mạng xã hội không ngớt chia sẻ về câu chuyện cứu người đầy xúc động ở H.Tây Giang. Giữa đêm, gần 20 trai làng thay phiên nhau cõng chị Cơlâu Thị Nhút xuyên đường rừng hiểm trở, sạt lở để đi cấp cứu.
Trả lời PV, ông Nguyễn Huy Thông, Giám đốc Trung tâm y tế H.Tây Giang, cho biết sức khỏe chị Cơlâu Thị Nhút (18 tuổi, ở xã A Xan) đã hoàn toàn bình phục và xuất viện về nhà trong ngày 23.9. Một cái kết đẹp khiến dân mạng ấm lòng và không ngớt lời ngưỡng mộ nhóm thanh niên đầy nghĩa hiệp.
Nóng trên mạng xã hội: Cảm phục cuộc chạy “marathon với thần chết” của 20 trai làng

Gần 20 thanh niên thay nhau khiêng chị Nhút vượt qua đường rừng gần 40 km đi cấp cứu

Kể với PV, ông Ta Ngôn Thiếu, Chủ tịch UBND xã A Xan, cho biết sau bão số 5, đường từ xã xuống Trung tâm y tế H.Tây Giang gần 40 km, bị sạt lở nghiêm trọng. Đến thời điểm này vẫn chưa thể thông tuyến.
“Chị Nhút lấy chồng về sống ở địa phương. Sau khi đau bụng, chị Nhút được đưa đến trạm y tế xã thăm khám, các y sĩ nhận định bị viêm ruột thừa. Do địa phương bị mất điện, thiết bị không đủ để tiến hành phẫu thuật nên buộc phải chuyển tuyến trên. Lúc này, có gió giật kèm mưa lớn, gần 20 thanh niên trong làng đã dùng võng, thay phiên nhau khiêng chị Nhút băng gần 40 km đường rừng, đồi núi trong đêm tối đưa xuống huyện cấp cứu”, ông Thiếu nói.
Anh Pơloong Hùng (chồng chị Nhút) nhớ lại, chiều 19.9, chị Nhút đau bụng dữ dội, thời điểm này đường từ thôn đến xã cũng như xuống huyện đều bị sạt lở nên không thể đi bằng xe máy.
“Mình đã nhờ hầu hết thanh niên trong làng với khoảng 20 người cùng với mình khiêng vợ đi cấp cứu. Bọn mình xuất phát từ 20 giờ nhưng do đường lầy lội, trơn trượt khó đi, mãi đến rạng sáng mới đến nơi. Suốt quãng đường đi, vợ liên tục kêu đau đớn, thấy vậy mình xót lắm”, anh Hùng kể.
Theo anh Hùng, trên đường đi có nhiều đoạn bùn lầy ngập trên đầu gối không đi được, các anh em phải tạm nghỉ để những người khác chặt những đoạn cây ngã gãy bên đường lót tạm nhằm vượt qua. “Người khiêng. Người dò đường. Trong đêm tối cùng mưa lớn nếu không dò đường lỡ sẩy chân rơi xuống vực là chết ngay. Nhờ các anh em trong làng mà vợ mình được cứu sống”, anh Hùng mừng rỡ chia sẻ.

Vừa khiêng, vừa chăm vừa động viên

Là người trực tiếp tham gia khiêng chị Nhút, anh A Lăng Tú cho biết mọi người thống nhất dùng một chiếc võng buộc 2 đầu vào một thanh luồng. Chị Nhút nằm lên võng, bên trên phủ áo mưa để khỏi ướt.
“Đây là phương pháp mà người dân bản địa bọn mình hay dùng khi đường sá vào các bản làng còn khó khăn, xe cộ không thể lưu thông. Để đảm bảo cho Nhút không bị lạnh, chúng mình lấy chăn đắp, tiếp nước trong suốt đường đi”, anh Tú nói.
Cuộc giải cứu được cư dân mạng ví như “marathon với thần chết” và chiến thắng thuộc về những chàng trai. Bạn Hoàng Liên Sơn nói: “Nể, và cảm phục các anh!”. Các cư dân mạng khác thì không ngớt lời: “Xã hội bây giờ còn nhiều người tốt, trân trọng những chàng trai Việt!”…
Theo anh Tú, suốt quãng đường 40 km rừng núi, mọi người đã chia thành nhiều nhóm, mỗi nhóm 2 người thay nhau khiêng. Cứ thấy nhóm này mệt thì nhóm kia vào thay, những thanh niên còn lại thì chạy bên cạnh chăm sóc và động viên chị Nhút. Do đau đớn nên suốt quãng đường Nhút liên tục kêu la, điều này càng thôi thúc nhóm thanh niên nhanh chóng vượt hiểm trở. “Có những đoạn đường bọn mình phải đi như chạy. Đêm tối khó quan sát nên cũng có một số anh em bị cây rừng đâm chảy máu”, anh Tú kể.
Trong suốt mấy ngày liền, câu chuyện thần kỳ và quá khó tin giữa thời buổi hiện nay vẫn được cư dân mạng chia sẻ bởi sự ấm áp và xúc động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.